Những món ngon từ rau rừng ở Cao Bằng

Những món ngon từ rau rừng ở Cao Bằng
Rau dạ hiến và rau ngót rừng được sử dụng trong bữa ăn hằng ngày và làm quà cho bạn bè gần xa.
Rau dạ hiến và rau ngót rừng được sử dụng trong bữa ăn hằng ngày và làm quà cho bạn bè gần xa. 
Rau dớn Rau dớn là loài dương xỉ, thường mọc ở khe suối, bên những tảng đá. Rau dớn vừa là một loại rau rừng được nhiều người ưa thích, vừa là một loại thảo dược sử dụng để chữa một số bệnh phổ biến, như: cảm, ho, viêm họng, lợi tiểu, chống táo bón... Khi thu hái để làm rau, chỉ ngắt những ngọn non, dài chừng một gang tay. Rau dớn hơi nhớt, vì vậy trước khi chế biến món ăn phải chần qua nước sôi. Rau dớn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: rau dớn luộc, rau dớn xào tỏi, nộm... Hương vị của nó có thể chinh phục những thực khách khó tính nhất.Măng rừng Người Cao Bằng chế biến nhiều món từ măng như: măng tươi xào lá mác mật, măng xào ong, măng nhồi thịt, măng ngâm ớt và quả mác mật, canh măng, măng luộc chấm mắm tôm...
Những món ngon từ rau rừng ở Cao Bằng ảnh 2
Món măng rừng luộc. Ảnh minh họa: Internet.
Món măng tươi xào với lá mác mật có vị thơm sắc, độ giòn của măng quyện với mùi thơm của lá mác mật, tạo vị thơm ngon, đặc trưng của măng rừng Cao Bằng. Còn măng rừng ngâm ớt và quả mác mật là một loại gia vị nổi tiếng của người Cao Bằng.Rau dạ hiến Rau dạ hiến không mọc ở những vùng đất màu mỡ mà mọc trên núi đá, chia làm nhiều nhánh, bò, bám theo các thân cây gỗ vươn lên lấy ánh sáng mặt trời. Đây là thứ rau dại, nhưng không phải ở vùng nào cũng có. Chắt chiu tinh túy của đất trời để tạo ra vị giòn, ngọt, hấp dẫn thực khách, bất cứ ai lên vùng đất Cao Bằng cũng muốn mua về làm quà cho người thân. Để không làm mất đi độ ngon và giòn, chỉ cần xào tái để giữ được màu xanh mơn mởn, giòn, ngọt và đậm đà hương vị. Khi đưa lên miệng, bạn đã cảm nhận vị béo, ngậy, hấp dẫn của thứ rau rừng này. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Do vậy nhiều năm nay, rau dạ hiến trở thành thứ đặc sản của vùng đất miền biên viễn.Rau ngót rừng Rau ngót rừng không phải là loại cây nhỏ như rau ngót nhà. Cây ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá, cao hơn đầu người, cành lá sum suê. Rau ngót rừng không phải chế biến cầu kỳ, chỉ cần tuốt lấy lá và ngọn rửa sạch, vò qua rồi thả lá ngót vào nấu canh, thêm ít gia vị là có một món canh với vị ngọt đậm đà tự nhiên. Bắt mắt hơn khi nấu canh lá hoặc hoa rau ngót, ta có thể cho thêm bát tàu phớ (không đường), bát canh sẽ tăng thêm phần hấp dẫn.
Những món ngon từ rau rừng ở Cao Bằng ảnh 3
Rau ngót không chỉ là một món ăn thông thường, mà còn có tác dụng chữa dị ứng, chữa đổ mồ hôi trộm, chứng đái dầm ở trẻ em...  Ảnh minh họa: Internet.
Từ xưa, các cụ đã coi rau ngót không chỉ là một món ăn thông thường, mà còn có tác dụng chữa dị ứng, chữa đổ mồ hôi trộm, chứng đái dầm ở trẻ em... và là món ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Những loại rau rừng đặc sản trên đây phải ăn vừa chín tới sẽ cảm nhận rõ độ giòn, ngọt. Bởi lẽ, rau vừa chín tới, giòn giòn thì phần ngoài đã kịp ngấm gia vị, thịt, nhưng phần trong vẫn giữ nguyên vị ngọt nguyên thủy của các loại rau. Do vậy với những loại rau đặc sản này cần chú ý trong khâu chế biến, để giữ được hương vị đặc trưng của rau.
Trung Đức (Theo baocaobang.vn)

Có thể bạn quan tâm