Ninh Thuận: Đa dạng sản phẩm hải sản khô phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Đa dạng các mặt hàng hải sản khô được bán tại chợ Phan Rang, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Đa dạng các mặt hàng hải sản khô được bán tại chợ Phan Rang, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, chế biến, kinh doanh ở Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản ở dạng khô và dạng chế biến sẵn cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ninh Thuận: Đa dạng sản phẩm hải sản khô phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần ảnh 1Mực tươi được phơi dưới nắng, gió vùng biển Ninh Thuận sẽ trở thành đặc sản. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Lan (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) đang tất bật chế biến các loại mực một nắng, mực khô, cá khô. Chị Lan cho hay, để sản phẩm đạt chất lượng, mực tươi sau khi câu lên sẽ được phân loại, lựa những con to, thân dày, thịt trắng, rửa sạch sẽ sau đó phơi trên vỉ lưới tầm 3 - 4 giờ nắng khi đạt độ khô tầm 70 - 80%, mực được cho vào túi hút chân không, sau đó đưa vào tủ lạnh bảo quản ở nhiệt độ khoảng 15°C; hoặc phơi mực thêm 3 - 4 nắng cho khô mới đóng gói giao cho khách hàng.

Tùy loại mực và kích thước, giá bán dao động từ 650.000 - 1,2 triệu đồng/kg, bình quân mỗi ngày gia đình bán trên 10 kg mực. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gia đình luôn chú trọng từ khâu sơ chế đến khi đóng gói. Dịp lễ, tết do nhu cầu sử dụng tăng cao nên mực dễ tiêu thụ hơn ngày thường; đến thời điểm này, khách hàng nhiều nơi đã gọi điện đặt hàng với số lượng lớn, chị Lan chia sẻ.

Ninh Thuận: Đa dạng sản phẩm hải sản khô phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần ảnh 2

Đa dạng các mặt hàng hải sản khô được bán tại chợ Phan Rang, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, các cơ sở chế biến, thu mua hải sản cũng đang tất bật chuẩn bị hàng tấn hàng cho dịp tết. Chị Trần Gia Minh Châu, chủ cơ sở kinh doanh Xứ Phan ở phường Đô Vinh cho biết, dự đoán nhu cầu tiêu dùng vào dịp tết của khách hàng tăng cao nên trước đó cơ sở đã chủ động tìm nguồn hàng hải sản đảm bảo chất lượng để sơ chế, chế biến nhiều loại sản phẩm hải sản với mức giá thành khá nhau.

Hiện, mực khô có giá dao động từ 720.000 - 1.070.000 đồng/kg, tôm khô loại to có giá 400.000 đồng/500gr; cá chỉ vàng khô có giá 240.000 đồng/kg; cá đù một nắng có giá 200.000 đồng/kg; cá hố một nắng có giá 160.000 đồng/kg; cá dứa một nắng có giá 340.000 đồng/kg… Năm nay, giá cả không biến động nhiều trong khi chất lượng luôn được nâng cao để đảm bảo tính cạnh tranh giữa các cơ sở sản xuất.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm đều được đăng tải hình ảnh chi tiết, niêm yết giá rõ ràng trên website, mạng xã hội Facebook, Zalo của cơ sở. Khi có nhu cầu, khách hàng có thể liên hệ qua số điện thoại để được tư vấn, đặt hàng, hàng hóa sẽ được gửi đến tận nhà rất tiện lợi và đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19, chị Châu thông tin thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, các mặt hàng hải sản khô phục vụ Tết đã được các tiểu thương nhập về các chợ ở Ninh Thuận khá nhiều. Tại chợ Phan Rang (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) bên cạnh những sản phẩm truyền thống như: các loại mực khô, cá khô, nước mắm, năm nay các sản phẩm hải sản được chế biến sẵn như: mực cán mỏng tẩm gia vị, mực xé sợi hấp nước dừa, cá chỉ vàng tẩm gia vị, cá bò tẩm, cá mai rim... đáp ứng nhu cầu ăn liền, làm quà tặng ở dạng lon, túi, hộp nhựa nhỏ có khối lượng từ 100 gr đến 1kg cũng được rất nhiều khách hàng lựa chọn.

Chị Lê Thị Mỹ Bình (trú tỉnh Lâm Đồng) cho hay, xuống Ninh Thuận chị đều ghé chợ Nại và chợ Phan Rang mua cá tươi, hải sản khô, nước mắm… để dùng vào dịp Tết và mua làm quà biếu người thân, bạn bè; nguồn hàng ở đây đảm bảo chất lượng, mẫu mã đa dạng, nhiều loại rất thuận tiện để lựa chọn.

Ninh Thuận: Đa dạng sản phẩm hải sản khô phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần ảnh 3Tôm khô được đóng gói phục vụ thị trường dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Vùng biển Ninh Thuận được xác định là một trong 4 ngư trường lớn của cả nước với nguồn lợi hải sản phong phú. Năm 2021, nhờ thời tiết và ngư trường tương đối thuận lợi cùng với ứng dụng công nghệ trong khai thác thủy, hải sản hiệu quả hơn nên sản lượng khai thác tiếp tục được duy trì ở mức cao, tổng sản lượng khai thác của tỉnh Ninh Thuận đạt 124.051 tấn, vượt 3,8% kế hoạch, tăng 4,9% so cùng kỳ.

Các hoạt động khai thác, chế biến hải sản ở các địa phương ven biển như: huyện Ninh Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Thuận Nam có bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều cơ sở, hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư tàu thuyền khai thai thác, nhà xưởng, hệ thống kho cấp đông, máy móc sản xuất ra những mặt hàng hải sản ngon, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm gìn giữ uy tín, thương hiệu hải sản khô của địa phương.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, cửa hàng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bán đúng giá niêm yết; đồng thời, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý đối với những trường hợp vi phạm để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm