Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao

Vườn nho Ngón tay đen chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: TTXVN phát
Vườn nho Ngón tay đen chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: TTXVN phát

Để tăng sức hút từ thị trường, nhiều trang trại, cơ sở trồng nho ở Ninh Thuận đang đẩy mạnh trồng và nhân rộng các giống nho mới; trong đó, hai giống nho nhập nội gồm: nho sữa Hàn Quốc (còn gọi nho Mẫu đơn) và nho Ngón tay đen (Black shappire) là những giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao với nhiều triển vọng giúp người trồng nho nâng cao hiệu quả kinh tế.

Anh Tống Minh Hoàng, chủ trang trại nho Hoàng Yến (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là một trong những người đầu tiên ở Ninh Thuận trồng thử nghiệm thành công hai giống nho sữa Hàn Quốc và nho Ngón tay đen. Đây là hai loại nho đang rất được thị trường ưa chuộng vì có nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng quả, hình dáng, màu sắc bắt mắt, không có hạt nên rất thuận tiện khi ăn.

Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao ảnh 1 Trang trại trồng giống Nho sữa Hàn Quốc của anh Tống Minh Hoàng (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Anh Tống Minh Hoàng chia sẻ, giống Nho sữa Hàn Quốc và nho Ngón tay đen được trồng trên nền tảng gốc ghép của giống nho dại, bình quân 1.000 m2 trồng khoảng 250 gốc nho cho leo giàn như các giống nho truyền thống. Sau thời gian trồng thử nghiệm, cả hai giống nho đều sinh trưởng khỏe, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khô nóng, thổ nhưỡng của Ninh Thuận, cây dễ ra bông đậu quả. Từ lúc trồng đến khi thu hoạch lứa quả đầu tiên khoảng 12 tháng và mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, vụ nho chính là vụ Đông Xuân (từ tháng 12 – 4) và vụ Hè Thu (từ tháng 5 – 10) với sản lượng thu hoạch từ 1 – 1,5 tấn/sào/vụ.

Cụ thể, đối với giống nho sữa Hàn Quốc, cây có đặc điểm lá dày, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, kỹ thuật chăm sóc không khó. Người trồng cần lưu ý quy trình hai đoạn xử lý quả để nho mất hạt (nếu không áp dụng thì nho vẫn có hạt), giai đoạn 1 khi nho nho bấm cành khoảng từ 28 – 35 ngày, hoa nho đang có hiện tượng trổ nhụy dùng Ga3 50TB và hoạt chất đậu quả mua tại các cơ sở bán thuốc bảo vệ thực vật, liều lượng pha theo hướng dẫn để xử lý không hạt.

Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao ảnh 2Sản phẩm nho sữa Hàn Quốc. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Sang giai đoạn 2, khi cây nho bấm cành từ 42 – 45 ngày, đã hình thành quả nho và quả to bằng hạt bắp (trước khi nhúng lớn phải tỉa quả cho thưa, trung bình 1 chùm để từ 30 – 70 quả nho để sau khi xử lý hoạt chất quả nho tăng kích thước rất nhanh) tiếp tục nhúng quả lần 2 theo hướng dẫn. Phương pháp giúp nho mất hạt và lớn quả này đang được áp dụng ở tất cả các quốc gia.

Đặc trưng của Nho sữa Hàn Quốc nằm ở chùm to, trọng lượng từ 0,5 – 1 kg, quả có kích thước lớn, tròn, mọc sát nhau, kín cả chùm và không có kẽ hở. Khi chín quả nho có vị ngọt đậm, nhiều nước, pha chút ngậy ngậy của sữa, và mùi thơm nhẹ rất đặc trưng. Lớp vỏ quả được phủ lớp phấn trắng tự nhiên, giúp tôn lên vẻ đẹp của dòng nho cao cấp.

Đối với nho Ngón tay đen, kỹ thuật trồng tương tự như các giống nho truyền thống ở Ninh Thuận hiện nay, lá mỏng, cây kháng sâu bệnh khá, đặc biệt không phải xử lý quả làm mất hạt. Nho Ngón tay đen có chùm quả nặng tới cả kg hoặc hơn, quả thuôn dài như hình ngón tay, khi chín chuyển sang màu đen sẫm, thịt quả chắc giòn nhẹ, không hạt, vị ngọt đậm. Hình dáng, màu sắc bắt mắt của nho Ngón tay đen khiến nhiều người “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”.

Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao ảnh 3Nhân giống nho Ngón tay đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Vừa qua, trang trại thu hoạch hai sào gồm nho sữa Hàn Quốc và nho Ngón tay đen với năng suất bình quân 1 tấn/sào (do nho mới trồng nên cành thứ cấp ít), Nho sữa Hàn Quốc được bán với giá 350.000 đồng/kg, nho Ngón tay đen có giá bán 250.000 đồng/kg, cho doanh thu khoảng 600 triệu đồng, lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng các giống nho truyền thống. Cùng với bán nho tươi, trang trại mở cửa đón khách tham quan, thưởng thức sản phẩm các giống nho mới này ngay tại vườn.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, trang trại đang mở rộng diện tích trồng các giống nho sữa Hàn Quốc và nho Ngón tay đen. Đồng thời, xây dựng các liên kết sản xuất các giống nho mới này với các hộ trồng nho trên địa bàn, cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật cho người dân trong và ngoài tỉnh trồng nhân rộng để phát triển kinh tế, anh Hoàng chia sẻ thêm.

Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao ảnh 4Sản phẩm nho Ngón tay đen không hạt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Thời gian qua, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nho tươi cung cấp cho thị trường, nhiều hộ trồng nho trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao như: nho NH 01 – 152, Hạ Đen, Scarlotta, Kyoho, Black Queen, Shine Muscat. Đây là những giống nho mới do tỉnh Ninh Thuận lai tạo và giống có nguồn gốc nhập ngoại với ưu điểm vượt trội về năng suất, hình dáng, màu sắc bắt mắt, quả to, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm với giá thành sản phẩm rất cạnh tranh.

Nhằm gia tăng lợi nhuận trên đơn vị diện tích canh tác cho người trồng nho, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các giống nho mới chất lượng cao, giống nho nhập nội; đồng thời, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật sản xuất nho theo tiêu chuẩn VietGAP; kết hợp phát triển du lịch sinh thái tham quan vườn nho, quảng bá thương hiệu các giống nho chất lượng cao của địa phương.

Ninh Thuận: Phát triển nhiều giống nho tươi chất lượng cao ảnh 5 Vườn nho Ngón tay đen chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: TTXVN phát

Tỉnh Ninh Thuận hiện có hơn 1.200 ha nho; trong đó, hai giống nho ăn tươi được đưa vào sản xuất đại trà là nho đỏ Red Cardinal (chiếm khoảng 80% diện tích nho hiện nay) và nho xanh NH 01- 48. Riêng nho xanh NH01- 48 được coi là giống nho ăn tươi chất lượng cao nhưng năng suất, chất lượng chỉ ổn định ở những vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp.

Do đó, việc phát triển thêm các giống nho ăn tươi mới chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao sẽ góp phần vào mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm