Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19

Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Được tiêm vaccine phòng COVID-19 là một niềm hạnh phúc và vinh dự đối với chúng tôi, Tuy nhiên, đây cũng là lời nhắc nhở về bổn phận và trọng trách những "chiến binh" tuyến cuối về điều trị đại dịch này”. Đây là cảm xúc của các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh - những người đầu tiên tại Việt Nam được tiêm vaccine COVID-19 sáng 8/3.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 1Vaccine phòng COVID-19 do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển được sử dụng tại nhiều quốc gia. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Trong ngày 8/3, có 100 nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh tại Khoa Nhiễm D, Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc người lớn và Khoa Cấp cứu là những người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đây là những bác sĩ, điều dưỡng đang trực tiếp điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 từ khi dịch bùng phát đến nay.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 2Nhân viên y tế được khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Bước ra đầu tiên từ phòng tiêm, bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân, Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc người lớn - người từng phụ trách điều trị cho bệnh nhân số 91 (phi công người Anh) chia sẻ rằng chị rất bất ngờ khi là người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19, bởi so với công sức của các nhân viên y tế khác đã túc trực hàng năm trời tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi thì những đóng góp của chị chỉ như hạt cát giữa biển khơi.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 3Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Khi chuẩn bị tiêm, tôi khá hồi hộp nhưng lúc tiêm thì lại rất nhanh và hoàn toàn không đau. Sau theo dõi 30 phút, sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường, không có các triệu chứng chóng mặt, đau đầu như khuyến cáo”, bác sĩ Xuân cho hay.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 4Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Cũng theo bác sĩ Xuân, dù rất vinh dự khi được ưu tiên tiêm vaccine trước nhưng chị luôn mong mỏi tất cả mọi người dân đều được tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 để trở lại cuộc sống bình thường, không còn lo sợ bị virus xâm nhập.

Cùng với nhân viên y tế Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc người lớn, toàn bộ 21 nhân viên y tế của Khoa Nhiễm D - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh - một trong những khoa chủ lực trong tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 đều được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong buổi sáng 8/3.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 5Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D chia sẻ: “Suốt hơn 1 năm qua, nhân viên y tế gặp áp lực lớn vì mức độ lây nhiễm, tỷ lệ tử vong phức tạp của dịch COVID-19. Dù Việt Nam đã có những thành công trong việc khống chế nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn phức tạp, do đó những liều vaccine đầu tiên này đã góp phần giải tỏa bớt một phần áp lực của chúng tôi”.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 6Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Chia sẻ niềm vui với các nhân viên y tế ở tuyến đầu được tiêm vaccine phòng COVID-19, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Khi được Bộ Y tế chọn là một trong 18 cơ sở trực tiếp điều trị dịch COVID-19 được ưu tiên tiêm vaccine trong đợt đầu, trở thành những công dân đầu tiên của Việt Nam được tiêm vaccine là một niềm hạnh phúc và vinh dự đối với chúng tôi”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng cho rằng đây cũng là lời nhắc nhở về bổn phận và trọng trách những "chiến binh" tuyến cuối về điều trị dịch COVID-19 của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Được tiêm vaccine, các nhân viên y tế như được trang bị thêm một hệ thống giáp bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus.

Phòng ngừa nhân viên y tế nhiễm bệnh là một việc làm cần thiết vì điều này giúp họ đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân và quan trọng hơn nữa là ngăn không gây hại cho bệnh nhân, không lây nhiễm cho cộng đồng”, bác sĩ Châu nhấn mạnh.

Được biết, ngoài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, trong đợt đầu tiên, có 20 cơ sở y tế tại 13 tỉnh, thành trong cả nước được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tính đến ngày 8/3, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 210 ca mắc COVID-19, trong đó có 207 trường hợp đã khỏi bệnh, 3 trường hợp đang điều trị. Thành phố đã có 25 ngày không phát hiện ca mới trong nước.

Những mũi tiêm vaccine đầu tiên và trọng trách những "chiến binh" điều trị COVID-19 ảnh 7Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ Y tế phân bổ hơn 9.000 liều vaccine trong lô 117.000 liều đầu tiên nhập về Việt Nam. Trong đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiêm cho 900 liều, 150 liều sẽ được tiêm cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và 8.000 liều phân bổ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm