Long An: Nhiều hoạt động sôi nổi tại lễ hội Làm Chay

Long An: Nhiều hoạt động sôi nổi tại lễ hội Làm Chay
Theo Ban tổ chức, Lễ hội Làm Chay đã có trên 100 năm, bắt nguồn từ sự kiện thực dân Pháp xử bắn hai đồng chí yêu nước là Đỗ Tường Tự, Đỗ Tường Phong và không cho tổ chức tang lễ. Nhân dịch bệnh hoành hành mùa màng cùng thời điểm, nhân dân thị trấn Tầm Vu mượn cơ hội làm trai đàn để xua đuổi côn trùng phá hoại mùa màng, vừa làm lễ trai đàn cho các đồng chí. Lễ hội còn cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, người dân làm ăn thuận lợi.
Tiêu Diện Đại Sĩ được thỉnh từ chùa Linh Phước đến chùa Linh Võ, mở đầu Lễ hội Làm Chay. Nguồn: Báo Long An online
Tiêu Diện Đại Sĩ được thỉnh từ chùa Linh Phước đến chùa Linh Võ, mở đầu Lễ hội Làm Chay. Nguồn: Báo Long An online
   
Lễ hội Làm Chay là lễ hội truyền thống đậm chất nhân văn đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, được tổ chức từ ngày 14 -16 tháng Giêng hàng năm. Mỗi năm lễ hội thu hút hàng chục nghìn lượt người dân trong khu vực và du khách đến tham dự. Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi.

Ngoài các nghi thức chính của phần lễ như Thỉnh Tiêu diện Đại sĩ, Khai Kinh Luân đàn, cúng tế liệt sĩ, đánh động diệt yêu quái… Lễ hội Làm Chay còn có phần hội với nhiều hoạt động đặc sắc như: Diễu hành xe hoa, hội thi múa lân, hát bội và nhiều trò chơi dân gian khác.
   
Ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: Lễ hội Làm Chay là hoạt động truyền thống, không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với người dân địa phương mà còn cả du khách đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác.

Năm nay, UBND huyện đã chỉ đạo ban tổ chức, các đơn vị, lực lượng tại địa phương có nhiều phương án đảm bảo an ninh trật tự, chuẩn bị chu đáo để lễ hội diễn ra trong không khí an toàn, vui tươi, góp phần tạo ấn tượng tốt về vùng đất Châu Thành trong mắt du khách thập phương.
   
Lễ hội Làm Chay sẽ kết thúc bằng hoạt động xô giàn, tiễn khách diễn ra lúc nửa đêm 16 tháng Giêng./.
 Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm