Ninh Thuận đồng loạt khử trùng phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Ninh Thuận đồng loạt khử trùng phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Theo ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ngành chăn nuôi là thế mạnh phát triển của tỉnh, do vậy tỉnh luôn xác định phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không chủ quan, lơ là và kiên quyết không để các loại bệnh nguy hiểm xâm nhập, tái phát, lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại cho người dân và ngành chăn nuôi của tỉnh.

Trên cơ sở đó, bắt đầu từ ngày 10/3-10/4, các địa phương ở Ninh Thuận đồng loạt triển khai tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 1 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao, thường xuyên xuất hiện dịch bệnh, nhất là đàn vật nuôi tại các khu vực có nguy cơ cao, vật nuôi đã được tiêm vaccine nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vaccine.

Ninh Thuận đồng loạt khử trùng phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ảnh 1 Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Thuận Bắc. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Song song với việc tổ chức tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng… chính quyền các địa phương ở tỉnh Ninh Thuận còn chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để sớm phát hiện, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất tại khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi.

Cùng đó, quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ động vật, nhất là nguồn gia súc, gia cầm từ các tỉnh về Ninh Thuận để giết mổ hoặc chăn nuôi; chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Các ngành chức năng của tỉnh thông tin, truyền thông sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, Sở đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; trọng tâm là giám sát dịch bệnh, quản lý chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc, khử trùng, tái đàn chăn nuôi, kiểm soát vận chuyển, giết mổ và các biện pháp xử lý các ổ dịch, xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc (ở huyện Thuận Bắc) bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát và thực hiện tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua trạm; xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trái phép, nhập lậu vào địa phương theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, các sở, ngành có liên quan ở Ninh Thuận cũng đang khẩn trương phối hợp để triển khai các giải pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; đặc biệt là bệnh lây truyền từ động vật sang người. Qua đó, sớm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, nhất là bệnh cúm gia cầm trên người để có biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời chủ động giám sát tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để, không để dịch lây lan.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Thuận, trong năm 2022 và hai tháng đầu năm 2023, tại tỉnh hầu hết các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đều được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là. Do đó, Chi cục luôn áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh từ xa.

Theo thống kê, được biết tổng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có khoảng 500 nghìn con, đàn gia cầm hơn 2,3 triệu con. Ninh Thuận cũng có nhiều cơ sở giết mổ gia súc tập trung với quy mô lớn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được xây dựng tại huyện Ninh Phước và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm…

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm