Long An: Hướng đến nền hành chính công văn minh, hiện đại

Long An: Hướng đến nền hành chính công văn minh, hiện đại
Nếu như trước đây, khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp  phải mất nhiều thời gian, công sức thì giờ đây mọi thứ đã thuận lợi hơn nhiều. Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của 18 sở, ngành trong tỉnh và các ngành dọc như Cục Thuế, Công an tỉnh…được đưa về thực hiện tại một đầu mối duy nhất là Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An.
Hệ thống trang thiết bị hiện đại được trang bị tại Trung tâm phục vụ Hành chính công Long An. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN
Hệ thống trang thiết bị hiện đại được trang bị tại Trung tâm phục vụ Hành chính công Long An. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN
  
Người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu thực hiện chỉ cần mang hồ sơ đến ở Trung tâm phục vụ hành chính công để nộp ở các quầy tiếp nhận phù hợp với từng lĩnh vực. Các cán bộ, viên chức của trung tâm sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết và hẹn ngày trả kết quả cho tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống tin nhắn tự động SMS.
   
Người dân, doanh nghiệp trong lúc chờ đợi có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của mình qua mạng internet và lựa chọn nhận kết quả trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện. Các loại phí, lệ phí cũng có thể đóng qua nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, sử dụng thẻ ATM thông qua máy POS, chuyển khoản…Đặc biệt, trong nhiều thủ tục phức tạp như cấp phép đầu tư, thẩm định bản vẽ và cấp phép xây dựng, lý lịch tư pháp…cá nhân, tổ chức không phải thực hiện riêng lẻ từng thủ tục hành chính như trước đây mà đều thực hiện chung tại Trung tâm phục vụ hành chính công thông qua cơ chế liên thông.
 
Một số thủ tục như thành lập doanh nghiệp; cấp đổi giấy chứng minh thư nhân dân được cắt giảm thời gian hoàn thành xuống chỉ còn một ngày. Điều này góp phần giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính; tạo sự đồng tình và ủng hộ của cá nhân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
 
Ông Trần Thanh Quang, thành phố Tân An, Long An cho biết: Ông rất hài lòng với cách làm việc mới. Ngày trước đi làm phải tới nhiều cơ quan. Còn bây giờ chỉ đến một chỗ để nộp hồ sơ và đợi kết quả. Ông thấy điều này không những tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mà còn góp phần làm trong sạch bộ máy, từ đó giúp xã hội ngày càng phát triển.
 
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An, cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị hiện đại như máy tính, mạng internet, màn hình điện tử…đáp ứng các điều kiện cần thiết phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Toàn bộ khu vực làm việc đều được lắp đặt camera kết nối đến phòng kiểm tra, giám sát nhằm theo dõi, giám sát cán bộ, công chức thực hiện, bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, trung tâm còn trang bị thêm máy tính, máy in, photocopy…để người dân sử dụng miễn phí nhằm thực hiện nhập hồ sơ, dữ liệu, in ấn tài liệu…
 
Cùng với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành  làm việc tại trung tâm cũng được lựa chọn kỹ, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt chuyên môn, nghiệp vụ, được tập huấn sử dụng phần mềm hành chính công, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp còn có thể đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ở đây thông qua hệ thống máy tính bảng được lắp đặt sẵn. Kết quả đánh giá thể hiện công khai trên các màn hình điện tử.
   
Năm 2018, trung tâm đã nhận được gần 5.400 lượt đánh giá đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả, trong đó có đến gần 99% thể hiện thái độ hài lòng. Ông Nguyễn Thanh Phong, Công ty Hải Sơn (huyện Đức Hòa, Long An) cho biết: Do tính chất công việc nên ông thường xuyên phải có mặt tại trung tâm để giải quyết các thủ tục, giấy tờ. Bên cạnh việc thuận tiện là tất cả chỉ giải quyết ở một nơi thì cán bộ, nhân viên ở đây đều rất tận tình, chu đáo. Khi có nhu cầu đến làm việc, ai cũng được hướng dẫn tận tình nên cảm giác rất thoải mái.
 
Theo báo cáo, năm 2018, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An đã phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc tiếp nhận 41.870 hồ sơ và đã giải quyết 39.434 hồ sơ. Trong đó, phần lớn các hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,93%.
 
Tương tự ở cấp tỉnh, người dân, doanh nghiệp khi cần thực hiện các thủ tục hành chính ở cấp huyện cũng đến thực hiện tại Trung tâm hành chính công tại huyện đó. Trong năm 2018, các Trung tâm hành chính công cấp huyện trên địa bàn đã tiếp nhận 304.460 hồ sơ và giải quyết 281.649 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 5,31%.
 
Theo ông Võ Minh Thành, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An, qua hơn 2 năm hoạt động, tất cả thủ tục hành chính của các sở, ngành trong tỉnh và một số ngành dọc đã được đưa vào thực hiện tại trung tâm. Điều này mang lại nhiều lợi ích như việc giải quyết thục tục hành chính đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ, tạo đầu mối duy nhất trong giải quyết thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian; khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến nộp hồ sơ và lựa chọn hình thức nhận kết quả, còn việc phối hợp giải quyết như thế nào thuộc về trách nhiệm của các sở, ngành. Những điều này có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cán bộ, viên chức ở Trung tâm luôn có thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN
Cán bộ, viên chức ở Trung tâm luôn có thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Bùi Giang-TTXVN
 
Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành đảm bảo việc giải quyết hồ sơ được kịp thời, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn, hạn chế tối đa tỷ lệ hồ sơ trễ hạn ở mức dưới 1%.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ Trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn cho người dân, hạn chế tối đa tỷ lệ hồ sơ trễ hạn dưới 2%.

Cùng với đó là đẩy mạnh hơn nữa việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác tại Trung tâm.../.
  Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm