Lớp học đặc biệt của cô giáo Sen

Lớp học đặc biệt của cô giáo Sen
Lớp học tiếng Việt đặc biệt đó là do cô Lý Thị Sen (giáo viên Trường Tiểu học Đê Bar, xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) khởi xướng. Lý do cô xin phép nhà trường mở ra lớp học này rất đơn giản: “Là một cô giáo, điều tôi mong muốn là các em học sinh của mình biết đọc, biết viết thông thạo. Tôi thương nhất là các em học sinh lớp 1 khi nhìn các em loay hoay với từng chữ cái mà không biết bắt đầu và kết thúc nét bút ở đâu”-cô Sen nói.
 
Cô Lý Thị Sen mở lớp dạy tiếng Việt trong hè cho các em học sinh.
Cô Lý Thị Sen mở lớp dạy tiếng Việt trong hè cho các em học sinh.

Cũng chính vì lý do đó mà năm học 2012-2013, cô Sen đã đưa lứa học trò đầu tiên về nhà mình mở lớp dạy tiếng Việt. Không chỉ dạy miễn phí cô còn nuôi ăn các em buổi trưa. 28 năm gắn bó với công việc gõ đầu trẻ, cô Sen đã thuộc từng con ngõ vào nhà học trò, được phụ huynh tin tưởng, quý trọng nên việc vào từng nhà thuyết phục họ cho con em về nhà cô học không mấy khó khăn. Lớp học tiếng Việt đặc biệt này diễn ra ngay tại ngôi nhà sàn của cô giáo Sen với giờ giấc nghiêm túc không khác gì ở trường.

Em Phan Đinh Nhật Lệ (làng Leng 1, xã Tơ Tung) kể: “Học xong buổi sáng lúc 11 giờ là cô Sen lại chở từng bạn về nhà cô ăn cơm, ngủ trưa rồi dậy học. Chiều 5 giờ cô cho chúng em nghỉ và chờ bố mẹ đến đón về. Nhờ học với cô mà em đã biết đọc, biết viết nhiều chữ khó, cuối năm còn được nhà trường tặng giấy khen và vở”. Các em học sinh yêu mến cô một thì phụ huynh quý cô mười và ai cũng mong con mình được học cô Sen. “Gửi con cho cô Sen chúng tôi yên tâm lắm, cô thương học trò như con cô mà. Năm nay, cô Sen không dạy ở làng Leng 1 nữa, chúng tôi buồn lắm!”-chị Đinh Thị Tenh (mẹ em Lệ) nói.

Cô Sen tâm sự: “Dạy ở trường làng đúng là vất vả nhưng rất vui vì được gần gũi với học trò và phụ huynh. Sáng nào tôi cũng có mặt ở làng lúc 6 giờ để đánh thức những học sinh thích ngủ nướng dậy. Nếu bố mẹ các em bận thì tôi làm luôn công việc rửa mặt mũi, chân tay cho các em rồi cho các em ăn và đưa các em tới lớp. Vì thế, sĩ số lớp của tôi không khi nào vắng quá 2 em. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn sử dụng nhiều phương pháp để truyền đạt tiếng Việt cho học trò. Đối với học sinh dân tộc Bahnar, nghe các em đọc tròn vành rõ chữ là tôi đã thấy vui lắm rồi”.

Nhiều năm nay, cô Sen tự nguyện đi dạy hè cho các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1 ngay tại điểm trường làng được giao phụ trách cốt để các em biết đọc, biết viết các chữ cái trước khi bước vào năm học mới. Việc làm này của cô luôn được nhà trường ủng hộ. 
Báo Điện tử Gia Lai

Có thể bạn quan tâm