Nông dân Sóc Trăng được mùa, giá lúa tăng cao

Nông dân huyện Châu Thành (Sóc Trăng) thu hoạch lúa. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN
Nông dân huyện Châu Thành (Sóc Trăng) thu hoạch lúa. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Trái với dự đoán, lo lắng ban đầu của người nông dân, giá lúa Hè Thu tại Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng đang tăng lên liên tục trong những ngày gần đây khiến nông dân vô cùng phấn khởi, người nông dân tiếp tục có một vụ sản xuất thành công, vừa trúng mùa lại được giá, bỏ lại những lo âu của dịch bệnh và thời tiết bất lợi.

Nông dân Sóc Trăng được mùa, giá lúa tăng cao ảnh 1Nông dân huyện Châu Thành (Sóc Trăng) thu hoạch lúa. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Tại huyện Châu Thành, một trong các địa phương của tỉnh Sóc Trăng có diện tích lúa đang được thu hoạch, những ngày gần đây, nhờ nắng nóng kéo dài, việc thu hoạch đang được nông dân trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ.

Ông Võ Minh Luân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, vụ lúa Hè Thu năm nay dù gặp không ít bất lợi như hạn hán, mặn xâm nhập và mới đây là ảnh hưởng của mưa bão, gây đổ và ngập một số diện tích lúa đang trong giai đoạn sắp thu hoạch, khiến nhiều người dân lo lắng, nhưng đến thời điểm này thì bà con nông dân trên địa bàn huyện vô cùng phấn khởi, khi lúa trúng mùa, giá bán lại cao.

Nông dân Sóc Trăng được mùa, giá lúa tăng cao ảnh 2Nông dân thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) bán lúa cho thương lái. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Theo nhiều nông dân, với mức giá thu mua lúa của thương lái hiện nay thì cho lợi nhuận thu về từ vụ sản xuất rất tốt. Chị Đặng Thị Kim Thoa ở ấp Mỹ Phú, xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành vừa thu hoạch xong 1,2 ha lúa OM 18 đã có thương lái đến thu mua. Chị Đặng Thị Kim Thoa ước tính, với năng suất bình quân đạt 800 kg mỗi công (1.000m2), giá bán 5.900 đồng/kg, trừ xong các khoản chi phí, mỗi công thu lãi được gần 3 triệu đồng.

Chị Đặng Thị Kim Thoa chia sẻ "lúa lên giá cũng hơn chục ngày. Bà con nông dân năm nay vui lắm vì lúa được giá, lại nhẹ công chăm sóc. Năm ngoái giá bán chỉ được có 4.000 đồng/kg nhưng năm nay thì được tận 5.900 đồng/kg, giá tốt hơn mấy năm trước nhiều".

Còn chị Trần Thị Thu Vy, cùng ngụ tại xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành cũng phấn khởi cho biết, năm nay giá lúa cao nên các hộ dân ở địa phương rất vui mừng. Vụ này, gia đình sản xuất trên 3,5 ha giống lúa OM 18 và đã thu hoạch cách đây vài ngày với năng suất khoảng 850 kg/công (1.000m2). Theo chị Trần Thị Thu Vy, lúa tăng giá nên việc thu mua của thương lái cũng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Lúc giá lúa sụt thì thương lái họ cũng ép giá nông dân, thậm chí là làm khó; nhưng vụ này, lúa trúng mùa, được giá nên cả bên mua bên bán ai cũng suôn sẻ, hài lòng.

Ngành nông nghiệp Thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết, vụ lúa Hè Thu 2020, nông dân thị xã Ngã Năm xuống giống được trên 18.000 ha, với các giống chủ yếu là OM, ST… Hiện, nông dân trên địa bàn thị xã đã thu hoạch gần dứt điểm diện tích, năng suất bình quân đạt trên 5,5 tấn/ha.

Theo nhiều nông dân trên địa bàn thị xã, năm nay, giá lúa được thương lái thu mua tận ruộng giá cao hơn các vụ mùa trước nên ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Lưu, nông dân ở phường 3 cho biết, vụ sản xuất này nông dân nào cũng sợ giá lúa sẽ xuống thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thương lái sẽ ép giá, nông dân sẽ bị lỗ nặng. Chưa kể, gần đến ngày thu hoạch thì mưa lớn kéo dài liên tục. Nhưng khi đến ngày thu hoạch thì nắng tốt, giá lúa nhích lên cao từng ngày khiến ai nấy cũng vui mừng vì lúa vừa trúng mùa lại có giá. Vụ này gia đình ông Nguyễn Văn Lưu sản xuất được trên 2 ha lúa đặc sản ST24, sau trừ chi phí thu lãi trên 40 triệu đồng/ha.

Nông dân Sóc Trăng được mùa, giá lúa tăng cao ảnh 3 Giá lúa cao nên việc thu mua lúa của thương lái cũng dễ dàng và nhanh chóng. Ảnh: Chanh Đa - TTXVN

Bà Trương Thị Đèo cùng ngụ phường 3 chia sẻ, chưa thấy vụ nào mà giá lúa lại được cao như năm nay. Mấy vụ sản xuất trước nông dân cũng có lãi tương đối, nhưng vụ này, nông dân thắng lợi kép cả về năng suất và giá bán. Năm nào mà lúa có giá thì nông dân “khỏe” hẳn.

Sau nhiều năm được mùa mất giá, lại thường xuyên bị tác động bởi các yếu tố thời tiết cực đoan, sự kỳ vọng của người dân Sóc Trăng nói riêng và người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung về lợi nhuận từ cây lúa đã giảm đi rất nhiều; thậm chí, nhiều diện tích lúa đã được chuyển dần sang trồng các loại cây trồng khác, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, quan trọng là không bị “tắc” đầu ra. Thành công từ một vụ sản xuất cả về năng suất lẫn giá bán, giúp cho nông dân thắp lại niềm tin về lợi nhuận từ cây lúa.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm