Nhiều hộ dân Long An chưa được hưởng chính sách khuyến khích nuôi thủy sản

Nhiều hộ dân Long An chưa được hưởng chính sách khuyến khích nuôi thủy sản
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An, năm 2016, Sở tiếp nhận 2.716 hồ sơ với tổng số tiền đề nghị hỗ trợ trên 30 tỷ đồng của các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Tân Thạnh, Đức Huệ, Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường. Sau khi thẩm định, có 2.715 hồ sơ đạt yêu cầu với tổng số tiền hỗ trợ hơn 29 tỷ đồng.

Thu hoạch cá tra xuất khẩu tại một vùng nuôi của công ty thủy sản, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Ảnh: An Hiếu
Thu hoạch cá tra xuất khẩu tại một vùng nuôi của công ty thủy sản, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Ảnh: An Hiếu

Đến năm 2017, Sở tiếp tục tiếp nhận và thẩm định 273 hồ sơ đạt yêu cầu với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Thế nhưng sau nhiều lần đề nghị, đến nay các tổ chức, cá nhân trong diện được hỗ trợ vẫn chưa được nhận tiền.
  
Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An cho biết, sau khi có đề nghị từ các địa phương, Sở đã làm việc với Sở Tài chính để bàn phương án chi trả tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, do điều kiện hiện nay còn khó khăn, chưa cân đối được nguồn kinh phí để thức hiện chính sách hỗ trợ thủy sản nên Sở Tài chính sẽ trình UBND tỉnh xem xét cho kéo giãn thời gian hỗ trợ.
  
Nhằm thúc đẩy, kêu gọi đầu tư nuôi thủy sản để khai thác tiềm năng mặt nước vùng Đồng Tháp Mười, năm 2012, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 54/2012/QĐ – UBND về chính sách khuyến khích phát triển nuôi thủy sản trên địa bàn các huyện Đồng Tháp Mười.
  
Theo đó, tổ chức, cá nhân được UBND tỉnh giao nhiệm vụ sản xuất và cung ứng giống đạt tối thiểu 20 triệu con cá bột và 50 tấn cá giống/năm được ngân sách hỗ trợ 50% kinh phí mua giống cá bố mẹ. Hàng năm được hỗ trợ 30% kinh phí mua thay thế giống cá bố mẹ nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/năm/cơ sở.
  
Cùng đó, tổ chức, cá nhân chuyển đổi đất từ mục đích sử dụng khác trong vùng quy hoạch sang nuôi thủy sản sau khi đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh ao nuôi và đưa thủy sản vào nuôi được hỗ trợ 25% chi phí đầu tư xây dựng ao nuôi.

Tổ chức, cá nhân đưa giống mới, giống có giá trị kinh tế cao vào nuôi được hỗ trợ 50% giá giống mới, giống có giá trị kinh tế cao nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng/hộ hoặc cơ sở…
  
Ngoài ra, người nuôi thủy sản còn được hỗ trợ các chính sách về đất đai, thuế, tín dụng, quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng nuôi thủy sản; chính sách khuyến nông, khuyến ngư; hỗ trợ giống thủy sản để khôi phục sản xuất do thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu…/.
 Bùi Giang

Có thể bạn quan tâm