Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới ở Tam Đảo

Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới ở Tam Đảo
Thị trấn Tam Đảo. Ảnh: news.zing.vn
Thị trấn Tam Đảo. Ảnh: news.zing.vn

Ưu tiên xây dựng hạ tầng

Là một trong ba xã theo kế hoạch về đích nông thôn mới, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với xã Đao Trù là bài toán hạ tầng. Hiện nay, xã Đạo Trù còn ba tiêu chí chưa đạt đang phải dốc sức thực hiện là: Chợ, cơ sở vật chất văn hóa và trường học.

Ông Lam Xuân Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng cam kết, cùng với tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, Đạo Trù đã tổ chức bán đấu giá một số khu đất. Bên cạnh đó, xã đẩy nhanh công tác bồi thường để có quỹ đất xây dựng sân trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa thôn; ưu tiên vốn xây dựng nhà vệ sinh, rãnh thoát nước, tường rào, cổng chợ Đạo Trù. Đồng thời, xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn cho 4 trường trong năm 2017 gồm: Trường Mầm non Đạo Trù, Trường Mầm non Tân Lập; Trường Tiểu học Tân Lập và Trường Trung học Cơ sở Đạo Trù. 

Không chỉ tại Đạo Trù, hai xã khác nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới năm 2017 là xã Đại Đình và xã Tam Quan cũng được ưu tiên nguồn lực thực hiện đối với các dự án trọng điểm về hạ tầng.

Xã Tam Quan  đã đầu tư cứng hóa được 26km đường trục xã, liên xã; hơn 12km đường trục thôn; 7km đường trục chính nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Cùng với đó, xã Tam Quan đang gấp rút hoàn thành trung tâm văn hóa xã, ba dự án cải tạo, nâng cấp trường học.

Còn đối với xã Tam Quan, ba tiêu chí chưa đạt là tiêu chí chợ, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để giúp xã Đại Đình hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, UBND huyện Tam Đảo hỗ chợ xã giải phóng mặt bằng xây dựng chợ và tiếp tục phân bổ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh để Tam Quan địa phương này hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2017. 

Tăng cường nguồn vốn đầu xây dựng cơ sở vật chất trên địa bàn, huyện Tam Đảo đã giải ngân hơn 3,1 tỷ đồng trong năm 2017 đầu tư cho một số dự án đang được triển khai tại các xã để hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Vượt khó về đích

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Đảo cho biết: Huyện Tam Đảo phấn đấu trong năm 2017 có 100% xã về đích nông thôn mới và trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2018. Hiện nay, ba xã còn lại của Tam Đảo là Tam Quan, Đại Đình và Đạo Trù đều đạt từ 16/19 tiêu chí, ba tiêu chí chưa đạt bao gồm: cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Hầu hết các tiêu chí chưa đạt đều đã hoàn thành tương đối các hạng mục. Các xã đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, đồng thời duy trì nâng cấp các tiêu chí đã đạt chuẩn.

Theo Nguyễn Thị Nga, rào cản lớn nhất đối với công tác xây dựng nông thôn mới tại ba xã Đại Đình, Tam Tam và Đạo Trù là nguồn kinh phí để triển khai chương trình. Thực tế, đời sống của người dân ba xã này nói riêng, huyện Tam Đảo nói chung vẫn còn khá nhiều khó khăn. Do đó, nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội trong xây dựng nông thôn mới chủ yếu từ ngân sách. Dù vậy, toàn huyện đã và đang tiếp tục huy động sức dân, các nguồn vốn xã hội hóa trong nhân dân.

Trong gần 6 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Tam Đảo đã huy động nhân dân đóng góp gần 9 tỷ đồng, hiến hơn 138 nghìn m2 đất, gần 20 nghìn ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Nga, vướng mắc nhất trong xây dựng trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới hiện nay của Tam Đảo là thực hiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng về y tế, giáo dục và văn hóa vì những tiêu chí này không chỉ do mình địa phương thực hiện mà còn có sự phối hợp của các ngành chức năng liên quan.

Huyện Tam Đảo phấn đấu trong năm 2017 có 100% xã về đích nông thôn mới và trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2018. Để hoàn thành được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo quyết liệt các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, tiêu chí chưa đạt chuẩn đồng thời chỉ đạo các phòng ban, liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên bám sát cơ sở để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tam Đảo chú trọng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân.

Sau 6 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở Tam Đảo đã dần khởi sắc. Đến nay, hơn 80% đường liên huyện, liên xã và trục xã, hơn 70% đường trục thôn và hơn 52,% đường ngõ, xóm đã được cứng hóa, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 39 triệu đồng/người/năm.
Nguyễn Thị Thảo

Có thể bạn quan tâm