Ninh Thuận ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm

Ninh Thuận ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm

Trước dự báo nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm có khả năng lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng, nhất là trong dịp cuối năm 2022, tỉnh Ninh Thuận đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để phòng, chống, nhằm hạn chế thấp nhất virus cúm gia cầm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, trước tình hình dịch bệnh cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4692/UBND-KTTH ngày 28/10/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hơp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương; đồng thời tăng cường kiểm dịch, kiểm soát giết mổ theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức triển khai kế hoạch giám sát, chủ động lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh cúm gia cầm và số lượng gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ mắc bệnh cao như các điểm; cơ sở buôn bán, tập kết gia cầm; cơ sở giết mổ, cơ sở tiêu hủy gia cầm... để gửi phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây bệnh; qua đó kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với virus cúm gia cầm A/H5.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc (tại huyện Thuận Bắc) bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và thực hiện tiêu độc bổ sung tất cả các phương tiện vận chuyển động vật nói chung, gia cầm nói riêng cũng như các sản phẩm động vật đi qua trạm, chốt kiểm dịch; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm kiểm dịch vận chuyển theo đúng quy định hiện hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận cũng đang phối hợp Sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống các chủng virus cúm gia cầm A/H5 có khả năng lây sang người; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng thực phẩm gia cầm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Điều, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Thuận cho biết, vào cuối tháng 10 vừa qua, Chi cục đã thực hiện lấy 150 mẫu Swab trên 2 đàn vịt của cơ sở thu gom, giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh để giám sát lưu hành vi rút cúm gia cầm A/H5N1, A/H5N6 năm 2022 và đã gửi đến Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Cùng với đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng tiến hành rà soát, tổ chức tiêm vaccine cúm gia cầm đợt 2 năm 2022 để phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng vaccine cúm gia cầm.

Đồng thời, Chi cục cũng hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ các tỉnh, thành vào địa bàn tỉnh bán buôn, giết mổ...

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Thuận, ước tính tình hình chăn nuôi gia cầm năm 2022 của tỉnh là trên 2.258.000 con, tăng 0,4% kế hoạch, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thịt gia cầm bán ra thị trường tính đến tháng 10 của năm 2022 ước đạt trên 5.900 tấn; trứng gia cầm trên 55.760 nghìn quả, giảm 1,4% so cùng kỳ.

Hiện nay, Ninh Thuận có 50 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đang hoạt động giết mổ; trong đó, có 2 cơ sở giết mổ tập trung; 6 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được nâng cấp và 42 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đang hoạt động tại 17 xã, thị trấn của các huyện. Các cơ sở giết mổ gia cầm hoạt động được lực lượng thú y thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra 34 ổ dịch cúm gia cầm tại 19 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 77.000 con gia cầm.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm