Những tấm gương hiếu học ở buôn làng Jrai

Những tấm gương hiếu học ở buôn làng Jrai

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Gia Lai có 60 học sinh được nhận Học bổng Vừ A Dính. Không chỉ vượt khó vươn lên trong học tập, các em còn là những tấm gương để nhiều bạn ở buôn làng dân tộc thiểu số Jrai tại Gia Lai noi theo.

Những tấm gương hiếu học ở buôn làng Jrai ảnh 1 Hai chị em Chu Siu Anh Thư (bên trái), lớp 5C, trường Tiểu học Ia Ka, huyện Chư Păh, Gia Lai luôn yêu thương, đùm bọc nhau. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Bố mẹ em Chu Siu Anh Thư, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Ia Ka, huyện Chư Păh ly hôn, mẹ đi làm thuê kiếm tiền nuôi hai chị em Thư. Gia đình thuộc hộ nghèo, chị em Thư thường xuyên nhịn bữa tối vì thiếu gạo ăn. Gần đây, sức khỏe của mẹ Thư có phần yếu đi. Vì vậy, em thay mẹ quán xuyến mọi việc trong gia đình kể cả trông em, dạy em học, nấu cơm, giặt đồ... rồi lên rẫy làm cỏ. Nhờ biết chữ, biết số, Anh Thư thường phụ giúp ông bà kiểm tra giấy tờ khi bán nông sản cho thương lái. Chị Siu Ly, mẹ của Anh Thư chia sẻ, hai chị em Thư sống xa bố từ nhỏ, mẹ thường xuyên đau ốm. Từ lúc học mẫu giáo, em đã biết tự chăm sóc bản thân và giúp mẹ làm việc vừa sức.

Những tấm gương hiếu học ở buôn làng Jrai ảnh 2 Em Chu Siu Anh Thư, lớp 5C, trường Tiểu học Ia Ka, huyện Chư Păh, Gia Lai (ở giữa) luôn được thầy cô, bạn bè yêu thương, quý mến. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Việc học luôn được Anh Thư đặt lên hàng đầu. Năm năm liền, em đều đạt học sinh giỏi và là lớp trưởng gương mẫu. Vừa qua, hưởng ứng cuộc thi sáng tác video, clip giới thiệu sách với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu” do Huyện Đoàn Chư Păh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức, Anh Thư đã đoạt giải 3 toàn huyện. Chăm ngoan, học giỏi, Anh Thư được thầy yêu, bạn mến. Nhà trường luôn tạo điều kiện để Anh Thư và em có cơ hội đến trường tốt nhất. Thường ngày, hai chị em đi bộ đến trường. Mùa mưa, các giáo viên thay nhau đưa đón hai chị em. Trước sự động viên, hỗ trợ của thầy cô, với thực tế kiến thức của người dân buôn làng còn hạn chế, Anh Thư chia sẻ mơ ước sẽ trở thành giáo viên để mang cái chữ về buôn.

Những tấm gương hiếu học ở buôn làng Jrai ảnh 3 Em Rơ Châm Nhuyn, lớp 7B, trường THCS Ia Ka, huyện Chư Păh (Gia Lai) là tấm gương học giỏi, vượt khó vừa nhận học bổng Vừ A Dính. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Cũng được nhận Học bổng Vừ A Dính, em Rơ Châm Nhuyn, lớp 7B, Trường Trung học Cơ sở Ia Ka, huyện Chư Păh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhà nghèo, bố mẹ không đủ khả năng nuôi 8 con, Nhuyn thiếu thốn mọi thứ nhưng bù lại em có tinh thần quyết tâm học rất cao. Chăm học, khi trở về nhà, em phụ bố mẹ tất cả việc nhà, trông em để anh chị cùng bố mẹ đi làm nương rẫy.

Được nhận Học bổng Vừ A Dính, Nhuyn vui lắm. Những phần quà được tặng em đều dùng để phục vụ việc học. Tiền thưởng em đưa cho mẹ, một phần để mua gạo ăn, một phần mua thêm sách vở phục vụ việc học tập cho năm sau.

Chứng kiến cảnh bà con buôn làng do không biết chữ nên bao đời vẫn nghèo, sinh đẻ không có kế hoạch nên nhà đông con, không nuôi dạy tốt, Nhuyn quyết tâm phải đi học. Dù khó khăn, em cũng nỗ lực học thật giỏi để sau này trở thành cô giáo. Em sẽ dạy chữ cho ông bà, bố mẹ, anh chị em và những người dân trong buôn làng để mọi người tiếp cận dễ hơn, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó mới thoát nghèo được.

Ông Phạm Quang Long, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Chư Păh cho biết, năm học 2021-2022, toàn huyện có 30 học sinh được Học bổng Vừ A Dính. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt lên hoàn cảnh, các em đều là tấm gương sáng tiêu biểu, có thành tích học tập tốt.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm