Những “trái ngọt” của giáo dục mũi nhọn trên quê hương đất Tổ

Những “trái ngọt” của giáo dục mũi nhọn trên quê hương đất Tổ
Ngày hội mổ lợn nhựa của học sinh trường Tiểu học Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN
Ngày hội mổ lợn nhựa của học sinh trường Tiểu học Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên – TTXVN

Tại Phú Thọ, nhiều cơ sở giáo dục đã coi giáo dục mũi nhọn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là hoạt động hữu ích nhằm tìm tòi, phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Với những thành tích đạt được, ngành Giáo dục Phú Thọ tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của cả nước.

Trường Tiểu học Gia Cẩm (thành phố Việt Trì) được biết đến là “cánh chim đầu đàn” ở cấp tiểu học trong giáo dục mũi nhọn của đất Tổ nhiều năm liền. Chỉ tính riêng trong cuộc giao lưu năng khiếu cấp quốc gia năm học 2018 – 2019, học sinh của trường đã đạt 119 giải, trong đó có 26 giải vàng ở các môn như: Giải toán tiếng Việt lớp 5, giải toán bằng tiếng Anh lớp 4, tài năng toán học trẻ, Trạng nguyên nhỏ tuổi, Trạng nguyên tiếng Anh, Olympic quốc gia trên mạng internet.

Cô Bùi Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm cho biết, có được kết quả này là do nhà trường luôn chú trọng công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29 của Đảng và các chỉ đạo của ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ. Theo đó, không chỉ tăng cường công tác dạy và học nhằm nâng cao kết quả học tập đại trà, nhà trường còn tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh; chủ động phát hiện các em có năng khiếu để kịp thời đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn học sinh giỏi ở cấp tiểu học cho thành phố và tỉnh.

Còn tại trường Trung học phổ thông Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy), giáo dục mũi nhọn cũng bước đầu gặt hái kết quả khả quan. Mặc dù là trường cấp huyện, ở vùng nông thôn bán sơn địa còn nhiều khó khăn, song tập thể thầy và trò nhà trường đã có nhiều cố gắng trong hoạt động giáo dục mũi nhọn, đã giành được hai giải ba quốc gia môn Văn và Tin học. Nhiều năm liên tục, trường đều nằm trong tốp đầu khối trung học phổ thông của tỉnh về thi học sinh giỏi các môn văn hóa. Đặc biệt, trong hai năm gần đây, nhà trường dẫn đầu khối trung học phổ thông không chuyên về thi học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt hơn 74%.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Thanh Thủy cho biết, trong những năm qua, nhà trường đã tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề làm nhiệm vụ phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi. Bên cạnh đó, trường phân công một nhóm thầy, cô thường xuyên rà soát, phát hiện và bồi dưỡng sớm học sinh có năng khiếu ngay từ khi vào lớp 10; đồng thời chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để vận dụng kiến thức mới.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm 2018, tỉnh Phú Thọ có 80 thí sinh dự thi ở 10 môn, 68 em đạt giải (trong đó có hai giải nhất, 17 giải nhì, 28 giải ba và 21 giải khuyến khích), xếp thứ ba toàn quốc về tỷ lệ đạt giải và đứng thứ bảy toàn quốc về số lượng giải. Ngoài ra, toàn tỉnh có bốn học sinh được dự thi vòng hai chọn Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Trong năm 2019, toàn tỉnh có 81 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông ở 10 môn. Kết quả có 55/81 học sinh đạt giải, đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố và đứng đầu các tỉnh trung du miền núi phía Bắc về số lượng giải. Trong đó, học sinh Hoàng Thị Huyền Trang, lớp 12 chuyên Sinh đạt giải nhất môn Sinh. Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ lần đầu tiên có bốn học sinh lớp 10 thi vượt cấp đoạt giải và có một học sinh lớp 10 chuyên Sinh đạt giải nhì với số điểm cao.

Là cơ sở giáo dục dẫn đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương (thành phố Việt Trì) đã có một chiến lược bài bản trong việc đào tạo giáo dục mũi nhọn. Tiến sỹ  Phạm Tuấn Anh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương chia sẻ, phương châm của trường là luôn đổi mới công tác đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh tham gia đội tuyển và chủ động xây dựng kế hoạch ôn luyện. Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên mời các giáo sư, nhà giáo đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực về bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Hằng năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%, xếp loại học sinh khá, giỏi đạt hơn 90%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 90%. Đặc biệt, trong những năm qua, toàn trường đã có 1012 giải quốc gia; 13 huy chương và giấy khen trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Những thành tích mà ngành Giáo dục Phú Thọ đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu năm học vừa qua là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trước hết là sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh và sự chăm lo, đầu tư của gia đình, xã hội. Trong đó có sự dày công tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo, tổ chức dạy và học, ôn luyện, tập huấn công phu của thầy giáo, cô giáo, đồng thời cũng là kết quả sự chỉ đạo, điều hành của các cấp quản lý giáo dục và các nhà trường trong tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Phú Thọ khẳng định, những năm học tới, Sở tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ chính trị, trong đó việc phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường. Bên cạnh đó, Sở tích cực phối hợp với đơn vị liên quan để triển khai xây dựng xã hội học tập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trên quê hương đất Tổ.

Trung Kiên

Có thể bạn quan tâm