Người dân chưa nhận được quyết định bồi hoàn sau hơn 20 năm... giao đất

Người dân chưa nhận được quyết định bồi hoàn sau hơn 20 năm... giao đất
Thu hồi đất nhưng không có quyết định bồi hoàn
Ông Nguyễn Văn Hòn (sinh năm 1949, đường Trần Huỳnh, khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu) cho biết, năm 1998, gia đình ông là hộ có nhiều đất nhất trong 129 hộ bị thu hồi đất giao cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu, thuộc Dự án khu dân cư Bắc Trần Huỳnh theo Quyết định số 671/QĐ-UB của UBND tỉnh Bạc Liêu, với diện tích đất bị thu hồi 13.586,6m2.
Khu đất xảy ra tranh chấp giữa ông Hòa và ông Thuận. Ảnh: Huỳnh Sử
Khu đất xảy ra tranh chấp giữa ông Hòa và ông Thuận. Ảnh: Huỳnh Sử

Khi tỉnh có chủ trương, gia đình ông Hòn cũng như các hộ thuộc diện thu hồi đất cho dự án rất đồng tình ủng hộ bởi tin tưởng những lợi ích mang lại từ các công trình phúc lợi. Tuy nhiên, chủ đầu tư và ngành chức năng tỉnh này thực hiện không nghiêm túc, thiếu minh bạch khiến nhiều hộ bức xúc, khiếu nại, thưa kiện kéo dài suốt hơn 20 năm qua.
   
Gia đình ông Nguyễn Văn Hòn cũng đã giao toàn bộ hơn 13.000 m2, gồm đất ở và đất nông nghiệp, là sinh kế của 14 nhân khẩu cho dự án. Từ khi tỉnh có chủ trương, gia đình ông đã giao đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu đến nay đã hơn 20 năm nhưng ông vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi và chưa có phương án bồi thường.

Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu chỉ cho gia đình ông tạm ứng tổng số tiền khoảng 250 triệu đồng và 168m2 đất tái định cư. Tuy nhiên, khi chuyển mục đích sử dụng 168 m2 đất trên, gia đình ông phải đóng 250 triệu đồng, coi như mất trắng hơn 13.000 m2 đất, ông Hòn chia sẻ.
  
Điều đáng nói, theo hồ sơ bàn giao đất, diện tích đất của gia đình ông Hòn là 13.586,6m2 nhưng thể hiện trong danh sách thu hồi đất theo quyết định 671 của UBND tỉnh Bạc Liêu là 12.933 m2, diện tích đất còn thiếu 653 m2.

Bỏ ngoài tai các yêu cầu khiếu nại của ông Hòn, Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu lấy đất của ông xây nhà bán, trong đó có các thửa số 250, 251 và 269 chưa xây dựng nhà nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu đã “tiếp tay” cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu, “phê chuẩn” tài sản gắn liền với đất là nhà ở 2 tầng, loại nhà bê tông là không đúng với hiện trạng thực tế. Đây cũng là phần đất đang xảy ra tranh chấp hiện nay.
   
Việc ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu không minh bạch trong thực hiện quy định thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Hòn khiến gia đình ông bức xúc, thưa kiện kéo dài. Đây là một trong những điểm nóng gây bức xúc dư luận nhiều năm qua ở địa phương. Đỉnh điểm, ngày 14/6/2018, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đứng ra tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết dứt điểm trường hợp thưa kiện, bức xúc kéo dài của ông Hòn.

Tại cuộc tiếp công dân này, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương chỉ đạo UBND thành phố Bạc Liêu và ngành chức năng liên quan giải quyết dứt điểm, sớm nhất cho ông Hòn gồm: Giải quyết tái định cư thêm 132m2 đất ở và bán 5 nền tái định cư tại vị trí đất thu hồi, theo đúng chế độ tương ứng với diện tích đất bị thu hồi; đồng thời, sớm giao quyết định thu hồi và phương án đền bù cho ông Hòn để làm cơ sở đối chiếu việc chiết tính bồi thường.

Tuy nhiên đến nay đã hơn 8 tháng trôi qua, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chưa được ngành chức năng tỉnh này thực hiện, trong khi đó đất của ông Hòn tiếp tục bị trục lợi.
 
Cơ quan “tiếp tay” mua đất tranh chấp
Từ sự việc trên cho thấy, các thửa đất số 250, 251 và 269 là đất của ông Nguyễn Văn Hòn, nhà nước thu hồi giao cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu nhưng chưa được bồi hoàn, người dân chưa nhận được quyết định thu hồi và cũng là phần đất thu hồi còn thiếu trong tổng số 13.586,6m2 đã giao cho dự án.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương tại buổi tiếp công dân ngày 14/6/2018, buộc Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu hoán đổi đất cho các chủ đã chuyển nhượng trước đây, các thửa đất số 250, 251 và 269 tái định cư và bán nền tái định cư cho gia đình ông Hòn.
 
Vụ việc cơ bản đã rõ, đang chờ cơ quan chức năng giải quyết, ngày 27/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 250 cho ông Nguyễn Văn Thuận (ông Thuận là em ruột của ông Nguyễn Văn Hòa - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị thành phố Bạc Liêu). Tiếp đó, ngày 10/10/2018, UBND thành phố Bạc Liêu cấp giấy phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Thuận, khi ông Thuận cho xây dựng nhà thì xảy ra xung đột, xô xát, gây rối trật tự tại địa phương.
 
Trước phản ứng gay gắt của gia đình ông Hòn cũng như dư luận địa phương, ngày 25/12/2018, UBND thành phố Bạc Liêu có báo cáo số 542/BC-UBND thừa nhận việc cấp giấy phép xây dựng cho ông Nguyễn Văn Thuận là chưa đúng quy định.

Khắc phục thiếu sót này, ngày 18/12/2018 UBND thành phố Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 253 thu hồi Giấy phép xây dựng của ông Thuận; chỉ đạo ngành chức năng thuộc UBND thành phố, UBND phường 1 tăng cường công tác kiểm tra.

Đặc biệt, UBND thành phố Bạc Liêu yêu cầu các bên tạm dừng thi công công trình, chờ ngành chức năng giải quyết vụ việc, tránh tình trạng gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thuận vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục cho xây dựng công trình nên đã xảy ra xung đột. Vụ việc đang là điểm nóng tranh chấp đất ở địa phương.
 
Được biết, năm 1997, UBND tỉnh Bạc Liêu quy hoạch Dự án khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (phường 1, thành phố Bạc Liêu) với diện tích hơn 218.000m2 trên đất của gần 130 hộ dân và giao Công ty xây dựng và Phát triển nhà tỉnh Bạc Liêu thực hiện. Sau hơn 20 năm thực hiện, dự án vẫn chưa hoàn thiện, tài nguyên đất không những bị lãng phí mà khâu thu hồi, bồi hoàn không nghiêm túc, thiếu minh bạch khiến nhiều hộ bức xúc, khiếu nại, thưa kiện kéo dài hàng chục năm qua. Cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm vụ việc để đảm bảo quyền lợi cho người dân./.
  Bài và ảnh: Huỳnh Sử
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm