Ninh Thuận tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue

Ninh Thuận tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue

Trước dự báo bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể gia tăng trong thời gian tới, tỉnh Ninh Thuận đã đề ra nhiều giải pháp để huy động nguồn lực tập trung triển khai công tác phòng, chống, không để bùng phát thành dịch lớn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên, tỉnh đang giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh sốt xuất huyết Dengue; qua đó nhằm phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời cho người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện.

Ngành Y tế tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức phun hóa chất tại 100% hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch; đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật; đánh giá chỉ số trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi. Đơn vị chức năng hướng dẫn, kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều trị; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong xảy ra.

Các địa phương của tỉnh Ninh Thuận cũng đang tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, vận động người dân cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue; đồng thời huy động tất cả lực lượng cùng tham gia diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tính đến đầu tháng 5/2022, toàn tỉnh Ninh Thuận đã ghi nhận 47 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue, giảm 62,7% so với cùng kỳ năm 2021, chưa có trường hợp tử vong. Mặc dù vậy, những ngày qua trên địa bàn tỉnh có mưa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển; cùng với tâm lý còn chủ quan của người dân, chưa tích cực chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt nên nguy cơ phát sinh bệnh này là rất cao.

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền và có thể gây thành dịch lớn. Theo thông báo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước có hơn 14.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue; trong đó có 6 trường hợp tử vong. Riêng các tỉnh khu vực miền Trung, tính đến cuối tháng 4, đã ghi nhận 2.745 trường hợp mắc bệnh này, chưa có trường hợp tử vong.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm