Ninh Bình khẩn trương ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi

Ninh Bình khẩn trương ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi tại Ninh Bình diễn biến ngày càng phức tạp và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đặc biệt là từ giữa tháng 4 cho đến nay. Các biện pháp phòng chống đang được ngành chức năng và các địa phương tăng cường thực hiện, nhằm ngăn chặn sự lây lan và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch gây ra.

Ninh Bình khẩn trương ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi ảnh 1Các hộ chăn nuôi tại tỉnh Ninh Bình rắc vôi bột để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Yên Mô là 1 trong những huyện xuất hiện dịch tả lợn châu Phi sớm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hiện toàn huyện có 12/17 xã, thị trấn có lợn ốm chết phải tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi; trong đó, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là 282 con, trọng lượng hơn 8 tấn. Trước tình hình trên, huyện Yên Mô đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung khẩn trương cử cán bộ tích cực phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc phòng, chống bệnh để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để lây lan, kéo dài.

Ngành nông nghiệp huyện cũng tuyên truyền người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo, bán chạy lợn bệnh, lợn chết, vứt xác lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh.

Ninh Bình khẩn trương ngăn chặn lây lan dịch tả lợn châu Phi ảnh 2Phun thuốc phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại chuồng trại chăn nuôi. Ảnh: Hải Yến - TTXVN

Ông Phạm Trọng Nguyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Mô cho biết, xác định khâu phòng chống dịch được đặt lên hàng đầu và thực hiện ngay từ các hộ chăn nuôi, do đó, huyện đã tập trung hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi, thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh để báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện lợn ốm, lợn chết nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn bệnh dịch bùng phát trên diện rộng. Huyện thực hiện hiệu quả các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, hạn chế nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan rộng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình, đến nay, Ninh Bình có 48 xã, phường thị trấn của 7 huyện, thành phố có ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày. Tổng số lợn mắc bệnh, chết buộc phải tiêu hủy là hơn 3.600 con, trọng lượng trên 150 tấn; trong đó, một số địa phương có số lượng lợn nhiễm bệnh nhiều như huyện Gia Viễn đã tiêu hủy hơn 1.600 con với tổng trọng lượng hơn 73 tấn; huyện Nho Quan là gần 1.500 con với tổng trọng lượng là 47 tấn...

Nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh tái phát tại địa phương là do virus tồn tại trong môi trường tại các ổ dịch cũ, trong khi bệnh chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, dịch bệnh xảy ra chủ yếu ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, còn chủ quan, lơ là, chuồng trại tạm bợ, không bảo đảm thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, tỉnh Ninh Bình đã cấp hơn 10,6 tỷ đồng cho các huyện, thành phố để phòng chống dịch. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các giải pháp về chăn nuôi lợn an toàn sinh học cũng như thận trọng trong việc tổ chức tái đàn và giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình tăng cường giám sát đến tận cơ sở, hộ chăn nuôi, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao nhằm nhằm kịp thời phát hiện, khoanh vùng xử lý ổ dịch. Ngoài ra, chi cục cũng liên tục thông tin, tập huấn giúp người dân chủ động nâng cao ý thức bảo vệ đàn lợn của gia đình. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã tổ chức 8 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng chống dịch cho 720 cán bộ thú y ở các huyện, thành phố.

Ông Vũ Quang Hưng, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ kỹ thuật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian tới, chi cục tập trung khoanh vùng, khống chế, nhanh chóng dập dịch tả lợn châu Phi. Đối với các địa phương nơi có dịch, tiếp tục chỉ đạo duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thành lập Hội đồng tiêu hủy với đầy đủ thành phần theo đúng quy định. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tập trung mọi nguồn lực của địa phương, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và chủ hộ chăn nuôi tổ chức xử lý dứt điểm ổ dịch, để sớm khống chế, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan và phát sinh ra diện rộng.

Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là 350.000 con. Trong 2 năm 2021 và 2022, tỉnh Ninh Bình đã cấp 38 tỷ đồng cho các huyện, thành phố trên địa bàn để hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi.

Thùy Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm