Nông dân Phú Yên hối hả ra đồng chăm sóc lúa những ngày đầu Xuân

Nông dân xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN
Nông dân xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ những ngày đầu Xuân Nhâm Dần, nông dân đã khẩn trương ra đồng bắt tay vào chăm sóc, bảo đảm khung lịch thời vụ. Trước đó, cuối năm 2021, tỉnh Phú Yên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ nên nhiều trà lúa Đông Xuân phải gieo sạ muộn.

Nông dân Phú Yên hối hả ra đồng chăm sóc lúa những ngày đầu Xuân ảnh 1Nông dân thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa cấy dặm lại lúa. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Cánh đồng thôn Minh Đức tại xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa đã được gieo sạ vào đợt cuối cùng của vụ Đông Xuân năm 2022. Lúa đang thời kỳ mạ, đẻ nhánh nên một màu xanh mướt trải khắp cánh đồng. Vào ngày mùng 9 Tết Nhâm Dần, nhiều nông dân hối hả ra đồng tháo nước, bẫy chuột, bón phân cho lúa.

Gia đình ông Lương Hòa có hơn 8 sào lúa ở cánh đồng này nên gia đình đang tập trung nhân lực để chăm sóc. Ông chia sẻ, lúa gieo sạ trễ nhưng nhờ thời tiết thuận lợi nên phát triển nhanh. Lúa đang giai đoạn đẻ nhánh nên cần được cấy dặm, nhổ cỏ dại, dẫn nước vào ruộng. Từ mùng 2 Tết nhiều nông dân đã ra đồng thăm lúa và sau kỳ nghỉ Tết thì chủ động chăm bón.

Ông Lương Công Linh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Minh Đức, xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa cho biết, cánh đồng của thôn có 125 ha lúa 2 vụ. Trước Tết, chính quyền địa phương đã tuyên tuyền, hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật và thời điểm chăm sóc lúa. Nông dân đã thực hiện việc cấy dặm, nhổ cỏ dại, bón phân đợt một.

Nông dân Phú Yên hối hả ra đồng chăm sóc lúa những ngày đầu Xuân ảnh 2Nông dân xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Sau Tết trên đồng ruộng xuất hiện một số loại sâu bệnh như: bọ đen, đạo ôn nên nông dân phải chủ động phòng, trừ. Khó khăn nhất của nông dân lúc này là các loại vật tư nông nghiệp như: phân bón, thuốc trừ sâu,… tăng cao nhưng giá bán lúa lại không tăng.

Vụ Đông Xuân 2021-2022, các địa phương tại Phú Yên đã gieo sạ hơn 26.600 ha. Cơ cấu giống gồm ML49, ML48, ML213, Khang dân 18, ĐV108, … Đối với trà lúa sớm, một số diện tích đã bắt đầu làm đòng. Trà lúa muộn nhất gieo sạ sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ đang ở giai đoạn sinh trưởng mạ, đẻ nhánh.

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, năm 2022, diện tích gieo sạ lúa Đông Xuân của tỉnh cao hơn so với kế hoạch hơn 100 ha. Sau Tết Nguyên đán, nông dân đã chủ động ra đồng chăm sóc lúa. Các trà lúa Đông Xuân đều phát triển rất tốt và chỉ có số ít diện tích bị chuột cắn phá và có các loại sâu bệnh như: đạo ôn, bọ trĩ, sâu năn,...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi và hướng dẫn nông dân xử lý kịp thời các đối tượng gây hại cho cây trồng. Với kinh nghiệm chăm sóc lúa của nông dân và những thuận lợi về thời tiết mong rằng vụ lúa năm nay sẽ đạt năng suất cao.

Nông dân Phú Yên hối hả ra đồng chăm sóc lúa những ngày đầu Xuân ảnh 3Nông dân xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa cấy dặm lại lúa. Ảnh: Xuân Triệu – TTXVN

Để phục vụ nông dân chăm sóc lúa Đông Xuân, từ ngày 8/2 hệ thống thủy nông Đồng Cam (hệ thống thủy lợi lớn nhất của tỉnh Phú Yên) cũng đã mở nước tại đập đầu mối để dẫn về các xứ đồng. Nước về hệ thống các kênh chính Nam và chính Bắc đảm bảo tưới cho hơn 15.000 ha lúa và hoa màu của huyện Phú Hòa, Tây Hòa, thành phố Tuy Hòa và thị xã Đông Hòa. Các diện tích lúa còn lại được điều tiết nước tưới thông qua các công trình thủy lợi sẵn có tại địa phương.

Xuân Triệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm