Những chiến sỹ quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Bài 2)

Những chiến sỹ quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 (Bài 2)
Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch

Trong những ngày gần đây, một tổ công tác “đặc biệt” của Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lai Châu) đã được thành lập và đến tận các bản thuộc địa bàn quản lý của đơn vị. Đó là xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ - một trong số 23 xã biên giới Việt - Trung của tỉnh Lai Châu.

Sở dĩ nói đây là tổ công tác “đặc biệt” bởi khác với hàng trăm, hàng nghìn lần xuống địa bàn làm công tác dân vận, lần này các anh không tuyên truyền về bảo vệ đường biên mốc giới, không tuyên truyền về chống di cư tự do, buôn bán hàng quốc cấm hay chặt phá rừng trái phép..., mà mục đích chính là tuyên truyền, hướng dẫn để bà con vùng biên giới biết cách phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19.

Đại úy Phạm Tuân, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lai Châu, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Ma Ly Pho xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền tại 9/9 bản của xã. Mục đích nhằm giúp bà con nâng cao tính cảnh giác, phòng ngừa, nhận biết cơ bản về triệu chứng cũng như cách thức lây truyền của Covid-19. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như của các cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh để nhân dân yên tâm, không hoang mang trước dịch bệnh.

Theo chân tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, chúng tôi có mặt tại bản Sơn Bình, xã Ma Ly Pho và chứng kiến một không khí nghiêm túc lạ thường của buổi tuyên truyền. Trong căn phòng rộng mấy chục mét vuông, rất nhiều người dân tụ tập về đây từ sáng sớm để được nghe những thông tin cần thiết giúp cho việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và làng bản mình.

Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng phát miễn phí khẩu trang y tế cho nhân dân bản Hùng Bèng, xã Ma Ly Pho (Phong Thổ, Lai Châu). Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng phát miễn phí khẩu trang y tế cho nhân dân bản Hùng Bèng, xã Ma Ly Pho (Phong Thổ, Lai Châu). Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Ông Lý Dẻn Pao (người dân tộc Dao), bản Sơn Bình, xã Ma Ly Pho chia sẻ: “Tôi chưa hiểu biết mấy về căn bệnh này nhưng hôm nay qua cán bộ Biên phòng triển khai tuyên truyền người dân chúng tôi đã nhận biết về dịch bệnh này và tiếp thu để tránh lây nhiễm. Ở bản chúng tôi chưa có ai mắc bệnh, nhưng chúng tôi sẽ theo hướng dẫn của Bộ đội Biên phòng, nhằm giảm thiểu lây lan của dịch bệnh tới địa phương. Được nghe Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, về nhà chúng tôi sẽ nói rõ cho gia đình, cho con em cô bác để mọi người cùng hiểu cách phòng dịch”.

Theo Đại tá Vũ Văn Trào, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu, việc phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng biên phòng triển khai rất nghiêm túc và quyết liệt. Các đồn biên phòng trên toàn tuyến biên giới đã và đang triển khai nghiêm túc việc tuyên truyền phòng dịch cho nhân dân. “Chúng tôi xác định chống dịch cũng như chống giặc, vì nói cho cùng, phòng dịch ở đây chính là để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho nhân dân...”, Đại tá Vũ Văn Trào khẳng định.

Cũng như các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lai Châu, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng Lào Cai cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền cho cư dân biên giới về diễn biến bệnh dịch, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Bản Vược thuộc Đồn Biên phòng Bát Xát phụ trách 3 thôn biên giới gồm, Mường Đơ, thôn 1 và thôn 2 của xã Bản Vược. Trong những ngày vừa qua, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tăng cường về cơ sở, phối hợp với các lực lượng liên ngành khu vực cửa khẩu vào từng nhà dân, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực cách phòng, chống dịch bệnh cũng như hạn chế xuất nhập cảnh khi dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Chị Vương Thị Nhung, thôn Mường Đơ, xã Bản Vược, huyện Bát Xát cho biết: “Nghe đài, xem ti vi tôi rất lo lắng về bệnh dịch. Sau nhiều lần bộ đội Biên phòng về tuyên truyền phát khẩu trang rồi hướng dẫn khi đi ra ngoài phải đeo vào để bảo vệ sức khỏe cho mình và người xung quanh, hạn chế tiếp xúc, đến những nơi đông người… Bây giờ thì mình cũng yên tâm rồi”.

Huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) có trên 43km đường biên giới với Trung Quốc, địa hình núi cao, hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, để ngăn chặn dịch ngay từ những ngày đầu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã lập 6 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Bình Liêu. Tại mỗi chốt luôn có từ 5 - 8 người ứng trực 24/24 giờ, bao gồm cán bộ chiến sĩ của Đồn, cán bộ tăng cường từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh và dân quân tự vệ địa phương.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đỗ Văn Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô cho biết, ngay từ khi có dịch, đơn vị đã tiến hành lập các chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, cũng như tích cực tuyên truyền tới người dân, nhất là đối với bà con sinh sống tại các xã biên giới về cách phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô còn căng hàng chục panô tuyên truyền về 6 bước phòng, chống dịch tại các điểm tập trung đông người như chợ, nhà văn hóa thôn, bản. Đồng thời, phát trên 1.000 tờ rơi cho người dân, nhất là những thôn bản nằm sát đường biên giới về cách phòng, chống dịch.

Chị Chìu Thị Sinh, dân tộc Dao chia sẻ: “Ngay từ khi có dịch, cán bộ Đồn Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô thường xuyên xuống tuyên truyền, giải thích về sự nguy hiểm của dịch và hướng dẫn cách phòng, chống dịch và phát khẩu trang miễn phí. Nhờ vậy, gia đình tôi nắm rõ cách phòng dịch, từ cách vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đến ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh trong nhà…”.

Vừa trở về sau chuyến tuần tra, Đại úy Nguyễn Việt Hà, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô chia sẻ với chúng tôi: “Tổ công tác của chúng tôi vừa đi kiểm tra dọc tuyến biên giới, kết hợp tuyên truyền nhắc nhở người dân tại các thôn, bản, nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch”. (Còn tiếp)
Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm