Ninh Thuận: Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao

Giống nho mới không hạt NH04-128. Ảnh: TTXVN phát
Giống nho mới không hạt NH04-128. Ảnh: TTXVN phát

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết, đơn vị đã chọn tạo, trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61. Đây là các giống nho mới với những ưu điểm nổi bật về chất lượng quả, được kỳ vọng sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nho ăn tươi trên thị trường.

Ninh Thuận: Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao ảnh 1

Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố kiểm tra giống nho không hạt NH04-128 trồng theo giàn hình chữ Y trong nhà màng tại Viện. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Thạc sĩ Phạm Văn Phước, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Phát triển công nghệ, Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố thông tin, đây là kết quả thực hiện đề khoa học “Trồng thử nghiệm hai giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 tại Ninh Thuận theo hướng VietGAP” do Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận từ năm 2020.

Theo đó, hai giống nho không hạt NH04-128 và NH04-61 ghép trên giống nho gốc ghép Courdec 1613 được chọn tạo, trồng thành công từ vườn tập đoàn các giống nho của Viện nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố. Hai giống nho mới trồng theo mô hình giàn nho chữ Y trong nhà màng có mái che và lưới chắn côn trùng. Sau thời gian trồng thử nghiệm cho thấy nhiều ưu điểm nổi bật về khả năng sinh trưởng, phát triển và chất lượng quả.

Cụ thể, cả hai giống nho không hạt đều sinh trưởng khỏe, cây dễ ra bông đậu quả, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá, từ lúc trồng đến khi thu hoạch lứa quả đầu tiên từ 8 – 10 tháng, thời gian sinh trưởng từ lúc cắt cành đến khi thu hoạch quả chín khoảng 3,5 tháng.

Ninh Thuận: Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao ảnh 2Giống nho mới không hạt NH04-128. Ảnh: TTXVN phát

Đối với giống nho NH04-128 có hình dáng quả tròn, khối lượng quả từ 1,5 - 1,8 gram/quả, khi chín quả ngả sang màu xanh vàng, thịt chắc, giòn với vị thơm đặc trưng, độ ngọt brix trên 16,5%. Năng suất thu hoạch đạt từ 1,2 – 1,8 tấn/sào/1.000 m2/vụ, tương đương từ 12 – 18 tấn/ha/vụ, sản xuất được 2,5 - 3 vụ mỗi năm.

Giống nho không hạt NH04-61 có hình dáng quả tròn, khối lượng quả từ 2,5 –2,8 gram; khi chín có vỏ quả màu tím đen, độ ngọt brix trên 16%, hương thơm đặc trưng, khả năng sinh trưởng khỏe, chống chịu sậu bệnh khá, dể ra hoa đậu quả, năng suất thu hoạch tương đương với giống nho NH04-128, mỗi năm sản xuất được 2– 2,5 vụ.

Quả hai giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 ngoài mục đích dùng cho ăn tươi thì có thể làm nho sấy khô.

Tiến sĩ Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, viện đã xây dựng các mô hình trồng thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 theo hướng VietGAP. Bên cạnh đó, viện đang nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để tiếp tục nâng cao chất lượng quả cho hai giống nho không hạt này như làm tăng kích thước và khối lượng quả, khối lượng chùm, nâng cao độ ngọt brix cho quả nho.

Ninh Thuận: Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao ảnh 3 Giống nho mới không hạt NH04-61. Ảnh: TTXVN phát

Hiện nay, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cũng đang hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác và hồ sơ để trình các cấp, ngành và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để công bố giống lưu hành cho hai giống nho này. Đồng thời, giới thiệu, chuyển giao và nhân rộng mô hình trồng giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 ra sản xuất.

Theo Tiến sĩ Phan Công Kiên, tỉnh Ninh Thuận đang phát triển ba giống nho ăn tươi chính gồm: nho đỏ Cardinal, nho xanh NH01-48, nho hồng NH01-152 và nho đen NH01-26; cả bốn giống nho này đều có hạt.

Việc nghiên cứu chọn tạo, phát triển sản xuất thành công hai giống nho ăn tươi không hạt NH04-128 và NH04-61 có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học. Đây là cơ sở để đưa giống nho mới vào sản xuất giúp người dân có giống nho tốt để trồng, lựa chọn thay thế một số giống nho cũ đang bị thoái hóa.

Với việc đưa thêm giống nho không hạt NH04-61 và NH04-128 vào sản xuất, ngoài tác dụng làm đa dạng hóa giống nho ăn tươi chất lượng cao của tỉnh Ninh Thuận, còn góp phần làm đa dạng sản phẩm từ cây nho, góp phần tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Ninh Thuận: Thử nghiệm thành công hai giống nho không hạt chất lượng cao ảnh 4Mô hình trồng giống nho không hạt NH04-128 theo giàn hình chữ Y trong nhà màng tại Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Tính đến thời điểm hiện nay, trong vườn tập đoàn quỹ gen nho của Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đang có gần 200 mẫu giống nho các loại gồm các giống nho ăn tươi, giống nho rượu, giống nho không hạt, giống nho chuyên làm gốc ghép và giống nho lấy lá.

Đáng chú ý, trong số mẫu giống nho đang lưu giữ, có nhiều giống tiềm năng được viện nghiên cứu, chọn tạo đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận, cho phép đưa vào sản xuất đại trà; điển hình như giống nho ăn tươi NH01-152 có nhiều ưu điểm vượt trội về hình dáng, màu sắc bắt mắt, quả to, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm rất được thị trường đón nhận.

Năm 2022, Ninh Thuận sẽ mở rộng diện tích trồng nho lên 1.365 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 33,8 nghìn tấn nho tươi. Cùng với phát triển các giống nho ăn tươi mới chất lượng, để gia tăng giá trị kinh tế cho quả nho, tỉnh tiếp tục mở rộng các vùng trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người trồng nho liên kết với các doanh nghiệp tham gia đầu tư, sản xuất nho theo chuỗi giá trị; chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất, bảo quản, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ quả nho gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn nho.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm