Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ bị tổn thương hơn nếu mắc COVID-19

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ bị tổn thương hơn nếu mắc COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Australia cho rằng những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GORD) có thể dễ bị tổn thương hơn khi mắc COVID-19. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Human Molecular Genetics ngày 3/11.

Viện Nghiên cứu y khoa QIMR Berghofer ở Australia đã phát hiện ra rằng những gene có thể gây bệnh đường tiêu hóa có liên quan đến việc làm tăng 15% nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng và phải nhập viện. Nghiên cứu trên đã tập trung vào những gene được cho là gây bệnh GORD, một trong những bệnh đường ruột-dạ dày phổ biến nhất ở Australia.

Tiến sĩ Jue-Sheng Ong, nhà nghiên cứu thuộc QIMR Berghofer cho biết nghiên cứu trên đã cho thấy mối liên hệ giữa bệnh GORD và COVID-19 do các yếu tố nguy cơ chung như béo phì, huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường. Thậm chí, Tiến sĩ Ong cho rằng nghiên cứu này đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh GORD và COVID-19. Theo chuyên gia này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích và phát hiện ra rằng béo phì "giải thích một phần mối quan hệ giữa bệnh GORD và nguy cơ khi mắc COVID-19". Phát hiện này cho thấy GORD có thể là nguyên nhân trực tiếp làm tăng nguy cơ nhập viện vì COVID-19.

Nghiên cứu trên do Giáo sư Stuart MacGregor thuộc QIMR Berghofer dẫn đầu và được Hội đồng nghiên cứu y tế và sức khỏe quốc gia Australia tài trợ.

Trần Quyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm