Nông thôn mới ở... thành phố

Nông thôn mới ở... thành phố
Thành quả ban đầu

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM (2011-2015), bằng sự linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, sự đồng lòng hiệp lực của người dân, công tác xây dựng NTM của thành phố đã hoàn thành mục tiêu đề ra khi có 2/4 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (Tân Tiến và Vị Tân), 2 xã còn lại cũng đạt từ 11 đến 12/19 tiêu chí.

Để có được kết quả này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy đảng, chính quyền và người dân địa phương tập trung thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền, vận  động bằng nhiều hình thức để có thể huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện hoàn thành các  tiêu chí NTM. Trong 5 năm qua, thành phố đã huy động được hàng trăm tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, địa phương, tín dụng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Với nguồn vốn này, các địa phương của thành phố đã đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như: hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và nhiều công trình phụ trợ khác, từ đó tạo động lực để các địa phương thúc đẩy kinh tế - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà thu nhập của người dân thành phố Vị Thanh không ngừng được nâng lên.
Nhờ thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà thu nhập của người dân thành phố Vị Thanh không ngừng được nâng lên.   
Bên cạnh đóng góp về vật chất, công tác tuyên truyền còn làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng để nâng cao nguồn thu nhập. Theo đó, hiện tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố đang phát triển rõ rệt khi xuất hiện nhiều mô hình cho nguồn thu nhập cao như: mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa, mía, trồng dừa xiêm lùn, nuôi tôm, cá trê,... Đặc biệt, thực hiện theo Đề án 1.000 của ngành nông nghiệp tỉnh, thời gian qua, địa phương cũng đẩy mạnh việc vận động người dân cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những lại cây có giá trị kinh tế cao.

Đến nay, đã có hơn 90 hộ dân đăng ký thực hiện đề án và được ngân hàng hỗ trợ hơn 5,5 tỉ đồng. Từ những việc làm thiết thực trên, đến nay, bộ mặt nông thôn các xã ngoại thành, nhất là ở những xã vùng ven như Tân Tiến, Hỏa Lựu và Hỏa Tiến, đã có sự thay đổi mạnh mẽ khi đường làng, ngõ xóm ngày một khang trang; điều kiện khám chữa bệnh, học tập, vui chơi, sinh hoạt văn hóa của người dân cũng được thuận tiện hơn; những vùng đất hoang hóa, mảnh vườn tạp ngày nào giờ được thay thế bằng những loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, mức thu nhập của người dân đều đạt trên 24 triệu đồng/người/năm, riêng 2 xã NTM đạt gần 30 triệu đồng/người/năm, tăng bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/năm so với năm 2011.

Ông Trần Hoàng Anh, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, bộc bạch: “Cuộc sống của bà con trong ấp giờ đã đi lên rất nhiều, từ đường, trạm y tế, điện đến kinh tế gia đình. Điều kiện phục vụ sản xuất được Nhà nước đầu tư cho kênh thủy lợi, hỗ trợ giống nên bà con rất phấn khởi”.

Hướng đến mục tiêu lớn

Từ những kết quả bước đầu đạt được, hiện thành phố đang tiếp tục triển khai quyết liệt công tác xây dựng NTM ở hai xã còn lại nhằm hướng đến mục tiêu lớn là trở thành đơn vị cấp huyện thứ 2 của tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Để đạt mục tiêu đề ra, hiện Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố đã đề ra kế  hoạch, lộ trình và giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt ở hai xã còn lại. Trước mắt trong năm 2016 này, tại xã Hỏa Tiến, sẽ xây dựng mới Trường Mầm non Hoa Sen; nâng cấp, sửa chữa Trường THCS Nguyễn Việt Hồng; xây mới Trung tâm văn hóa xã và Nhà văn hóa ấp Thạnh Xuân, san lấp mặt bằng khu thể thao các ấp: Thạnh Thắng, Thạnh Hòa 2, Thạnh Quới 2. Đối với xã Hỏa Lựu, nâng cấp Trường Mầm non Hương Sen đạt chuẩn; hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục cần thiết để xây dựng mới và nâng cấp nhà văn hóa và khu thể thao các ấp; xây mới chợ xã đạt chuẩn. Ngoài ra, cũng trong năm 2016 này, thành phố còn đầu tư nạo vét 14 kênh thủy lợi, nâng cấp hệ thống đê bao ngăn mặn; thường xuyên vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường và cải tạo vườn tạp, xây dựng điểm thu gom bao bì, hố xử lý rác,…

Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, thông tin: Đến nay, xã đã được các sở, ngành có liên quan của tỉnh công nhận đạt 11/19 tiêu chí; năm 2016 này, xã phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí mới là: thủy lợi, chợ, y tế và hệ thống chính trị. Hiện các tiêu chí này đang được địa phương khẩn trương triển khai ngay từ đầu năm để có thể hoàn thành đúng kế hoạch. Song song với 4 tiêu chí trên, Hỏa Lựu cũng đang triển khai thực hiện tiêu chí môi trường vì đây là tiêu chí cần có thời gian dài mới đạt.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân cộng với sự chỉ đạo sát với tình hình thực tế, có đề ra lộ trình cụ thể nên có thể nhận thấy chương trình xây dựng NTM đang được thành phố triển khai có trọng tâm, trọng điểm và ngày càng đi vào chiều sâu trong nhân dân, đúng với những mục tiêu mà chương trình muốn hướng đến là làm thay đổi toàn diện về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố, cho biết: “Để đạt mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo đã đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với chương trình, kế hoạch công tác năm của cơ quan. Ngoài ra, chỉ đạo các thành viên, đơn vị phụ trách từ xã có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn; qua đây cũng kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để công việc thực hiện được thuận lợi hơn”.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm