Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng cận Tết

Chăm sóc nho kiểng tại Hợp tác xã nho kiểng A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Chăm sóc nho kiểng tại Hợp tác xã nho kiểng A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Thời điểm này, các nhà vườn, hợp tác xã trồng nho cảnh tại Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng nghìn chậu nho cảnh với nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại Hợp tác xã nho cảnh A8 - xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, các thành viên đang khẩn trương cắt tỉa, chăm sóc gần 3.000 chậu nho cảnh lớn. Ông Đỗ Văn Thu cho hay, bên cạnh các dòng chủ đạo gồm nho đỏ Red Cardinal, nho xanh NH 01 – 48, nho ba màu NH 01-152, năm nay hợp tác xã phát triển thêm dòng nho kẹo NH 01- 26. Giống nho này khi bắt đầu chín trái chuyển sang màu hồng, lên tím rồi sang màu đỏ, đặc biệt có hương thơm rất cuốn hút nên được người dùng ưu ái dành tặng cho cái tên “nho kẹo Ninh Thuận”.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng cận Tết ảnh 1Chăm sóc nho kiểng tại Hợp tác xã nho kiểng A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Các cây được ghép trên gốc nho dại khi cây cứng cáp mới đưa vào chậu trồng. Mỗi cây được tạo dáng phong thủy theo khung giá đỡ, các dáng bonsai có chiều cao từ 50-120 cm. Tùy theo năm tuổi, chủng loại, mỗi cây nho cảnh cho số chùm quả khác nhau. Khách hàng thường lựa chọn những chậu nho cảnh có thế cây đứng vững chãi, đủ lá, chồi, quả xanh, quả chín đỏ - hội tụ nét tứ quý cho một năm để biểu hiện cho sự an khang, thịnh vượng của gia chủ - ông Thu chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã nho cảnh A8 chia sẻ, ngoài các kiểu dáng cũ, năm nay hợp tác xã có thêm những chậu nho cảnh mini có giá bán phù hợp với nhu cầu người chơi trong thời dịch COVID-19. Tùy theo giống và kiểu dáng, mỗi chậu nho cảnh có giá dao động từ 300.000 đến 2 triệu đồng. So với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam thì nho cảnh có sức hút riêng, đến ngày 23 Tết Âm lịch, khoảng 90% số chậu nho cảnh của hợp tác xã được thương lái, người chơi từ các tỉnh, thành đặt hàng.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng cận Tết ảnh 2Nho kiểng nhìn bên ngoài bắt mắt, khách đến nhà ngày tết sẽ rất ấn tượng vì cây nho nhỏ xíu mà trĩu nặng quả. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Để kịp xuất bán vào dịp Tết, nhà vườn trồng nho cảnh ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải và thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cũng đang khẩn trương chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng cho các chậu cây. Theo các chủ vườn, năm nay số lượng nho cảnh trồng ít hơn so với mọi năm do các nhà vườn e ngại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu mua.

Tuy nhiên, hiện các địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, nhu cầu chơi nho cảnh tết tăng lên khiến nhiều nhà vườn không còn hàng để giao cho thương lái. Đây là tín hiệu rất mừng đối với các hợp tác xã, nhà vườn trồng nho cảnh ở Ninh Thuận.

Các chủ vườn cho hay, chơi nho cảnh có nhiều ưu điểm, nếu chăm sóc tốt sẽ được lâu hơn so với đào, mai, quất. Nho cần được tưới nước 2 ngày/lần, mỗi lần khoảng 500 ml, tưới trực tiếp trên đất, không để nước dính vào quả, tránh bị úng. Sau khi trưng bày Tết, các gia đình có thể trồng nho xuống đất để leo giàn lấy quả, trồng trong chậu trên sân thượng. Tùy thuộc vào chất đất, thời tiết, trồng khoảng hơn 6 tháng đến 1 năm cây sẽ lại có quả.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, những năm gần đây, nhiều nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm nho cảnh. Đây là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng chọn mua vào dịp Tết đến, Xuân về. Việc chuyển đổi sang trồng nho cảnh không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù của địa phương.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật trồng giúp người dân phát triển đa dạng các sản phẩm, tạo dựng thương hiệu cho nho cảnh Ninh Thuận trên thị trường để người tiêu dùng cả nước biết đến nhiều hơn.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm