Những cây cầu thanh niên nối nhịp bờ vui

Những cây cầu thanh niên nối nhịp bờ vui
Cầu thanh niên nông thôn được xây dựng đem lại niềm vui cho bà con thôn Mỹ Hợp, Mỹ Lâm
Cầu thanh niên nông thôn được xây dựng đem lại niềm vui cho bà con thôn Mỹ Hợp, Mỹ Lâm
Đến xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên những ngày này, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày. Người dân ở đây cho biết, trước kia, khi chưa có cầu bê tông, người dân phải dựng tạm cầu tre để đi, mùa mưa lũ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con trong thôn. Đặc biệt là các em nhỏ đi học qua cầu mỗi ngày cho đến khi cầu thôn Suối V20 xã Quảng Ngãi được xây dựng. Cầu Suối V20 có kết cấu bê tông cốt thép, dài trên 10m, rộng gần 4m, tải trọng trên 1,4 tấn do Tỉnh Đoàn Lâm Đồng triển khai, thực hiện từ dự án “Cầu thanh niên nông thôn”. Và sau hơn 2 tháng thi công, cầu hoàn thành đã mang đến niềm vui cho gần 100 hộ dân thôn 1 và thôn 3 xã Quảng Ngãi, tạo điều kiện phát triển KT-XH của người dân ở vùng khó khăn. Anh Võ Ngọc Lễ, Bí thư Đoàn xã Quảng Ngãi là một trong những người hăng hái tham gia cùng xây dựng cầu nông thôn cho biết: “Ngay từ khi biết có dự án xây cầu thanh niên nông thôn ở xã Quảng Ngãi, anh em đoàn viên trong xã hưởng ứng ngay, họ cùng nhau góp hàng trăm ngày công xây dựng nên cây cầu khang trang để bà con, học sinh đi lại thuận tiện”.
Cầu Suối V20 xã Quảng Ngãi chỉ là một trong số những cây cầu thanh niên bắc qua sông suối ở vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa trên địa bàn Lâm Đồng. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Lâm Đồng đang nỗ lực, chung tay, góp sức triển khai “Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn vùng đặc biệt khó khăn” được Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện. Theo đó, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng được phê duyệt xây dựng 8 cây cầu nông thôn tại 2 huyện gồm: Đạ Tẻh và Cát Tiên, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. 
Sau 2 năm triển khai, đến nay 8 cây cầu “nối bờ vui” bắc qua sông suối vùng sâu vùng xa tại các xã Triệu Hải, Quảng Trị, ĐạPal (huyện Đạ Tẻh) và xã Quảng Ngãi, Mỹ Lâm, Tiên Hoàng, Tư Nghĩa (huyện Cát Tiên) đã được các đoàn viên thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ khi có những chiếc cầu này đã giúp quãng đường đến chợ, đi làm, đi học... được rút ngắn và an toàn hơn rất nhiều. Nỗi lo canh cánh từ những cây cầu ọp ẹp, cũ kỹ luôn rình rập nguy hiểm không còn nữa. Để nhanh chóng dựng xây những cây cầu, các đoàn viên thanh niên tại các địa phương đã hăng hái tình nguyện góp hàng trăm ngày công tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, thi công cầu. Đồng thời, bà con nhân dân cũng tham gia vào việc xây dựng, giám sát thi công công trình nhằm đảm bảo công trình đạt chất lượng, đúng yêu cầu thiết kế kỹ thuật. Anh Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Thanh niên, Nông thôn, Công nhân, Đô thị và Lực lượng Vũ trang, người phụ trách phần việc xây dựng cầu nông thôn của Tỉnh Đoàn cho biết: Triển khai Dự án, từ năm 2013, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị thi công tiến hành xây dựng theo đúng kế hoạch. Với sự góp sức, tinh thần xung kích vì cộng đồng của các đoàn viên thanh niên, các công trình xây cầu đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Anh Thắng cho biết thêm “Dự án thí điểm xây dựng cầu thanh niên nông thôn đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và tổ chức Đoàn trong xây dựng nông thôn mới, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần giúp người dân ở nơi được thụ hưởng Dự án có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, vươn tới một cuộc sống ấm no”.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm