Luồng sinh khí mới cho người dân xã Pá Ma Pha Khinh

Luồng sinh khí mới cho người dân xã Pá Ma Pha Khinh
Đại diện xã Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Đại diện xã Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới và niềm vui cho người dân xã Pá Ma Pha Khinh khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Xã Pá Ma Pha Khinh, có 10 bản với trên 3.400 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là nông - lâm nghiệp. Năm 2010, bước vào xây dựng nông thôn mới, xã Pá Ma Pha Khinh mới chỉ đạt vài tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 15,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 15 triệu đồng/năm; cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại vào năm 2018, xã đã đẩy mạnh công tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, xã tranh thủ lồng ghép các nguồn lực đầu tư từ Nhà nước và các dự án phát triển kinh tế, nhằm giúp người dân nâng cao đời sống và góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã.

Ông Hoàng Văn Chanh, Bí thư chi bộ bản Kích, xã Pá Ma Pha Khinh cho biết, từ khi xã phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo chi bộ đã giao trách nhiệm cho các đồng chí trưởng bản, phó bản và các đoàn thể chính trị phối hợp chỉ đạo bà con thực hiện; đồng thời chỉ đạo bà con quét dọn, khơi thông cống rãnh, vệ sinh chuồng trại và đưa vật nuôi ra khỏi gầm sàn nhà.

Một góc của xã nông thôn mới Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN
Một góc của xã nông thôn mới Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Pá Ma Pha Khinh đã đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có thể thấy, Pá Ma Pha Khinh hôm nay đã có sự thay đổi rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp và mở rộng.

Xã đã hoàn thành các đường trục bản, liên bản, ngõ xóm đảm bảo sạch đẹp, đi lại được bốn mùa thuận tiện; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và được sử dụng nước hợp vệ sinh. Việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xã được quan tâm. Cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh của địa phương được nâng lên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 29 triệu đồng/năm.

Ông Lò Văn Đến, người dân bản Púm, xã Pá Ma Kha Khinh chia sẻ, ông rất phấn khởi và tự hào xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tới đây, ông sẽ tiếp tục chung tay cùng với nhân dân các bản, xóm và xã Pá Ma Pha Khinh giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới.

Với sự thống nhất cao trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Pá Ma Pha Khinh đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với địa phương; lợi ích thiết thực của mỗi người dân, từ đó có ý thức và trách nhiệm của chính mình trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Pá Ma Pha Khinh đã được sự ủng hộ tích cực của người dân.

Ông Điêu Văn Phính, Bí thư Đảng ủy xã Pá Ma Pha Khinh cho hay, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Kết quả này là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của bà con nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị xã. Để giữ vững nông thôn mới, trong giai đoạn tiếp theo, xã sẽ tiếp tục tìm các giống cây trồng, vật nuôi cũng như hướng tới chăn nuôi đại gia súc và đánh bắt thuỷ sản, nuôi cá lồng.

Cùng với đó, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng với cả hệ thống chính trị của địa phương duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đạt được.

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Quỳnh Nhai nói chung và xã Pá Ma Pha Khinh nói riêng đã thực sự tạo ra động lực lớn để nhân dân trên địa bàn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã giúp Pá Ma Pha Khinh trở thành xã thứ 4 của huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn nông thôn mới. Niềm vui đó là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Nguyễn Cường - Văn Thiệu

Có thể bạn quan tâm