Chị Giang thoát nghèo từ nuôi lợn đen

Chị Giang thoát nghèo từ nuôi lợn đen
Chị Lữ Thị Giang chăm sóc đàn lợn đen.
Chị Lữ Thị Giang chăm sóc đàn lợn đen.
Nuôi lợn đen không phải là mới với người nông dân, song để nuôi một cách khoa học thì không phải dễ. Để nuôi được đàn lợn đen từ 30 - 50 con béo tốt và phát triển là rất khó khăn đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Vậy mà, chị Lữ Thị Giang, xóm Nà Mạt, xã Lý Bôn đã làm được việc đó từ nhiều năm nay. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ 30 triệu đồng vay Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, năm 2012, gia đình chị mua 2 con lợn nái, đầu tư xây chuồng trại, đến nay, gia đình chị Giang đã có tổng đàn 50 con, gồm cả lợn thịt, lợn nái và lợn con. 

Chị Giang tâm sự: Lợn đen ít mắc bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ lớn. Vì vậy, sau 3 năm tập trung phát triển chăn nuôi, gia đình tôi đã thoát nghèo, trả hết tiền vay ngân hàng, có tiền vốn quay vòng... Ngoài nuôi lợn, vợ chồng chị Giang còn nuôi gần 100 con gà, vịt và nấu rượu bán tăng thêm thu nhập. Tính bình quân sau khi trừ hết chi phí, gia đình chị Giang mỗi năm thu lãi trên 30 triệu đồng. Tìm được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, hiện nay, để mở rộng quy mô chăn nuôi, vợ chồng chị Giang tiếp tục tìm đọc các sách hướng dẫn về cách chăm sóc, phát triển đàn, mở rộng quy mô chuồng trại, tìm đầu ra cho sản phẩm...   

Bà La Thị Nhân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lý Bôn cho biết: Chị Lữ Thị Giang là một hội viên tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo nhờ phát triển chăn nuôi. Bằng sự nỗ lực, năng động, biết tính toán và chọn hướng phát triển kinh tế thích hợp, đến nay, gia đình chị Giang đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm