Ninh Thuận huy động nguồn lực tập trung khắc phục mưa lũ

Ninh Thuận huy động nguồn lực tập trung khắc phục mưa lũ

Trước tác động của mưa lũ xảy ra trong 3 ngày qua, tỉnh Ninh Thuận đang khẩn trương huy động mọi nguồn lực, tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ninh Thuận huy động nguồn lực tập trung khắc phục mưa lũ ảnh 1Nước lũ dâng lên đường liên xã nối Phước Nam và Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cấp, các ngành và chính quyền các địa phương khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các điểm ngập úng, nhất là các khu dân cư vùng trũng thấp và các tuyến giao thông liên xã bị xói lở, chia cắt… gây khó khăn cho sinh hoạt và lưu thông của người dân. Ðồng thời, tỉnh triển khai công tác thống kê, đánh giá thiệt hại do mưa lũ gây ra để kịp thời hỗ trợ người dân ổn định đời sống và sản xuất sau khi nước lũ rút.

Hiện nay, chính quyền các địa phương trong tỉnh đang huy động lực lượng xung kích giúp dân bơm nước từ nhà, khu dân cư bị ngập để sớm tiêu úng, thuận lợi cho sinh hoạt. Ngoài ra, khuyến khích nông dân khẩn trương dùng máy bơm để tiêu úng, giải quyết tình trạng hoa màu (nho, táo, lúa Đông-Xuân mới gieo sạ) bị ngập trong nhiều ngày qua.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết: Mưa lũ trong những ngày qua đã tác động, gây không ít thiệt hại cho ngành giao thông vận tải của tỉnh. Nhiều tuyến đường như: Đường tỉnh lộ 701; 702; 707; tuyến đường huyện Thuận Bắc nối các thôn Ba Tháp - Suối Le - Phước Kháng; đường huyện Bác Ái nối hai xã Phước Đại - Phước Trung và tuyến đường liên xã nối Phước Nam -Phước Dinh… bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá đổ xuống mặt đường với khối lượng ước khoảng 2.700 m3.

Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ huy động lực lượng, phương tiện máy móc tập trung khắc phục, xử lý khẩn cấp các điểm sạt lở, dọn đất đá tràn ra mặt đường để nhanh chóng thông tuyến; đồng thời, yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông túc trực để hướng dẫn, điều tiết lưu thông an toàn tại các điểm xung yếu, không để tai nạn xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm: Sau khi hết mưa, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị bảo trì đường bộ làm vệ sinh toàn bộ mặt đường bị đất đá vùi lấp, nhanh chóng khơi thông dòng chảy, rãnh cống và đắp bù phần lề đất bị xói lở do lũ gây ra.

Để khắc phục thiệt hại do mưa lũ, UBND huyện Ninh Hải đã cấp 500 bao cát cho xã Phương Hải hỗ trợ người dân đắp bờ kênh cấp 1 từ hồ Nước Ngọt về ao Bầu Tró bị vỡ; bố trí xe cần cẩu nạo vét thông luồng, thoát lũ tại cầu Lương Cách, xã Hộ Hải; huy động lực lượng xử lý, thông tuyến đường ven biển Vĩnh Hy - Bình Tiên bị sạt lở.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận, mưa lũ trong những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại tại tỉnh, nhất là thiệt hại về hoa màu, đường giao thông và ngập úng khu dân cư vùng trũng thấp…. Mưa lũ gây ngập gần 700 căn nhà của người dân ở các địa phương của huyện Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Hải, Bác Ái và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Nhiều tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở nặng, đất đá đổ ra đường gây cản trở và làm mất an toàn giao thông. Ngoài ra, gần 440 ha hoa màu (nho, táo, lúa, ngô) bị ngập nước, hiện nước rút chậm; đồng thời nhiều tuyến kênh dẫn nước cũng đã bị lấp, sạt lở nặng.

Do tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên trong ngày 1/12, Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ninh Thuận thông báo đến các cơ sở giáo dục đào tạo các huyện, thành phố tiếp tục cho học sinh các cấp được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận: Do mưa lớn kéo dài nên lượng nước các hồ chứa đã tăng lên đáng kể. Tính đến 7 giờ ngày 1/12, trong 21 hồ chứa, lượng nước đã đạt 149,68/194,49 triệu m3 dung tích thiết kế; trong đó, có 7 hồ chứa phải mở cửa van xả lũ từ 20 - 100 cm và 9 hồ chứa đã tràn tự do với lượng nước xả xuống vùng hạ lưu hơn 300 m3/giây.

Do phải xả lũ từ các hồ chứa nên hiện nay nhiều diện tích hoa màu vẫn còn bị ngập trong nước, khả năng dẫn đến thiệt hại là rất lớn nếu như trong những ngày tới nước không kịp rút hết.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm