Những điểm đến ngày xuân

Những điểm đến ngày xuân
Lần đầu khi đến tham quan Khu di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, anh Cao Văn Tự, ở thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, không khỏi trầm trồ khen ngợi trước quy mô và vẻ đẹp uy nghiêm của khu di tích này. Anh Tự cho biết: “Nơi đây là điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến với thành phố trẻ Vị Thanh. Đến đây, mọi người sẽ được xem rất nhiều hình ảnh tư liệu, hiện vật của quân và dân ta trong những năm chiến tranh ác liệt, để hiểu hơn về giá trị của nền độc lập ngày nay. Bên cạnh đó, những thành tựu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Hậu Giang cũng được thể hiện khá đầy đủ, giúp khách tham quan có cái nhìn khái quát về vùng đất Hậu Giang hiền hòa, xinh đẹp và đang trên đà phát triển”.


Dù mới đưa vào hoạt động cách đây chưa lâu, nhưng vườn dâu cao sản Ngã Bảy Thiên Ân đã thu hút khá đông người đến tham quan.
Dù mới đưa vào hoạt động cách đây chưa lâu, nhưng vườn dâu cao sản Ngã Bảy Thiên Ân đã thu hút khá đông người đến tham quan.

Ngoài Khu di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, đến Hậu Giang, du khách còn có thể tham quan nhiều khu di tích có ý nghĩa lịch sử to lớn như: Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp), Đền thờ Bác Hồ (ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ), Khu di tích Chiến thắng Tầm Vu (huyện Châu Thành A), Khu di tích lịch sử Chiến thắng Vàm Cái Sình (thành phố Vị Thanh)… Những di tích này sẽ làm thỏa lòng du khách nếu muốn tìm hiểu những hình ảnh, tư liệu hay của quân và dân Hậu Giang nói riêng, quân và dân Khu 9 nói chung trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Sau khi đã nạp đủ thông tin về vùng đất và con người Hậu Giang bằng các điểm du lịch đỏ, du khách sẽ có những giây phút nhẹ nhàng, thư giãn khi tiếp tục khám phá các điểm du lịch xanh. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này một màu xanh bạt ngàn, đất đai màu mỡ, trù phú. Đến Hậu Giang, du khách được ngắm nhìn những cánh đồng lúa xanh ngắt trải rộng; được xem những vườn cây trái trĩu quả với những đặc sản như: quýt đường Long Trị, khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu…

Một địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình khám phá du lịch xanh ở Hậu Giang là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng nằm trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, cách thành phố Vị Thanh khoảng 30km. Đây được xem là “lá phổi xanh” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vùng đất này xưa nay nổi tiếng là vựa rắn và các động vật hoang dã và hiện tại, vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ với rừng tràm, đầm lầy và trảng cỏ với trên 500 loài động, thực vật, trong đó có nhiều loài nằm trong danh sách đỏ Việt Nam. Ngoài ra, còn có các loài chim quý, hiếm như: chim cổ rắn, cò nhạn, cồng cộc, giang sen; các loài lưỡng cư, thủy sản như: ếch giun, cá lóc bông, cá trê trắng… Quả thật, Lung Ngọc Hoàng tựa như một nàng thôn nữ với vẻ đẹp hồn nhiên, hoang sơ, huyền bí vẫn còn đang nằm ngủ trong rừng… chờ sự khám phá của du khách.  

Nếu Lung Ngọc Hoàng có vẻ đẹp hoang sơ của cảnh vật thiên nhiên, thì Khu du lịch sinh thái Phú Hữu (huyện Châu Thành) lại mang đến những trải nghiệm thú vị đặc trưng của miền Tây sông nước. Khu du lịch này có diện tích rộng gần 20ha với đa dạng các loại hình du lịch để phục vụ du khách. Đến đây, du khách sẽ được tham quan vườn cây ăn trái rộng mênh mông, tự tay hái và thưởng thức các loại trái cây như: mận, quít, bưởi, xoài… Nơi đây có khu nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn đặc trưng của người dân đất phương Nam như: cá lóc nướng trui, bánh xèo và các món lẩu cá. Điều đặc biệt là du khách còn có thể hóa thân thành nông dân để tát mương bắt cá, bắt vịt, bơi xuồng để hiểu hơn về cuộc sống chân chất, mộc mạc của con người vùng sông nước Cửu Long… Ngoài ra, ở Hậu Giang còn một số điểm du lịch xanh hấp dẫn mà du khách có thể khám phá như: Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân (huyện Phụng Hiệp), Vườn dâu cao sản Ngã Bảy Thiên Ân (thị xã Ngã Bảy), Khu du lịch sinh thái Việt Úc (Vị Thủy)…

Mải mê với những địa chỉ đỏ và du lịch xanh, du khách yêu thích ẩm thực còn được khám giá những món ngon từ đặc sản của vùng đất này. Du khách cũng sẽ tìm cho mình những sản phẩm làm quà cho người thân. Đó là bưởi Năm Roi ở Châu Thành, cam sành Ngã Bảy, quýt đường Long Trị (thị xã Long Mỹ), khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh). Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể thưởng thức một tô cháo lòng Cái Tắc nổi danh ở huyện Châu Thành A, hay những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được chế biến từ thịt cá thát lát cườm. Ngoài ra, bờ kè Xà No dài hơn 20km dọc hai bên tuyến kênh Xà No là một bức tranh tuyệt đẹp, mà nhiều người khi mới lần đầu đặt chân đến Hậu Giang đều phải tấm tắc khen ngợi hết lời.

Hiểu tết là dịp “ăn nên làm ra”, nên những người làm du lịch trong tỉnh cũng đã sẵn sàng đón khách. Dù “nàng xuân” đang hiện diện ở khắp muôn nơi, nhưng không khí làm việc ở Khu du lịch sinh thái Phú Hữu vẫn rất tất bật. Áp lực công việc trong mấy ngày tết tăng cao so với ngày thường, nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười trên môi. Để thu hút du khách vào dịp tết năm nay, Khu du lịch sinh thái Phú Hữu đã có thêm những hoạt động hấp dẫn. Đó là cho một số gian hàng tư nhân vào bày bán ở khu du lịch để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách. Chưa hết, họ còn tăng cường các hoạt động chiếu phim, các trò chơi dân gian… để giúp du khách có thêm nhiều niềm vui. Không riêng Khu du lịch sinh thái Phú Hữu, các điểm du lịch xanh khác trong tỉnh cũng đã sẵn sàng.

Được biết, các khu di tích lịch sử trên địa bàn sẽ mở cửa xuyên suốt trong mấy ngày tết để phục vụ khách tham quan. Các thuyết minh viên cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có nhu cầu của các đoàn khách trong và ngoài tỉnh. Còn công tác quét dọn, vệ sinh ở các khu di tích lịch sử đã được thực hiện rất tốt, nhằm giúp du khách có cảm giác thoải mái nhất. Cùng với những điểm du lịch xanh, du lịch đỏ, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cũng đã sẵn sàng để bước vào “vụ” làm ăn khá nhất trong năm. Tất cả đang hướng đến một mùa xuân “thắng lợi” của ngành du lịch Hậu Giang…
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm