Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro

Là một huyện nghèo 30a của tỉnh Gia Lai nhưng chính quyền và nhân dân huyện Kông Chro vẫn không ngừng nỗ lực vươn lên về mọi mặt. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã và đang gặt hái được nhiều quả ngọt từ chính nội lực của người dân nơi đây.

Việc tuy khó…

Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai, huyện Kông Chro không được thiên nhiên ban tặng một vùng đất màu mỡ hay khí hậu thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, huyện Kông Chro vẫn chưa thể thoát được huyện nghèo 30a.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro  ảnh 1 Đoạn đường thuộc thôn 9, xã Yang Trung do người dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự đồng hành của nhà nước, sự đóng góp công sức, vật chất của nhân dân được xem là nhân tố quan trọng. Tuy nhiên, đối với huyện nghèo 30a, Kông Chro là huyện có điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân vẫn còn khó khăn, trình độ dân trí còn thấp… Vì thế, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn có những hạn chế nhất định.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ xã trên địa bàn các xã chưa được chuẩn hóa. Một số cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở trong chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới còn thiếu quyết tâm, lúng túng. Một số phòng, ban chuyên môn huyện chưa xác định được công việc cụ thể của ngành tại địa phương trong xây dựng tiêu chí nông thôn mới thuộc lĩnh vực phụ trách, chưa sâu sát thiếu sự hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro  ảnh 2Đường tỉnh lộ 662 qua xã Yang Trung tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân làng Yang Trung.Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Đặc biệt, vì là huyện nghèo, xuất phát điểm thấp, hầu hết các cơ sở hạ tầng hiện tại vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong xây dựng nông thôn mới. Việc liên kết ngành hàng còn hạn chế, đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ hàng nông sản làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân trong vùng cũng như việc định hướng đầu tư vào sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Văn Súy chia sẻ: Huyện Kông Chro là một trong những huyện nghèo nhất tỉnh thuộc chương trình 30a, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 72%. Chính vì vậy, để huy động sức dân tham gia các chương trình thuộc xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua, huyện gặp không ít khó khăn. Trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, mỗi lần triển khai các chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới thuộc lĩnh vực mà huy động nguồn lực trong dân gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì thế, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện vẫn còn gặp rất nhiều thách thức.

… Có nhân dân cùng lo

Dù không có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, xã hội, huyện Kông Chro lại có được sự đoàn kết của người nhân. Vì thế, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở huyện nghèo 30a này đã gặt hái được nhiều thành tích, trong đó người dân là chủ thể chính của phong trào.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro  ảnh 3Người dân ở làng Hle Hlang, xã Yang Trung, huyện Kong Chro chơi thể thao nâng cao sức khỏe thể chất. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Xã Yang Trung- xã nông thôn mới đầu tiên và duy nhất của huyện Kông Chro là minh chứng cho sự đoàn kết giữa chính quyền và nhân dân. Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, đông đảo nhân dân của xã Yang Trung đã nhiệt tình ủng hộ. Nhiều phong trào tiêu biểu như phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, phong trào góp công, góp của để sửa chữa đường nội đồng… đã lan tỏa sâu rộng trong toàn dân.

Đặc biệt từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới", xã đã thu hút được 122 hộ dân hiến đất với diện tích hơn 30.173 m2; gần 3.830 ngày công lao động và 869 triệu đồng tiền mặt từ sự đóng góp của nhân dân. Các chi đoàn thanh niên ở 4 thôn, làng tiến hành nạo vét gần 2.280m kênh mương bê tông của Trạm bơm điện để dẫn nước tưới cho các hộ dân và giải phóng mặt bằng, tháo dỡ hàng rào… để san gạt làm đường nội làng nông thôn mới tại làng Hle Hlang.Các chi hội phụ nữ tích cực tham gia phong trào hàng rào xanh, con đường hoa, tiêu biểu là trồng hàng rào khuôn viên làng Hle Hlang. Nhân dân đã ý thức được việc dọn vệ sinh khu trung tâm xã, đường làng, ngõ xóm hàng tháng; tích cực sửa sang nhà cửa thực hiện nếp sống văn minh.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro  ảnh 4Trong ảnh: Làng Hle Hlang, xã Yang Trung khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Bà Đặng Thị Phương Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung vui mừng: Dù Yang Trung là một xã có người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 50%, các doanh nghiệp trên địa bàn xã rất ít. Tuy nhiên, từ sự sâu sát và gần gũi với người dân, vận động tất cả các nguồn lực, người dân tập trung đóng góp theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ đó, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí của bộ chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện xã Yang Trung đã có 3 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới gồm làng Hle Hlang, thôn 9 và thôn 10.

Có thể nói, trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại xã Yang Trung, chính quyền xã đã vận dụng tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Vì thế, nhiều phong trào phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt. Như phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", phong trào xây dựng "Gia đình văn hóa", "Thôn, làng văn hóa"… đã có những đóng góp to lớn vào tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Văn Lịm, thôn 9, xã Yang Trung là một cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới. Ông chia sẻ: Để góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, ông đã hiến 40m2 đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn. Ông còn tham gia tích cực vào công tác vận động người dân trong thôn cùng tham gia hiến đất, góp ngày công để làm đường, vận động con rể hiến gần 1.000 m2 đất… Từ đó, con đường bê tông dài 15 km đã hình thành kết nối với các thôn, làng trong xã.

"Để thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã tiên phong hiến đất làm đường, vận động người dân tự nguyện cùng hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường. Tôi vận động người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, làm nhà vệ sinh; cùng nhau hỗ trợ lao động sản xuất, phát triển vườn cây, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… tăng thu nhập"- ông Lịm chia sẻ.

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở Kông Chro  ảnh 5Nhà rông làng Hle Hlang, xã Yang Trung, huyện Kong Chro được xây dựng khang trang. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Có thể nói, con đường xây dựng nông thôn mới của huyện Kông Chro sẽ còn phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức, nhưng tin chắc rằng với sự đồng lòng, đoàn kết giữa chính quyền và nhân dân, sự ủng hộ của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới nơi huyện nghèo 30a sẽ tiếp tục gặt hái thêm được nhiều kết quả tốt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro Đinh Văn Súy chia sẻ: Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tích cực ban hành các văn bản chỉ đạo đến ngành nông nghiệp, văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tiếp tục triển khai đồng bộ xây dựng các cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội. Huyện tập trung nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập, công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các lĩnh vực về y tế, giáo dục, văn hóa... sẽ được triển khai đồng bộ để làm sao người dân đồng tình ủng hộ, chung tay cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Quang Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm