Những ước mơ xanh ở Đồn Biên phòng Si Ma Cai

Những ước mơ xanh ở Đồn Biên phòng Si Ma Cai
Lù Văn Hùng hiện là học sinh lớp 8A3 Trường Trung học Cơ sở xã Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai), còn Lù Seo Lử là học sinh lớp 6A3 cùng trường. Nhà Hùng và Lử nghèo nhất thôn, bố không may mất sớm, mẹ đi bước nữa, hai anh em được bà nội đón về nuôi. Nhưng bà đã già, yếu, nương ngô nhỏ không đủ sức để vun trồng, chăm bón, thu hoạch mỗi vụ vừa lo cho anh em Lử và Hùng, lại vừa lo cho người cậu còn nhỏ, thật quá sức bà. Cuộc sống của cả nhà cũng vì thế mà cái đói, cái nghèo bám riết. Mỗi độ Tết đến, Xuân về, cồn lên trong hai anh em là những ước mơ về bát cơm được đầy, miếng bánh chưng xanh và được tấm áo mới đủ ấm để chạy nhảy cùng chúng bạn trên những triền đá núi đầu bản.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của hai anh em, cách đây 4 năm, thực hiện Chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Đồn Biên phòng Si Ma Cai (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai) đã nhận nuôi Lù Văn Hùng và Lù Seo Lử. Các cháu được đơn vị bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập và được cán bộ trực tiếp đưa đón đi học, đồng thời, chỉ dạy cho hai anh em từ văn hóa cư xử, giao tiếp hằng ngày đến nền nếp thực hiện nội quy quy định của đơn vị, như học tập, rèn luyện nâng cao thể lực, sức khỏe... Từ đó, chất lượng, hiệu quả học tập của các em được nâng cao.

Nhận được tình yêu thương, sự chỉ bảo tận tình và có sự kèm cặp mỗi ngày của các chú Bộ đội Biên phòng, Lù Văn Hùng và Lù Seo Lử có những thay đổi đáng kể. Ở trường, điều đáng ghi nhận nhất là sự tự tin và có ý thức vươn lên, nỗ lực nhiều hơn trong tiếp thu từng bài giảng.

Tình yêu thương được vun đắp đong đầy đã chắp cánh cho những ước mơ, khát vọng trong hai anh em người Mông. “Cháu ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành cầu thủ bóng đá ở vị trí tiền đạo, như chú Quang Hải ấy. Còn em cháu, nó mơ sau này thành thủ môn như chú Tiến Dũng. Chú ấy có cách bắt pen rất hay”, Lù Văn Hùng tâm sự. Còn Lù Seo Lử cũng nói rằng, “cháu rất vui khi được làm con nuôi của Đồn Biên phòng. Cháu sẽ cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt để có thể tự hào khoe những điểm số 9, 10 với các chú bộ đội”.

Tâm sự về việc Đồn Biên phòng Si Ma Cai nhận Hùng và Lử làm con nuôi, Trung úy Vàng Văn Vinh, Đồn Biên phòng Si Ma Cai kể: Khi Đồn nhận nuôi hai cháu và phân công tôi là người trực tiếp hướng dẫn, chỉ dạy cho hai anh em, cháu nói với tôi rằng, anh em bọn cháu hoàn cảnh thực sự rất khó khăn, bố cháu mất rất sớm còn mẹ cháu đi lấy chồng hai. “Trước khi các chú nhận cháu, thời gian học tập của chúng cháu có ngày nghỉ, ngày đi và thường xuyên phải phụ giúp bà để lên nương làm nương, làm rẫy. Từ ngày về đây, được chú trực tiếp rèn luyện dạy bảo cũng như chăm sóc, thương yêu, chúng cháu thực sự coi chú như là bố của mình”, Trung úy Vàng Văn Vinh kể lại.

Theo Đại úy Lèng Văn Trai, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Si Ma Cai, Bộ đội Biên phòng Lào Cai, hai anh em Lù Văn Hùng và Lù Seo Lử sẽ được đơn vị nuôi học hết lớp 9, sau đó tiếp tục được nhận đỡ đầu theo Chương trình ''Nâng bước em tới trường'' và hỗ trợ học hết lớp 12 bằng nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự nguyện đóng góp hỗ trợ cho các cháu. Không chỉ nhận nuôi hai anh em Hùng và Lử, từ năm 2010 đến nay, Đồn Biên phòng Si Ma Cai đã nhận nuôi 7 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. Hiện tại, 5 em đã hoàn thành chương trình học phổ thông, trong đó có hai em hiện đang học nghề và học đại học.

“Đảng ủy, Chỉ huy đồn muốn các cháu trưởng thành và tiếp tục cống hiến, phát triển ở tại địa phương, tiếp tục xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương khu vực biên giới vững mạnh”, Đại úy Lèng Văn Trai cho biết.

Nói về Chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lào Cai cho hay: "Con nuôi Đồn Biên phòng" là mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm giúp đỡ các học sinh hiếu học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới, con em đồng bào các dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, con em thương binh liệt sỹ, để các em có điều kiện học tập, rèn luyện; được đảm bảo nơi ăn, chốn ở, sức khỏe, có điều kiện sinh hoạt, học tập phát triển toàn diện để sau này trở thành công dân tốt của xã hội, có ích cho gia đình.

“Với chương trình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, chúng tôi giúp đỡ, hỗ trợ 81 cháu và đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng đón nhận 22 cháu về nuôi tại các đồn. Mô hình còn góp phần thể hiện tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa cán bộ, chiến sỹ Biên phòng Lào Cai với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc. Đây cũng là chủ trương của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong những năm qua”, Đại tá Nguyễn Trọng Ngữ cho biết.
Hạnh Quỳnh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm