Ninh Thuận khó thực hiện các dự án bố trí, ổn định dân cư vì thiếu vốn

Ninh Thuận khó thực hiện các dự án bố trí, ổn định dân cư vì thiếu vốn
Sinh hoạt trong điều kiện khắc nghiệt khiến đời sống của người dân Ninh Thuận vô cùng vất vả. Ảnh: internet
Sinh hoạt trong điều kiện khắc nghiệt khiến đời sống của người dân Ninh Thuận vô cùng vất vả. Ảnh: internet

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2016-2020 tỉnh có 5 dự án bố trí, ổn định dân cư, trong đó 1 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2013-2015 sang. Trong số 5.389 hộ cần được bố trí, sắp xếp lại nơi ở, có 1.562 hộ nằm trong khu vực ảnh hưởng sạt lở, có nguy cơ sạt lở, nguy cơ lũ ống, lũ quét, thường xuyên bị ngập úng; 100 hộ nằm ở vùng xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng; 2.717 hộ trong vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện sinh hoạt và sản xuất khó khăn chưa khắc phục được và 1.010 hộ vùng bị nhiễm mặn ven biển. 

Trên cơ sở các chính sách, định mức hỗ trợ và tính toán nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng, Ninh Thuận cần hơn 1.259 tỷ đồng để triển khai thực hiện dự án; trong đó vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương hơn 1.068 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 40 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình, dự án khác hơn 150 tỷ đồng. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam, thiên tai, bão lũ xảy ra rất khó lường, việc di dời các hộ dân vùng bị ảnh hưởng là rất cấp bách, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, do vướng một số cơ chế, chính sách, nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ thực hiện chương trình chưa đáp ứng được yêu cầu nên hiện nay cơ sở hạ tầng vẫn chưa được triển khai; vốn đầu tư cho công tác di dân những năm qua cũng chỉ đáp ứng 30-40% so với nhu cầu thực tế. Đến thời điểm hiện tại, cả 5 dự án chưa được thực hiện. 

Dự án di dân, tái định cư được thực hiện sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời hạn chế được các tổn thất về tài sản của nhân dân, xã hội trước tác hại của thiên tai, bão lũ…, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Tỉnh Ninh Thuận đã kiến nghị với Chính phủ xem xét, ban hành bổ sung hoặc nâng mức hỗ trợ của chương trình đối với địa phương còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận, qua đó hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện di dời, nhanh chóng có nơi ở mới ổn định, an cư, lạc nghiệp, xây dựng nông thôn mới. 
Công Thử
TTXVN

Có thể bạn quan tâm