Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
Công việc gia đình bận rộn, nhưng người phụ nữ này luôn nhiệt tình với công tác xã hội, đặc biệt là công tác hiến máu tình nguyện. Chị đã vận động hàng trăm lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia hiến máu thường xuyên. Hiện nay, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện phường Cam Nghĩa có 350 thành viên và trước đó vào năm 2013, tại phường cũng đã thành lập được Câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp. 

Chị Trần Thị Mai chia sẻ: Khi chăm sóc cha của mình điều trị ở Bệnh viện Cam Ranh, chị đã chứng kiến cảnh một cụ già bị bệnh đã qua đời do gia đình quá nghèo không đủ tiền mua máu để truyền, ngân hàng máu dự trữ của bệnh viện lúc đó cũng có hạn. Chị Mai cứ day dứt mãi và suy nghĩ "tại sao mình có sức khỏe mà không làm được việc gì đó để giảm gánh nặng cho những người bệnh hoàn cảnh khó khăn". Năm 2000, Hội Chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa phát động phong trào hiến máu tình nguyện, chị Mai đã quyết định tham gia phong trào. Ban đầu, chị cũng băn khoăn về nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm khi hiến máu. Nhưng khi đã nắm vững kiến thức về hiến máu, chị đã không còn ngần ngại. 16 năm qua, chị đã có 83 lần hiến máu (tương đương 90-100 đơn vị máu), bao gồm cả hiến máu khẩn cấp cho các ca cấp cứu, hiến tiểu cầu tại Bệnh viện tim thành phố Hồ Chí Minh. “Tôi vui vì đã góp phần đem lại sự sống cho những người mắc bệnh. Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”- chị tâm sự. 
 
Chị Trần Thị Mai – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Chị Trần Thị Mai – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.


Ngoài việc xây dựng và phát triển phong trào hiến máu nhân đạo, chị Mai còn tích cực tham gia các chương trình ủng hộ người neo đơn, hỗ trợ các gia đình chính sách, người nhiễm chất độc màu da cam, HIV…. Bản thân chị Mai cũng làm vợ của một quân nhân nên chị rất thấu hiểu và thông cảm với những người vợ bộ đội, năm 2013, chị đã tham mưu Hội Phụ nữ phường Cam Nghĩa thành lập Câu lạc bộ “Hậu phương Trường Sa” để gây quỹ giúp đỡ, chia sẻ với các chị em có chồng làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. 

Chị Mai còn đăng ký hiến xác cho khoa học sau khi qua đời và vận động được 5 người tham gia hiến xác, 5 người hiến giác mạc với mong muốn sau khi qua đời vẫn có thể cống hiến cho y học . 

Nói về chị Trần Thị Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UNBD phường Cam Nghĩa Lê Ngọc Thạch cho biết: Đồng chí Mai được Đảng ủy, cán bộ và nhân dân trong phường đánh giá là năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm. Nhiều năm liền, chị là Đảng viên gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lúc nào cũng dẫn đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo. 

Với những đóng góp xuất sắc, chị Trần Thị Mai đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Kỷ niệm chương và Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa; giấy khen của các cấp Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc màu da cam. Năm 2014, chị là đại biểu duy nhất của tỉnh Khánh Hòa được dự Lễ tôn vinh 100 đại biểu tiêu biểu hiến máu toàn quốc./. 

 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm