Nông dân Sơn La với chuyển đổi số

Nông dân Sơn La với chuyển đổi số

Ngày 14/12, Gala "Nông dân Sơn La với chuyển đổi số" được tổ chức tại thành phố Sơn La.

Nông dân Sơn La với chuyển đổi số ảnh 1

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La Lường Trung Hiếu phát biểu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Tại Gala, các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Hội và các hộ nông dân cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong chuyển đổi số. Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, nhận diện những khó khăn, thách thức, để Hội Nông dân tỉnh có các giải pháp, hành động đúng, tiếp tục lan tỏa chương trình chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh Sơn La, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Là một trong những “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2020, ông Hoàng Văn Chất, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, chia sẻ: Sau khi được các cán bộ Hội Nông dân tỉnh Sơn La tuyên truyền, hướng dẫn về chuyển đổi số, bản thân ông cũng ý thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất và đời sống.

Cũng theo ông Chất, chính nhờ những ứng dụng công nghệ số, ông đã tìm kiếm và tích lũy được rất nhiều thông tin như cách lựa chọn những giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương; biết được thị trường đang cần những loại nông sản gì, bán ở thời điểm nào được giá nhất; nắm được nhiều kỹ thuật chiết ghép cây, tỉa cành, lai tạo những giống cây chín sớm, chín muộn, cách kích hoa, thụ phấn, hãm quả, khi nào thì bón phân cho cây hiệu quả nhất. Không chỉ vậy, từ những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, ông Chất đã chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn hội viên, nông dân, hộ sản xuất vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Nông dân Sơn La với chuyển đổi số ảnh 2Đại biểu thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyển đổi số tại Gala. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Hiện nay, Sơn La đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp tỉnh; thành lập 6 Tổ công tác về các lĩnh vực chuyển đổi số để trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau hơn một năm triển khai, đến nay, chương trình chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan.

Trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai Kế hoạch về việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, đã hỗ trợ 12.753 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Postmart, trong đó số hộ đăng ký tài khoản người mua hàng là 12.609 hộ và số hộ đăng ký tài khoản người bán hàng 144 hộ.

Cũng trong năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ các hộ dân đưa 413 sản phẩm; hỗ trợ 26 hợp tác xã thực hiện đưa 108 sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương lên sàn Postmart.vn, trong đó, có 59 sản phẩm OCOP; xây dựng chợ 4.0 gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, người dân từng bước làm quen tiến tới mua sắm không dùng tiền mặt, định hình các sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn tỉnh…

Chủ tịch Hội Nông dân Sơn La Lường Trung Hiếu cho biết: Để thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cán bộ, hội viên, nông dân thấy rõ được lợi ích của chuyển đổi số; tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số với các ngành cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng huy động nhiều nguồn lực để tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số; đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ xây dựng các mô hình, điểm sản xuất ứng dụng công nghệ số. Từ đó nhân ra diện rộng, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ hội viên, nông dân nghèo mua, lắp đặt các thiết bị ứng dụng công nghệ số.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng, nhất là trong việc đồng hành giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học với nhà nông để đạt được các mục tiêu về chương trình chuyển đổi số của tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm