Nông dân sáng chế máy bơm mủ cao su giúp giải phóng sức lao động

Tại ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, người dân đang sử dụng máy bơm của anh Nguyễn Văn Lĩnh để hút mủ cao su đưa lên xe bồn. Nguồn : baobinhphuoc.com.vn
Tại ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, người dân đang sử dụng máy bơm của anh Nguyễn Văn Lĩnh để hút mủ cao su đưa lên xe bồn. Nguồn : baobinhphuoc.com.vn

Chiếc máy bơm mủ cao su do nhà nông Nguyễn Văn Lĩnh (42 tuổi) ở phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) sáng chế mang lại hiệu quả cao, được nhiều đơn vị, cá nhân tin dùng vì giải phóng sức lao động, bảo vệ sức khỏe, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho người sử dụng.

Nông dân sáng chế máy bơm mủ cao su giúp giải phóng sức lao động ảnh 1Tại ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, người dân đang sử dụng máy bơm của anh Nguyễn Văn Lĩnh để hút mủ cao su đưa lên xe bồn. Nguồn : baobinhphuoc.com.vn

Máy bơm mủ cao su được anh Nguyễn Văn Lĩnh bán rộng rãi từ năm 2019. Sản phẩm khắc phục được hiện tượng mủ cao su đông đặc, không dính cánh, kẹt cánh và người lao động không cần nâng từng thùng mủ cao su để đổ lên xe bồn như trước.

Hơn 2 năm qua, sản phẩm máy bơm mủ cao su được các doanh nghiệp tư nhân chế biến mủ, công ty cao su sử dụng. Ông Trần Văn Phúc ở Nông trường cao su Tân Hưng là người chuyên chở bơm mủ cao su từ vườn về nhà máy chế biến.

Ông Phúc cho biết: Trước kia, khi chưa sử dụng máy bơm mủ để tải lên bồn chứa theo xe, công nhân phải đổ từng thùng một lên bồn, vì thế chi phí có thể tăng lên gấp 3-4 lần. Sau đó, khi dùng máy bơm truyền thống của nông trường sử dụng 7 năm trở về trước thì máy cũng có hạn chế như nhanh hỏng phốt, khâu vệ sinh hạn chế, trọng lượng nặng phải 2 người khiêng và vác từ xe tải xuống...

Theo ông Phúc: Khi sử dụng máy bơm truyền thống, công tác vệ sinh cũng vất vả hơn. Bơm năm ngàn hoặc bảy ngàn lít trong khoang máy thì mủ bị đọng lại. Ngày hôm sau nếu không vệ sinh sẽ hỏng phốt hoặc bị tắc nghẽn máy. Sử dụng máy bơm mủ cao su của ông Lĩnh, giúp cải thiện sức khỏe của người dùng máy, vận chuyển máy cũng nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt, công suất bơm lên bồn xe rất nhanh, cải thiện được khâu vệ sinh đơn giản, mủ không bị rò rỉ ra ngoài như các máy đời trước.

Còn ông Phạm Hồ Tư, ở phường Phước Bình, thị xã Phước Long cho biết, ông đã sử dụng một số sản phẩm của anh Nguyễn Văn Lĩnh mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn trước. Những sản phẩm ông Tư sử dụng như máy bơm mủ, máy phun thuốc đã giúp gia đình giảm bớt chi phí nhân công và tăng hiệu quả kinh tế hơn.

Tác giả của sản phẩm máy bơm mủ cao su, anh Nguyễn Văn Lĩnh tâm sự "Ban đầu, tôi thấy công việc chuyển mủ cao su lên xe bồn vừa cao, vừa tốn nhiều công sức. Mủ cao su thuộc loại chất lỏng có độ nhớt khá cao, tương đối đặc nên khó bơm, khả năng ăn mòn kim loại nhanh, lại có độ dính rất cao. Máy trước đó khi bơm hay bị tắc nghẽn, hỏng phốt. Từ đó, tôi có ý tưởng chế tạo ra máy bơm mủ cải tiến chất lượng cao hơn. Máy hiện nay giải quyết được tình trạng khi hút mủ làm bơm dính cặn, hỏng phốt và nhiều vấn đề khác. Đến nay, chiếc máy bơm mủ cao su của tôi sáng chế hoạt động tốt và không dính mủ nữa".
Từ năm 2019 đến nay, ông Lĩnh đã bán được trên 300 máy bơm mủ cao su cho các nông trường cao su, công ty. Máy bơm mủ có công suất lớn, chỉ cần vài phút bật là máy hút được 1 tấn mủ, số lượng công nhân vận chuyển cũng không cần nhiều như trước.

Tỉnh Bình Phước có trên 230.000 ha cao su, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hiện nay là rất cần thiết. Máy bơm mủ cao su của ông Lĩnh là một trong những sản phẩm được người dân, các công ty, nông trường cao su tin dùng vì mang lại hiệu quả cao trong lao động, sản xuất.

Với những sáng chế hữu ích, ông Nguyễn Văn Lĩnh đã đạt giải Nhì của cuộc thi sáng tạo trong tầm tay trong lĩnh vực Nông nghiệp vùng Đông Nam Bộ 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; giải Ba trong cuộc thi ý tưởng VRG do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức.

K Gửi H

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm