Những người lính Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19

Những người lính Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19
Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành
Theo Đại tá Đặng Văn Cảnh, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 7, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Quân sự Quân khu 7, từ ngày 15-19/3, đơn vị đã tiếp nhận 875 công dân thuộc diện thực hiện cách ly y tế tập trung, phần lớn từ các nước châu Âu trở về, trong số này có 50 công dân nước ngoài đến từ 15 quốc gia. Ngày 2/4 vừa qua là đợt thứ 4 cũng là đợt cuối cùng có 200 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly theo quy định được trở về gia đình.
Khử trùng cho công dân đã hoàn thành thời gian cách ly y tế trước lúc trở về gia đình. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Khử trùng cho công dân đã hoàn thành thời gian cách ly y tế trước lúc trở về gia đình. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
 
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, Nhà trường đã tổ chức dồn doanh trại, bố trí hai khu vực cách ly có thể tiếp nhận 1.500 người và đã huy động 90 học viên tham gia vào công tác hỗ trợ cho các công dân được cách ly y tế, thực hiện các nhiệm vụ như vận chuyển cơm nước, đồ đạc, giúp đỡ theo các yêu cầu của công dân được cách ly.

Do đã chuẩn bị chu đáo và quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đến nay, các cán bộ, chiến sỹ Trường Quân sự Quân khu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao cho trong tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Theo Đại tá Đặng Văn Cảnh, cơ bản các công dân được cách ly y tế tại trường đã chấp hành tốt nội quy, quy định nhưng không phải tất cả đều suôn sẻ. Có công dân do điều kiện bản thân mà xin đề nghị ra trước thời gian cách ly khiến cán bộ, chiến sỹ phải gặp gỡ, trao đổi, động viên để họ vui vẻ chấp thuận thực hiện hết thời gian cách ly theo quy định. Với các công dân nước ngoài, bên cạnh giải quyết một số vướng mắc từ việc bất đồng ngôn ngữ, nhà trường phải tổ chức sửa chữa lại, thay thế một số thiết bị vệ sinh cho phù hợp với tầm vóc và thói quen của họ.  
 
Dồn doanh trại, nhường phòng cho các công dân được cách ly, trong gần một tháng qua, các cán bộ, chiến sỹ Trường Quân sự Quân khu 7 phải thay đổi cách sinh hoạt như: nơi ở chật hơn, giờ giấc sinh hoạt thất thường. Cũng trong suốt hơn một tháng qua, toàn bộ cán bộ, sỹ quan và lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 đều tập trung tại trường, dù nhà có gần cũng không về, để tập trung phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu là đảm bảo sao cho quá trình cách ly thật trọn vẹn, an toàn tuyệt đối, thể hiện đúng tinh thần người chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ “vì nhân dân phục vụ”.
 
Là một trong những người trực tiếp phục vụ, tiếp xúc với những công dân được cách ly, học viên sỹ quan dự bị quân y Võ Đức Trọng chia sẻ: Việc tiếp xúc với những người đang cách ly cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, các chiến sỹ phải chuẩn bị rất cẩn thận kỹ lưỡng đồ bảo hộ như quần áo, găng tay, mũ đội, khẩu trang và duy trì khoảng cách an toàn, để giảm nguy cơ  lây nhiễm xuống mức thấp nhất có thể.
 
Về tâm lý tâm lý, nói thật là lúc đầu cũng lo lắng lắm, nhưng là chiến sỹ nhiệm vụ nào được giao cũng phải nỗ lực hoàn thành. Nếu dịch không được không chế, người nhiễm bệnh có thể là mình, rồi đến gia đình mình và cả xã hội. Vì vậy, anh em động viên nhau cùng cố gắng làm tốt công việc của mình. Công việc không nặng nhọc nhưng đòi hỏi sự chu đáo. Khó nhất và áy náy nhất đối với anh em là gặp câu hỏi của các bạn trẻ về thời gian nào hết cách ly, vì điều đó nằm ngoài thẩm quyền của anh em. Vì vậy, mỗi lần tiễn mọi người hết thời gian cách ly y tế, hạnh phúc trở về nhà cũng là niềm vui chung của anh em, vì thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ”, Võ Đức Trọng cho biết.
 
14 ngày vui vẻ, nhẹ nhõm
Sự háo hức, vui mừng bộc lộ rõ qua ánh mắt sau khi nhận “Giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly phòng bệnh COVID-19” vào buổi sáng 2/4, cô gái 20 tuổi Phạm Thị Yến Nhi cho biết, do phải tới tận 7/4 mới có vé về Đà Nẵng, cô sẽ tiếp tục ở lại trường nhưng cô rất vui vì từ nay cô không còn ở chế độ cách ly để có thể làm được những việc mà hơn chục ngày qua vẫn phải nhờ đến các anh bộ đội. Những ngày được cách ly y tế vừa qua là một kỷ niệm khó quên đối với Yến Nhi. Sự e ngại ban đầu vì nỗi lo về nơi ăn, chốn ở, phải làm việc nặng như “bộ đội luyện tập” hay sự kỳ thị với người trong khu cách ly đã nhanh chóng tan biến trước thực tế.
Các chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 7 hỗ trợ vận chuyển đồ cho công dân đã hoàn thành xong thời gian cách ly y tế. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Các chiến sỹ trường Quân sự Quân khu 7 hỗ trợ vận chuyển đồ cho công dân đã hoàn thành xong thời gian cách ly y tế. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
 
Hóa ra vào đây ăn nghỉ rất thoải mái, không hề có sự kỳ thị gì cả. Em vốn tính vui vẻ, hòa đồng nên cũng nhanh có thêm nhiều người bạn, vì thế hôm nay vừa háo hức được về nhà vừa có chút lưu luyến. Không biết nói gì hơn lời cảm ơn chân thành đến các anh bộ đội, những người đã vất vả, giúp đỡ chúng em. Xem những tấm hình các anh bộ đội phải ngủ ngoài trời để nhường  chỗ ở cho người được cách ly, tụi em cũng xót xa lắm mà không biết làm sao. Em vẫn luôn cầu mong bệnh dịch sớm qua để các anh bộ đội đỡ vất vả”, Yến Nhi xúc động chia sẻ.
 
Là một du học sinh ngành Y, hơn ai hết, Lưu Nhã Đình hiểu rõ những hiểm nguy của các cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ khi hàng ngày phải đưa cơm, thuốc men, đo thân nhiệt cho hàng trăm người trong khu cách ly.

Cảm phục những người chăm sóc cho mình,  Lưu Nhã Đình đã viết lên những dòng thư tâm huyết đầy xúc động, chứa đựng những tình cảm chân thành: “Ngày mai là ngày cháu rời khu cách ly ở nhà trường. Không biết tại sao giây phút này nước mắt cháu cứ tuôn trào cảm giác vui buồn lẫn lộn, vui vì sắp về đoàn tụ với gia đình, buồn vì sắp phải xa các cô, chú quân nhân, y bác sĩ ở nơi này mà cháu đã gắn bó suốt 2 tuần nay, tuy không dài nhưng đã khắc ghi những hình ảnh đẹp, những tấm lòng nhiệt huyết hy sinh quên cả sự hiểm nguy, gia đình để phục vụ, chăm lo cho nhân dân mà suốt đời con không thể nào quên được”.
 
Với Lưu Nhã Đình, “14 ngày ở khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 7 là 14 ngày vui vẻ và nhẹ nhõm nhất của cháu suốt vài tháng nay. Cháu không chỉ được về quê hương, về nhà, được nghe và nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ mà cháu không cần phải căng thẳng một mình ở nơi quê người chống chọi với bệnh dịch”.
 
Cùng chung sự trân trọng với những người chiến sỹ đã hỗ trợ mình trong nhiều ngày qua, anh Hoàng Đức Thịnh, quê ở Nghệ An, lưu học sinh tại Pháp cho biết: Từ ngày 17/3 đến nay, nhóm bạn anh từ châu Âu trở về đã luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của các anh bộ đội. Những ngày trong khu cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7 đã giúp các bạn thấu hiểu hơn về sự hy sinh, tinh thần phục vụ của người bộ đội. Đó sẽ là niềm tự hào về truyền thống yêu thương đùm bọc nhau trong cơn hoạn nạn của người dân Việt Nam mà các bạn sẽ kể với bạn bè quốc tế sau này.
 
Không chỉ nhiệt tình, chu đáo hỗ trợ chúng tôi trong sinh hoạt, chăm sóc kiểm tra y tế các anh bộ đội còn rất ân cần quan tâm đến từng người, động viên mọi người vững tâm, đồng lòng đoàn kết cùng nhau chống dịch trong những thời gian cách ly. Sự cẩn thận, chu toàn của các anh đã làm cho chúng tôi rất cảm động. Thậm chí đến hôm nay, các anh còn tiếp tục giúp đỡ mọi người trong việc đặt vé máy bay, đưa mọi người về quê hương. Những việc làm đó của các anh sẽ là chúng tôi mãi không quên mỗi khi nhắc về những ngày đã từng ở đây”, Hoàng Đức Thịnh xúc động chia sẻ.
 
Những chiếc xe chở công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly y tế trở về gia đình mang đến niềm vui, hạnh phúc cho sự đoàn tụ đã rời khỏi Trường Quân sự Quân khu 7 nhưng các cán bộ, chiến sỹ nơi đây không được nghỉ ngơi mà lập tức bắt tay vào việc tẩy trùng cơ sở doanh trại, chuẩn bị quân tư trang, sẵn sàng tiếp nhận những nhiệm vụ mới trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Không chỉ tại Trường Quân sự Quân khu 7, trên cả nước, những người chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ vẫn đã và đang nỗ lực trong những việc làm thầm lặng mà cao cả, đi đầu trong cuộc chiến đấu phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân./.
             Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm