Những bất câp trên cung đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk

Những bất câp trên cung đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk

Hiện nay vẫn còn nhiều công trình phụ như hệ thống cửa xả, giải phân cách, điểm đấu nối thuộc dự án vẫn còn thi công dở dang hoặc không phù hợp, gây bức xúc cho người dân sống dọc tuyến đường. Theo phản ánh của người dân xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk, đường Hồ Chí Minh đoạn km 1.730+772 vẫn còn 1 đường ngang dân sinh chưa được đấu nối với rãnh thoát nước nên khi trời mưa, toàn bộ nước mưa chảy tràn vào rẫy và nhà các hộ dân dọc 2 bên tuyến. Còn theo đơn kiến nghị của ông Bùi Minh Thanh, có rẫy cà phê ở thôn Kty 1, xã Cư Kpô thì đoạn lý trình km 1.725+368 – 1.725+813 theo hồ sơ thiết kế không làm cống thoát nước nên sau các trận mưa lớn nước từ các rãnh dọc 2 đầu dốc chảy về vùng trũng gây sạt lở và xé ngang các bờ rẫy cà phê hai bên đường, gây thiệt hại về cây trồng, bồi lấp các hồ chứa nước vùng hạ lưu. Bà Nguyễn Thị Kim Tâm có rẫy tại thôn 15, xã Pơng Đrang cũng phản ánh, việc xây dựng rãnh thoát nước không phù hợp, xả nước trực tiếp vào một phần đất của gia đình bà, gây ra xói lở và bồi lấp khoảng 300 cây cà phê. Tương tự, tại km 726+500 – km 726+800, việc xây dựng tường hộ lan và lát mái ta luy cũng làm bồi lấp 72 cây cà phê của gia đình bà Tâm.

Dải phân cách cứng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ Pơng Đrang (huyện Krông Búk).
Dải phân cách cứng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ Pơng Đrang (huyện Krông Búk).


Bên cạnh đó, việc lắp đặt dải phân cách cứng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Pơng Đrang cũng bộc lộ một số bất cập. Cụ thể, đoạn giao nhau với tỉnh lộ 8 là đoạn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, nhưng lại dùng giải phân cách cứng nên một số người dân thay vì đi thêm một đoạn để quay đầu phương tiện thì chọn cách đi ngược chiều, rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông. Được biết, đây là khu vực đông dân cư, nhất là khu vực chợ nên gây bức xúc cho các hộ tiểu thương. Việc đặt giải phân cách ngang qua chợ Pơng Đrang, theo các hộ tiểu thương đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, 24 hộ dọc 2 bên tuyến qua khu vực này đã cùng ký đơn kiến nghị các cơ quan chức năng sớm cho giải phóng dải phân cách tại cổng chợ để người dân có thể qua lại hai bên đường, ra vào cổng chợ được thuận tiện. Liên quan đến vấn đề này, cuối tháng 7 vừa qua, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường, qua đó đã thống nhất mở thêm một điểm dài khoảng 15 mét tại km 1.730+590 (đoạn giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh với đường dẫn vào Trường THPT Phan Đăng Lưu) để học sinh đi học thuận tiện; còn tại km 1.732+080 giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 8, đoàn kiểm tra đề nghị các cấp thẩm quyền xem xét bổ sung điểm quay đầu xe với chiều dài 25 mét.

Mặt khác, trên tuyến vẫn còn một số vị trí góc cua nguy hiểm, nhưng chưa được cơ quan chức năng lắp đặt biển cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông; hệ thống thoát nước một số vị trí quá nhỏ, không đủ khả năng thoát nước khi trời mưa to chính là những nguyên nhân dẫn đến TNGT do hạ tầng khiếm khuyết. Theo thống kê của lực lượng chức năng, từ khi thông xe đến cuối tháng 8-2015 trên đường Hồ Chí Minh đã xảy ra 12 vụ TNGT làm 11 người chết, 6 người bị thương, so với thời gian trước liền kề tăng 4 vụ, 5 người chết, 2 người bị thương. Đáng chú ý, từ khi thông tuyến có khá nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe tải và xe khách. Đơn cử, vào ngày 20-8, tại km 1.701+900 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua cầu Ea Khăl, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) xảy ra vụ lật xe tải, khiến cả lái và phụ xe tử vong tại chỗ. Trước đó, cuối tháng 6-2015, trước thời điểm chính thức thông xe đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk một ngày, tại khu vực cầu Ea Khăl xảy ra một vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy, khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe tải không kiểm soát được tốc độ. Theo Thông tư 26/2012/TT-BGTVT ngày 20-7-2012 của Bộ GTVT quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác thì tại cầu Ea Khăl được xác định là điểm đen TNGT.

Trước những phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế để có hướng xử lý phù hợp, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét. Về phía Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã và đang tiếp tục rà soát các vị trí bất cập, tổng hợp số liệu báo cáo với Bộ GTVT để có biện pháp khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Báo Đắk Lắk Điện tử

Có thể bạn quan tâm