Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi
Theo đó, người bệnh từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định đều có thể được khám và cấp phát thuốc tại nhà. Căn cứ vào danh sách người bệnh đang được theo dõi và cấp thuốc định kỳ, cơ sở khám chữa bệnh thông báo bằng nhiều hình thức để người bệnh, thân nhân người bệnh được biết và phối hợp.
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trưng Vương. Nguồn: sggp.org.vn
Bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trưng Vương. Nguồn: sggp.org.vn
 
Các cơ sở y tế căn cứ vào tình hình thực tế triển khai việc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người người bệnh bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh cao tuổi cũng như cho cơ sở và phù hợp với quy định hiện hành.
 
Cụ thể, đối với những người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường, không cần nhập viện để điều trị, người đứng đầu cơ sở y tế phân công bác sĩ, điều dưỡng đến khám chữa bệnh tại nhà cho người bệnh.

Trong trường hợp số lượng người bệnh đông, người bệnh ở xa, người đứng đầu cơ sở y tế có thể phân công bác sĩ thăm khám, trao đổi qua điện thoại cùng người bệnh.

Nếu tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám trước liền kề, bác sĩ thực hiện kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong 1 tháng.
 
Đối với việc cấp phát thuốc, nhân viên y tế giao thuốc tại nhà cho người bệnh hoặc người nhà người bệnh có thể đến nhận thuốc tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người nhà phải chờ đợi lâu, các cơ sở y tế cần có phương án cấp phát thuốc hợp lý như: Chuẩn bị sẵn cơ số thuốc theo đơn, hẹn giờ đến lĩnh thuốc phù hợp...
 
Ở một diễn biến khác, nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân của đội ngũ y bác sĩ, góp phần hạn chế rủi ro sau quá trình khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19, bắt đầu từ 1/4, Tập đoàn TTC (Thành Thành Công) đã thống nhất với Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng Khách sạn TTC (quận Tân Bình) làm nơi lưu trú miễn phí cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Theo đó, khách sạn bố trí 50/52 phòng có trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn 3 sao làm nơi nghỉ dưỡng, phục vụ ăn uống miễn phí cho khoảng 80 y bác sĩ, điều dưỡng - những người đang trực tiếp khám, điều trị bệnh nhân COVID-19 đến lưu trú mỗi ngày. Đây là cơ sở lưu trú đầu tiên trên địa bàn Thành phố dành riêng cho đội ngũ nhân viên y tế.
 
Tính đến 15 giờ ngày 1/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 49 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 12 người đã được công bố khỏi bệnh.

Ngành Y tế Thành phố đang theo dõi sát, xử trí chuỗi lây nhiễm liên quan quán bar Buddha (hiện đã có 15 trường hợp nhiễm có liên quan); tiếp tục xác minh, cách ly tập trung các trường hợp có nguy cơ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và điều tra, khoanh vùng tiếp xúc với các trường hợp xác định nhiễm.
 
Liên quan đến bệnh nhân 153 (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), hiện đã có 178/181 trường hợp tiếp xúc gần có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.
 
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiến hành xác minh, điều tra các trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ ngày 13/3 đang sinh sống trên địa bàn để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm