Ninh Thuận nâng cao năng lực chăm sóc y tế cho cô đỡ thôn bản

Ninh Thuận nâng cao năng lực chăm sóc y tế cho cô đỡ thôn bản

Ngày 31/10, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Sở Y tế Ninh Thuận phối hợp với Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở (Dự án thành phần tỉnh Ninh Thuận năm 2022) khai mạc Lớp tập huấn cập nhật kiến thức cho lực lượng y tế cơ sở là 40 cô đỡ thôn bản đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tại các huyện trên địa bàn tỉnh là Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Bắc và Bác Ái.

Ninh Thuận nâng cao năng lực chăm sóc y tế cho cô đỡ thôn bản ảnh 1Cô đỡ thôn bản tư vấn, khám thai cho phụ nữ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện Bác Ái (Ninh Thuận). Ảnh: Dương Ngọc

Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, để đạt được mục tiêu của dự án, hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đội ngũ y tế cơ sở là rất quan trọng. Theo đó, các học viên sẽ được cập nhật những kiến thức cơ bản như: vận chuyển bà mẹ và trẻ sơ sinh đến cơ sở y tế an toàn; quản lý và chăm sóc bà mẹ thời kỳ thai nghén; phát hiện chuyển dạ, xử lý chuyển dạ; chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ có sử dụng gói đỡ đẻ sạch; xử lý trẻ không thở ngay sau đẻ; xử lý chảy máu trong và ngay sau đẻ...

Ngoài việc được cập nhật kiến thức lý thuyết, các học viên tham gia lớp tập huấn còn được chia nhóm thực hành, hướng dẫn chuẩn bị bài giảng và phân công giảng thử sau mỗi bài học để các học viên cùng có cơ hội thấy được thực tế, cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Qua lớp tập huấn, các học viên sẽ có thêm kiến thức chuyên môn và nâng cao kỹ năng để có thể truyền đạt, cập nhật lại kiến thức cho các cô đỡ thôn bản khác tại địa phương, góp phần vào công tác chăm sóc sức khoẻ, giảm thiểu tình trạng tử vong cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn; đồng thời đây cũng là điều kiện để các học viên được công nhận đạt các tiêu chí, được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học theo quy định về đào tạo liên tục của Bộ Y tế.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở tập trung hỗ trợ cải thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại tuyến y tế cơ sở, được thực hiện tại Bộ Y tế và 13 tỉnh/thành, trong đó có Ninh Thuận, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại các tỉnh/thành hưởng lợi từ dự án.

Theo đánh giá của Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở (Dự án thành phần tỉnh tỉnh Ninh Thuận), đội ngũ cô đỡ thôn bản tại địa phương luôn được đào tạo thực hành cầm tay chỉ việc trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Nhờ đó, công tác chăm sức sức khỏe tại thôn bản đã từng bước phát huy hiệu quả, nhận thức về chăm sóc sức khỏe của đồng bào được nâng cao hơn.

Cô đỡ thôn bản là một nguồn lực quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; là cầu nối giữa cộng đồng thôn, bản và trạm y tế; là người gần gũi giúp đỡ các phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ ở địa phương; đồng thời các cô đỡ thôn bản còn trực tiếp giáo dục và hướng dẫn cho mọi người ở thôn bản về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, góp phần vào việc giảm tử vong của bà mẹ, trẻ sơ sinh và tăng cường làm mẹ an toàn tại địa phương.

Lớp tập huấn cập nhật kiến thức cho các cô đỡ thôn bản về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tại các huyện trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra từ nay đến ngày 4/11/2022.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm