Ninh Thuận đẩy mạnh quảng bá và kết nối tour, tuyến du lịch

Ninh Thuận đẩy mạnh quảng bá và kết nối tour, tuyến du lịch
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ninh Thuận là tỉnh nằm trong cụm du lịch quốc gia thuộc tam giác Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang, có tiềm năng lớn về du lịch. Trên địa bàn tỉnh có nhiều danh lam, thắng cảnh và di tích như Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn Quốc gia Phước Bình, các bãi biển Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, vịnh Vĩnh Hy, đồi cát Nam Cương, khu du lịch thể thao mạo hiểm Tanyoli… Ngoài ra, Ninh Thuận còn là nơi có nền văn hóa phi vật thể đặc sắc, đặc biệt là hệ thống các tháp Chăm như Pô Klông Garai, Pô Rômê, Hoà Lai…

 

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng, Ninh Thuận còn nhiều tiềm năng để khai thác phát triển du lịch, nhưng vì nhiều lý do nên tiềm năng ấy vẫn chưa được "đánh thức". Vì thế du lịch Ninh Thuận chưa thể sánh ngang các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận.

 

Theo ông Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng du lịch Sài Gòn, hiện nay đa phần du khách trong và ngoài nước đều thích trải nghiệm du lịch biển, du lịch sinh thái với nét đẹp, nét hoang sơ, kỳ thú. Do đó tỉnh Ninh Thuận cần có phương án bảo vệ biển, tránh để biển bị ô nhiễm và tránh tác động tới hệ sinh thái rừng tự nhiên để rừng mãi vẹn nguyên. Ngoài ra, tỉnh cần đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp phục vụ du lịch; khuyến khích người dân vùng làng nghề cùng làm du lịch; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông về tới các vùng làng nghề, vườn quốc gia để du khách khám phá, trải nghiệm. Tỉnh cũng cần đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch homestay để du khách hòa mình vào thiên nhiên.

 

Còn ông Nguyễn Trung Tây Đô, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn Tourist nêu ý kiến, tiềm năng văn hóa vật thể, phi vật thể ở Ninh Thuận rất nhiều, tuy nhiên các tiềm năng này vẫn chưa được tỉnh Ninh Thuận khai thác hết. Ninh Thuận có rất nhiều đặc sản như: Thịt dê; thịt cừu; nho; vang nho… nhưng đặc sản ấy lại không có thương hiệu để tạo tin cậy cho du khách. Ninh Thuận cần liên kết tứ giác vùng, qua đó để tạo chuỗi liên kết hỗ trợ để có cơ sở vững chắc đẩy mạnh phát triển du lịch.

 

Du lịch được tỉnh Ninh Thuận xác định là ngành kinh tế mũi nhọn thứ hai trong sáu trụ cột phát triển kinh tế-xã hội. Với xu hướng phát triển kinh tế hiện nay, Ninh Thuận đang từng bước đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho ngành du lịch, tạo các sản phẩm du lịch mới đặc thù, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực và tích cực trong liên kết vùng, liên kết phát triển với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là liên kết chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Lâm Đồng là những trung tâm trung chuyển du lịch lớn của cả nước, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến để phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch của Ninh Thuận.

 

Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, tỉnh đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từ nguồn nội lực của tỉnh và sự hỗ trợ của Trung ương. Đến nay Ninh Thuận có 325 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 115.000 tỷ đồng. Tất cả các dự án trên tập trung chủ yếu vào sáu nhóm ngành trụ cột được tỉnh ưu tiên phát triển; trong đó lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại có 17 dự án. Để ngành du lịch phát triển bền vững, Ninh Thuận đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch giai đoạn 2016-2020; khuyến khích cộng đồng tham gia làm du lịch với sự quản lý của nhà nước... Từ đầu năm đến nay, Ninh Thuận đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách đến địa phương. Đây là tín hiệu vui, là cơ sở để tỉnh Ninh Thuận tạo đà phát triển, nâng cao thương hiệu du lịch Ninh Thuận./.

Có thể bạn quan tâm