Nông dân người Khmer sản xuất giỏi

Nông dân người Khmer sản xuất giỏi
Điển hình là việc chuyển đổi từ đất sản xuất kém hiệu quả sang mô hình trồng canh sành của anh Kim Som, người dân tộc Khmer, ở ấp Châu Hưng, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè (Trà Vinh).
 
Nông dân người Khmer sản xuất giỏi ảnh 1
Anh Kim Som (giữa) bên vườn cam sành trĩu quả.

Gia đình anh Kim Som có 2 công đất chuyên trồng lúa, nhưng không hiệu quả, qua học hỏi kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã, năm 2009 gia đình đã chuyền đổi sang trồng 600 gốc cam sành. Để cây cam phát triển tốt và phòng chống các loại dịch bệnh lây lan anh đã bố trí trồng cây chắn gió chung quanh vườn. Đến nay, gia đình thu được hơn 10 tấn quả/năm, với giá bán hiện nay là 10.000đồng/kg, cho lãi hơn 100 triệu đồng. 

Vừa làm vừa tích lũy gia đình đã dành dụm mua thêm được 5 công đất để canh tác cùng nhiều thiết bị phục vụ sản xuất. Đồng thời, gia đình anh cũng vừa mới xây dựng căn nhà khang trang, với nhiều tiện nghi sinh hoạt gia đình. Các con anh được đến trường học tập đến nơi, đến chốn.

Có được cái ăn, cái mặc gia đình anh không quên nghĩ đến tình làng nghĩa xóm, anh Som thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo gặp khó. Năm 2015, anh Som đã cho 5 hộ nông dân trong ấp vay tiền mua giống cây trồng và hướng dẫn, cung cấp tài liệu kỹ thuật trồng trọt. Anh Som còn là một hội viên Hội Nông dân và hội viên Hội Cựu chiến binh của xã có nhiều đóng góp vào các công tác xã hội ở địa phương. Hiện nay, mô hình của gia đình anh Som đang được các hộ nông dân ở địa phương học tập và nhân rộng. 

Có thể bạn quan tâm