Những phong trào của dân và vì dân

Những phong trào của dân và vì dân
Người dân đóng góp hơn 90 triệu đồng để kè mé chống sạt lở ở tuyến đường ấp 4B.
Người dân đóng góp hơn 90 triệu đồng để kè mé chống sạt lở ở tuyến đường ấp 4B.
Trong Nhà văn hóa ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, các “phát thanh viên” không chuyên bắt đầu một thông báo ngắn gọn, lưu ý người dân thời điểm vệ sinh đồng ruộng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ lúa Đông xuân. Một năm nay, hơn 200 hộ dân ở ấp Nhơn Xuân đã quen với việc nghe cán bộ ấp thông báo mời họp hay công tác tuyên truyền các chủ trương qua hệ thống loa phát thanh. Cách làm này thay cho cảnh từng chức danh ở ấp phải chia nhau đi mời hoặc gặp gỡ người dân để thông báo các công việc cần thiết.

Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Xuân Nguyễn Phước Thọ nói: “Khi hệ thống loa phát thanh được lắp đặt, nhiều cái lợi mang đến cho người dân ở ấp, còn cán bộ ấp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian. Nếu trước đây phải đi đến từng nhà mời người dân họp có những điều bất lợi cho dân, vì ai cũng có công ăn việc làm bận rộn. Bây giờ, việc tuyên truyền các chủ trương, kế hoạch hay nội dung khác đều nhanh và thông suốt”.

Những chiếc loa đã trở nên thân thuộc với người dân, qua các chương trình thời sự được tiếp âm, đã giúp người dân nắm bắt thông tin được kịp thời, những vấn đề thời sự “nóng” và đáng quan tâm nhất. Ông Huỳnh Minh Mẫn, người dân ở ấp Nhơn Xuân, bộc bạch: “Chương trình thời sự được phát thanh ba buổi đã cung cấp những thông tin hay trong huyện, trong tỉnh và cả nước, nhờ vậy chúng tôi biết thêm nhiều thông tin hay. Bây giờ, đi làm ngoài vườn, ngoài ruộng cũng nghe thời sự rõ lắm”.

Mô hình hệ thống loa truyền thanh giáp tuyến đã mang lại những kết quả thiết thực trong công tác tuyên truyền. Với nguồn kinh phí xây dựng 10 cụm loa và các máy móc cần thiết để phát thanh trị giá 70 triệu đồng, trong đó thị trấn Một Ngàn hỗ trợ 20 triệu đồng, còn 50 triệu đồng là từ nguồn vận động nhân dân, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, các mạnh thường quân xa gần.

Trong các hoạt động thi đua của năm 2015, xã Tân Hòa có nhiều hoạt động phong trào thiết thực, những mô hình hay. Gần tháng nay, những người dân ở ấp 4B khi đi ngang tuyến lộ kênh Hai Ngàn của ấp đã thấy thoải mái và không còn lo lắng về tình trạng sạt lở diễn ra lâu nay, ít nhiều ám ảnh người dân, nhất là những khi mưa lớn.

Trên tuyến đường dài hơn 500m, có 260m bờ kè bằng bê tông chắc chắn được xây dựng lên, là tuyến đường đi của khoảng 120 hộ dân ở ấp 4B, ấp 5B của xã Tân Hòa và ấp 1B của thị trấn Một Ngàn. Ông Trần Văn Tươi, Trưởng ấp 4B, cho biết: “Tuyến đường hơn nửa cây số, có một đoạn sạt lở nhiều, chúng tôi đã vận động được 95 hộ dân đóng góp hơn 90 triệu đồng để kè mé bằng bê tông để chống sạt lở. Ai cũng nhiệt tình ủng hộ, người nhiều cũng 2 triệu đồng, người ít góp 500.000 đồng. Bà con tự bầu ra tổ quản lý công trình, tổ giám sát và thực hiện kè mé. Chính dân làm, dân kiểm tra nên chất lượng khá cao, chúng tôi định hướng chứ không can thiệp chuyện tài chính khi làm công trình kè mé này”. Tuyến đường giờ đây đã được xây dựng con đường đẹp, các loại cây xanh cũng được trồng, hình ảnh này là điều mà trước đây chưa ai dám nghĩ đến, chỉ mong có con đường để đi là mừng.

Còn tại ấp 1B, 12 hộ gia đình liền kề đã lắp đặt được hộp thư gia đình, mỗi hộp thư bằng nhôm có lắp kiếng trị giá khoảng 450.000 đồng. Khi có hộp thư, từng hộ dân gửi thư cho người thân hoặc đóng góp những ý kiến cho chính quyền địa phương sẽ được thoải mái và thuận tiện hơn, có nhân viên bưu điện đến từng hộp thư để thu gom. Đảng ủy xã Tân Hòa dự kiến hợp đồng để mua báo Đảng gửi đến 12 hộ dân có lắp hộp thư gia đình, giúp nâng cao dân trí, kịp thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Dự kiến đến cuối tháng 10 này, mô hình sẽ ra mắt. 

Ông Kim Phụng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, Phó Trưởng Khối vận Đảng ủy xã Tân Hòa, nói: “Những mô hình, phong trào mới này đều mang rõ nét dấu ấn của nhân dân. Khi khởi xướng, những người dân rất đồng tình ủng hộ, từ đó tạo nên những phong trào mới, đột phá cho xã”.

Những mô hình mới, phong trào hay, không chỉ nâng tầm từng địa phương trong thi đua - khen thưởng, mà còn giúp cho người dân được hưởng nhiều lợi ích, nâng cao chất lượng cuộc sống…
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm