Nông dân Trà Vinh trồng rau màu cao điểm mùa mưa thu nhập cao

Nông dân Trà Vinh trồng rau màu cao điểm mùa mưa thu nhập cao

Nông dân chuyên trồng màu tại tỉnh Trà Vinh hiện rất phấn khởi vì giá các loại rau màu thực phẩm tăng cao, nhất là đối với một số loại rau như xà lách, rau thơm, hành lá, ớt, đậu các loại... Giá các loại rau màu tăng từ 10.000 – 30.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 8/2022.

Nông dân Trà Vinh trồng rau màu cao điểm mùa mưa thu nhập cao ảnh 1Nông dân xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành trồng xà lách cho thu nhập ổn định. Ảnh tư liệu: Thanh Hòa-TTXVN

Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ đại lý thu mua rau, củ, quả tại chợ Trà Vinh cho biết, các loại rau màu thực phẩm hút hàng và giá bắt đầu tăng cao dần trong từ đầu tháng 9 cho đến nay. Đặc biệt, từ cuối tháng 9 đến nay, do thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng; rau màu thực phẩm cung không đủ cầu nên giá tăng so mức bình quân 10.000 đồng/kg.

Hiện tại hành lá có giá 30.000 đồng/kg, xà lách 40.000 đồng/kg, rau mùi các loại 35.000 đồng kg, đậu que 50.000 đồng/kg, mướp đắng 30.000 đồng/kg, ớt sừng vàng 70.000 đồng/kg.

Ông Kiên Nghiêm, hộ chuyên trồng rau màu ở xã Hoà Lợi, huyện Châu Thành cho biết, gia đình có 2.000 m2 đất trồng lúa kém hiệu quả được chuyển sang chuyên trồng rau màu từ 4 năm nay. Năm nào ông cũng có thu nhập cao trong 3 tháng cao điểm của mùa mưa bão vì nhờ giá rau màu tăng cao. Bình quân, với mức giá rau màu như hiện nay, ông có thu nhập hàng tháng 25 - 40 triệu đồng từ 2.000 m2 đất trồng rau màu.

Theo ông Nghiêm, khi chuyên trồng rau màu quanh năm, nông dân cần nắm vững kỹ thuật canh tác. Vào mùa mưa bão, rau màu dễ bị ngập nước thối rễ, thối là và thường bị nhiễm sâu bệnh, thán thư... Vì vậy, khi trồng màu mùa mưa, người trồng phải mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà lưới bao che, hệ thống tưới phun nước tự động, sử dụng màng phủ nông nghiệp, để đảm bảo rau màu trồng không bị thiệt hại do mưa kéo dài; quản lý được sâu bệnh gây hại... Sản phẩm rau màu khi thu hoạch đạt chất lượng và đúng thời điểm thị trường khan hiếm nguồn cung sẽ bán được giá cao.

Theo khảo sát của Chi Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, trong 3 năm gần đây, đa số nông dân chuyển đổi diện tích đất trồng lúa gò cao, mía sang trồng cây màu thực phẩm như: rau ăn lá, dưa chuột, bí đỏ, cà chua, cải đậu các loại... Đây là các cây trồng có vốn đầu tư ít, thời gian thu hoạch ngắn, trồng được nhiều vụ trong năm, cho thu nhập thường xuyên.

Ước tính tổng diện tích cây màu lương thực và thực phẩm được nông dân trong tỉnh Trà Vinh trồng từ đầu năm đến nay khoảng 34.000 ha; trong đó diện tích cây màu thực phẩm chiếm gần 29.000 ha, tăng hơn 600 ha so với cùng kỳ năm ngoái.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm