Mekong Caravan - Sắc màu hội tụ 2019 hướng về vùng đồng bào dân tộc

Mekong Caravan - Sắc màu hội tụ 2019 hướng về vùng đồng bào dân tộc
Theo thông tin được giới thiệu tại cuộc họp báo diễn ra chiều 28/10 tại TP.HCM, hành trình Mekong Caravan 2019 do CLB Lữ hành Hà Nội UNESCO, Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và Nhỏ Việt Nam, Hội Lữ hành G7, Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam cùng phối hợp tổ chức, tập trung chủ yếu vào các hoạt động giúp đỡ cộng đồng tại 8 tỉnh ĐBSCL, gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Cần Thơ. Chương trình hướng đến 5 tiêu chí cụ thể: kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng, góp ý trao đổi với địa phương, định hướng phát triển và giao lưu gặp gỡ.
Đại diện Ban tổ chức cung cấp thông tin tại buổi họp báo Mekong Caravan - Sắc màu hội tụ 2019
Đại diện Ban tổ chức cung cấp thông tin tại buổi họp báo Mekong Caravan - Sắc màu hội tụ 2019
Ông Trương Đức Hải, Trưởng Ban tổ chức cho biết hành trình 5 ngày 4 đêm qua cung đường 8 tỉnh ĐBSCL là một cung đường mới lạ, giàu bản sắc văn hóa, đặc biệt là văn hóa Khmer đậm nét tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Thông qua hình thức du lịch Caravan - một hình thức tuy giàu tiềm năng nhưng lại chưa được phát triển tại Việt Nam, ban tổ chức chương trình mong muốn các doanh nghiệp sẽ trải nghiệm văn hóa, kêu gọi đầu tư và có những hoạt động kết nối giúp phát triển du lịch của từng tỉnh nói riêng và cả khu vực nói chung. 

Đặc biệt, tại mỗi địa phương đi qua, ban tổ chức sẽ tìm giải pháp hỗ trợ cho từng hoàn cảnh, từng khó khăn đặc thù. Cụ thể như tại Long An, chương trình hướng đến việc tu bổ trường học, xây dựng nhà vệ sinh cho các điểm trường đang đối mặt với nguy cơ xuống cấp trầm trọng sau mùa mưa bão.

Tại Tiền Giang - nơi có hệ thống sông rạch chằng chịt nhưng kinh phí hỗ trợ chính sách bê tông hoá cầu tại địa phương lại hạn hẹp, người dân phải đi lại, mưu sinh, trẻ em phải đi học qua những cây cầu gỗ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro thì chương trình lại hướng đến việc xây dựng những cây cầu nối nhịp yêu thương.  

Đoàn caravan cũng sẽ hỗ trợ huyện Thạnh Phú (Bến Tre) - nơi bị xâm nhập mặn nặng nề nhất của khu vực ĐBSCL xây dựng những đường ống dẫn nước ngọt đến những vùng bị nước biển xâm lấn để người dân không còn phải chịu cảnh thiếu nước ngọt, chật vật đi mua nước sinh hoạt. Đặc biệt, đoàn sẽ mang ánh sáng đèn đường đến với đồng bảo Khmer của tỉnh Trà Vinh, hỗ trợ máy vi tính cho Trường dân tộc nội trú tại tỉnh Sóc Trăng, trao tặng những căn nhà tình thương cho các hộ nghèo ở Bạc Liêu, tặng học bổng cho các sinh viên ngành du lịch của Cần Thơ, và chương trình tặng xe đạp đến trường cho trẻ em Vĩnh Long.

Tất cả chuỗi sự kiện vì cộng đồng trong hành trình Mekong Caravan năm nay đều được lấy cảm hứng từ chính những hoạt động thiện nguyện từng diễn ra trong sự kiện Sắc màu hội tụ doanh nhân du lịch Việt năm 2018 và 2019.

Sau hai lần tham dự, rất nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm với cộng đồng, để cùng chung tay, nỗ lực xoá bớt đi những mảnh đời bất hạnh, mang đến cuộc sống tươi đẹp hơn cho bà còn trên những mảnh đất vốn đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu như ĐBSCL.

Ông Lã Quốc Khánh, nguyên Phó giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: chuyến đi lần này với sự đồng hành của hơn 200 doanh nghiệp, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đặc biệt là sự đóng góp thiện nguyện hơn 100 triệu đồng cho mỗi tỉnh đi qua là một chuyến đi ý nghĩa và nên được duy trì thường xuyên, đều đặn. 

Hành trình Mekong Caravan - Sắc màu hội tụ 2019 diễn ra từ ngày 26-30/11, cùng lúc với Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM) 2019 tại Cần Thơ, như là một trong những sự kiện tiêu biểu để hưởng ứng hội chợ du lịch lớn nhất vùng ĐBSCL này.
Thu Hương (Báo ảnh DT&MT /TTXVN)
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm