Ninh Bình đưa nghệ thuật hát Xẩm đến gần hơn với công chúng

Tiết mục “Yên Mô giàu đẹp” do câu lạc bộ hát Xẩm Hà Thị Cầu (huyện Yên Mô) biểu diễn. Ảnh: Đức Phương - TTXVN
Tiết mục “Yên Mô giàu đẹp” do câu lạc bộ hát Xẩm Hà Thị Cầu (huyện Yên Mô) biểu diễn. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Tối 1/12, tại Nhà văn hóa huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với UBND huyện Yên Mô tổ chức liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm tỉnh Ninh Bình năm 2022.

Ninh Bình đưa nghệ thuật hát Xẩm đến gần hơn với công chúng ảnh 1Tiết mục “Yên Mô giàu đẹp” do câu lạc bộ hát Xẩm Hà Thị Cầu (huyện Yên Mô) biểu diễn. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Tham dự liên hoan có gần 100 nghệ nhân, diễn viên ở nhiều lứa tuổi đến từ 8 câu lạc bộ nghệ thuật hát Xẩm thuộc các huyện: Gia Viễn, Yên Khánh, Kim Sơn và Yên Mô.

Ninh Bình đưa nghệ thuật hát Xẩm đến gần hơn với công chúng ảnh 2Một tiết mục đặc sắc do câu lạc bộ hát Xẩm huyện Kim Sơn biểu diễn. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Theo bà Vũ Thanh Lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, nghệ thuật hát Xẩm là loại hình diễn xướng dân gian có lịch sử hình thành lâu đời. Ở thế kỷ XX, cố Nghệ nhân dân gian, Nghệ sỹ ưu tú Hà Thị Cầu, một người con của đất Yên Mô, Ninh Bình với tài năng và sức sáng tạo kỳ diệu đã đưa nghệ thuật hát Xẩm vượt qua sân đình, cổng chợ để vang lên trên sân khấu biểu diễn nghệ thuật trong nước, quốc tế. Tiếp nối nguồn năng lượng vô giá mà nghệ nhân Hà Thị Cầu trao truyền lại, các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ hát Xẩm ở Ninh Bình đã không ngừng rèn luyện, truyền dạy để bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm, để hát Xẩm trở thành nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có nghệ thuật truyền thống, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã tổ chức thực hiện đề án khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát Xẩm trên địa bàn với nhiều hoạt động, thiết thực. Đến nay, nghệ thuật hát Xẩm đã và đang từng bước khẳng định giá trị trong lòng cuộc sống đương đại.

Ninh Bình đưa nghệ thuật hát Xẩm đến gần hơn với công chúng ảnh 3Một tiết mục đặc sắc do câu lạc bộ hát Xẩm huyện Kim Sơn biểu diễn. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Đến với liên hoan, khán giả huyện Yên Mô và những khu vực lân cận được nghe nhiều làn điệu Xẩm đặc sắc ngợi ca công cha nghĩa mẹ, tình yêu, tình cảm vợ chồng, tình anh em, những tình cảm riêng tư trong sâu thẳm tâm hồn con người và những vấn đề mới mang tính thời sự xã hội. Những câu hát chạm đến chiều sâu xúc cảm nhân văn trong mỗi con người, khơi thức các giá trị nhân văn trong đời sống xã hội.

Đức Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm