Niềm vui Xuân mới của phụ nữ vùng biên Quảng Bình

Niềm vui Xuân mới của phụ nữ vùng biên Quảng Bình

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang cận kề. Trong không khí rộn ràng mừng Đảng, mừng Xuân mới, đồng bào dân tộc, nhất là hội viên phụ nữ ở huyện miền núi tỉnh Quảng Bình càng cảm nhận rõ hơn những tình cảm, sự quan tâm và sẻ chia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Bộ đội Biên phòng tỉnh, các tổ chức, đơn vị và địa phương đã cùng chung tay góp sức, chăm lo Tết cho nhân dân nơi miền núi rẻo cao của tỉnh.

Niềm vui Xuân mới của phụ nữ vùng biên Quảng Bình ảnh 1Hơn 250 cây giống ăn quả đã được Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh Quảng Bình trao tặng cho đồng bào vùng biên giới Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung - TTXVN

Tết này với gia đình chị Đinh Thị Dân, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình thật đặc biệt và ý nghĩa bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình và các cấp hội trên địa bàn vừa khánh thành và bàn giao nhà "Mái ấm tình thương" cho gia đình chị. Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng sự đóng góp, ủng hộ cả về vật chật và ngày công của các hội viên phụ nữ tại địa phương, ngôi nhà mới chắc chắn và kiên cố của gia đình chị Dân đã hoàn thành chỉ sau khoảng 2 tháng thi công.

Trong ngày bàn giao nhà mới, chị Dân xúc động chia sẻ: “Trước đây, cả gia đình 4 người ở trong căn nhà tạm dột nát, xiêu vẹo, gió lùa tứ phía. Cứ đến mùa mưa bão, vợ chồng tôi không khỏi bất an và lo sợ đến sự an toàn của các con. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã đồng hành, giúp sức cho gia đình xây dựng ngôi nhà mới vững chãi, đàng hoàng. Niềm mong mỏi bấy lâu của hai vợ chồng tôi nay đã được thực hiện. Tết này đúng nghĩa là Tết ấm áp và hạnh phúc nhất đối với gia đình chúng tôi”.

Cùng chăm lo Tết cho đồng bào vùng biên, những ngày đầu tháng 2, tại địa bàn xã biên giới Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Bộ đội Biên phòng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị đã phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chương trình với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện rõ tính nhân văn, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tại chương trình, đồng bào dân tộc và các hội viên phụ nữ được trao tặng các phần quà thiết yếu cùng tham gia Phiên chợ 0 đồng và các hoạt động văn hóa văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc. Ngoài ra, để hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc, hơn 250 cây giống ăn quả, rau màu và 16 con bò giống cũng đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị trao đến tay hội viên phụ nữ và người dân nơi rẻo cao biên giới huyện Minh Hóa.

Bà Cao Thị Hồng Vân, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa cho biết: Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống cũng như sản xuất nông nghiệp của các hộ dân. Vụ đông xuân này, thời tiết thất thường, vùng núi có sương muối và trời mưa lạnh nên cây trồng, rau màu phát triển, sinh trưởng gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, đồng bào dân tộc Chứt và nhân dân Hóa Sơn vẫn an tâm vì luôn có sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, trong đó có sự đồng hành hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình.

“Tết này, phụ nữ các thôn bản nơi đây đỡ vất vả hơn khi có Phiên chợ 0 đồng do Hội Liên hiệp Phữ nữ các cấp trong tỉnh tổ chức ngay tại địa phương. Chị em thoải mái lựa chọn sản phẩm hàng hóa thiết yếu mà không còn bận tâm đến giá cả và đường sá đi lại. Hội còn tặng hạt giống rau màu, cây ăn quả để phục hồi sản xuất sau bão lũ. Chị em trong thôn bản rất mừng và luôn động viên nhau cố gắng, chăm chỉ sản xuất để ổn định cuộc sống và sớm thoát khỏi nghèo khổ”, bà Cao Thị Hồng Vân chia sẻ thêm.

Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, để chăm lo tốt hơn cho đồng bào vùng biên, nhất là phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế trong xã hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình đã phối hợp triển khai hiệu quả nhiều chương trình, mô hình và các phong trào hoạt động. Đặc biệt nổi bật là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng phối hợp triển khai và đã mang lại những kết quả tích cực.

Trong giai đoạn 2018-2020, chương trình được triển khai tại địa bàn 9 xã biên giới thuộc các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Các cấp hội đã huy động gần 6 tỷ đồng để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vùng biên giới như: xây nhà Mái ấm tình thương; trao hỗ trợ sinh kế, ánh sáng vùng biên, xây dựng công trình nước sạch; truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái, phòng chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em… Từ chương trình, nhiều hội viên phụ nữ và các hộ gia đình trên vùng biên của tỉnh đã giảm bớt khó khăn, đời sống vật chất tinh thần được nâng cao, chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quảng Bình Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến thời điểm này, điều đáng ghi nhận là nhận thức của hội viên phụ nữ ở các xã biên giới đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Từ ban đầu là sự trông chờ các nguồn hỗ trợ, nay, chị em đã có ý thức chăm lo sản xuất, cố gắng vươn lên thoát nghèo và đặc biệt là đã có hội viên tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Những công trình, mô hình, việc làm ý nghĩa đã tiếp thêm động lực, cổ vũ tinh thần cho phụ nữ vùng biên nỗ lực vươn lên, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần quan trọng cùng các lực lượng xây dựng và bảo vệ địa bàn biên giới vững mạnh.

Không khí Xuân đã tràn ngập khắp mọi nẻo quê hương. Tiết trời ngày cuối năm phảng phất mưa và lạnh nhưng hơi ấm của tình cảm gắn kết, tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm sẻ chia của những tấm lòng nhân ái đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Qua đó, càng thắt chặt tình nghĩa đồng bào, cố kết mỗi ngày trở thành một khối đại đoàn kết thống nhất, chung sức chung lòng xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng lớn mạnh.

Võ Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm