Những người lính Phòng không trên thao trường

Những người lính Phòng không trên thao trường
Những người lính Phòng không trên thao trường ảnh 1
Huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong đợt huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, Lữ đoàn 234 đón nhận 110 chiến sĩ mới đến từ huyện Duy Xuyên và Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam. Sau khi tiếp nhận, Lữ đoàn đã đưa các tân binh về Tiểu đoàn 1 và Tiểu đoàn 3 để tiến hành huấn luyện. Thượng tá  Bùi Xuân Ơn-Phó Lữ đoàn trưởng cho biết: “Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện chiến sĩ mới, với truyền thống anh hùng và đơn vị  nhiều lần được Bác Hồ đến thăm nên chúng tôi luôn phát huy truyền thống ấy trong huấn luyện. Đội ngũ cán bộ các cấp luôn tận tình, hết mực thương yêu chiến sĩ, coi nhau như anh em một nhà, gần gũi, động viên chia sẻ với chiến sĩ. Nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên những bỡ ngỡ ban đầu của các tân binh qua nhanh. Đến nay, thời gian bước vào huấn luyện chưa lâu nhưng các chiến sĩ  đã được làm quen với rất nhiều nội dung từ công tác nội vụ đến giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh đội ngũ, chiến thuật, các bài bắn súng… Qua học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, sức khỏe của chiến sĩ được nâng lên, tác phong nhanh nhẹn, chững chạc trong hành động, lời nói”.


Vừa hoàn thành xong bài bắn AK, đưa tay gạt những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, chiến sĩ Nguyễn Văn Kiệt (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam), thuộc Đại đội 8, Tiểu đoàn 3 cho hay: “Được làm lính Phòng không, tôi rất vinh dự và tự hào. Lịch sử anh hùng của đơn vị trong chiến đấu và huấn luyện đã tiếp thêm nghị lực để tôi thực hiện tốt các khoa mục huấn luyện…”.

Khác với Nguyễn Văn Kiệt, chàng trai trẻ Võ Nhật Tiến, quê ở xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đang là sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Quảng Nam đã “xếp bút nghiên” tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tiến tâm sự: “Nhà em có 3 anh em, em là con trai út. Khi làm đơn tình nguyện nhập ngũ, nhiều bạn bè và thầy cô đều bất ngờ, nhưng gia đình em đã động viên hãy hoàn thành nghĩa vụ quân sự rồi em sẽ trở lại trường để tiếp tục học tập. Vào môi trường quân đội, em đã trưởng thành nên sau này em sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống. Ở đại đội, chúng em luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao xứng đáng với truyền thống của Đoàn Tam Đảo anh hùng.

Dẫn chúng tôi đi thăm các thao trường, bãi tập thể lực và những điểm cao trực chiến, bố trí hỏa lực canh trời, Thượng tá Bùi Xuân Ơn cho biết thêm: Trước khi đón chiến sĩ mới, đơn vị đã chuẩn bị khá chu đáo từ nơi ăn, chốn ở, thao trường, bãi tập đến đội ngũ cán bộ khung huấn luyện nên đợt huấn luyện chiến sĩ mới này sẽ đạt kết quả cao. Hàng ngày, hàng tuần, cùng với việc tổ chức rèn luyện khả năng cơ động, hiệp đồng chặt chẽ giữa các trung đội, đại đội để đưa bộ đội vào sát thực tế chiến đấu. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng đến công tác tập huấn, bồi dưỡng, truyền thụ kinh nghiệm cho chiến sĩ trẻ. Quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp luôn bám sát thao trường, chỉ bảo, hướng dẫn tận tình từng chiến sĩ. Chính vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn các chiến sĩ mới đã tiến bộ rất rõ rệt.

Chia tay Lữ đoàn Phòng không 234, trong tôi vẫn vang lên những khẩu lệnh huấn luyện dứt khoát, tiếng bước chân rầm rập của các chiến sĩ. Nhìn những nòng pháo trên các điểm cao trực chiến đang vươn mình lên trời xanh, những con mắt canh trời sáng lên trong tiếng kẻng báo động đã thấy được phần nào khí thế thi đua huấn luyện nơi đây. Lòng tôi chợt ấm lên khi những tân binh hôm nay đang miệt mài trên thao trường rồi đây sẽ là những người chắc tay súng bảo vệ vững chắc vùng trời Tây Nguyên thân yêu.

Báo Gia Lai điện tử

Có thể bạn quan tâm