Làm sao để giải quyết nạn kẹt xe ở cửa ngõ miền Tây?

Làm sao để giải quyết nạn kẹt xe ở cửa ngõ miền Tây?
Nếu đi từ các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lên Thành phố Hồ Chí Minh hiện chỉ có hai tuyến đường chính Quốc lộ 1A và Quốc lộ N2; trong đó, Quốc lộ N2 kết nối các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh…, có mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp nên phần lớn phương tiện chọn đi theo hướng Quốc lộ 1A, khiến tuyến đường này ngày càng chịu nhiều áp lực.
Quốc lộ 62 kẹt cứng trong dịp Tết nguyên đán 2019. Nguồn: Báo Long An online
Quốc lộ 62 kẹt cứng trong dịp Tết nguyên đán 2019. Nguồn: Báo Long An online
  
Khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi dịp lễ, tết cả 2 tuyến quốc lộ này thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn và trầm trọng hơn qua từng năm. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng kẹt xe có thể nói là nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Đặc biệt là vào ngày 10/2, người dân từ miền Tây Nam Bộ đồng loạt trở lại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để làm việc sau kỳ nghỉ Tết đã khiến các tuyến đường quá tải hoàn toàn. Trên Quốc lộ 1A chật cứng các phương tiện nối đuôi nhau, người dân phải nhích từng chút một, thậm chí nhiều đoạn tắc nghẽn nhiều km  khiến các phương tiện phải đứng yên một chỗ.
   
Còn tại Quốc lộ N2 đoạn qua địa phận các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, tình trạng kẹt xe còn nghiêm trọng hơn, nhất là ở đoạn chồng lấn với Quốc lộ 62 (đoạn từ huyện Tân Thạnh đến Thạnh Hóa). Dòng người, xe cộ các tỉnh như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp… đổ về Thành phố Hồ Chí Minh khiến tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp càng trở nên chật chội.
  
Tình trạng kẹt xe diễn ra suốt từ sáng cho đến tận nửa đêm, thậm chí còn kẹt lan sang các tuyến đường nhỏ kết nối với Quốc lộ N2. Nhiều người quá mệt mỏi phải dạt sang các quán nước ven đường hoặc bãi cỏ để nằm nghỉ do không thể di chuyển được.
   
Anh Nguyễn Văn Thanh (Đồng Tháp) cho biết, bình thường đi xe máy từ Đồng Tháp lên đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất khoảng hơn 4 tiếng, nhưng lỡ dính phải kẹt xe dịp tết thì có khi đi từ sáng đến tối khuya mới tới. Anh và mọi người mong muốn nhà nước cần sớm sửa chữa các tuyến đường hiện có và mở thêm tuyến đường mới để người dân đi lại thuận tiện hơn.
  
Theo Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa Long An Nguyễn Văn Tạo, chưa năm nào tình trạng kẹt xe trên tuyến Quốc lộ N2 nghiêm trọng như năm nay, nhất là trong ngày 6 tết (10/2). Địa phương đã chỉ đạo cho các lực lượng như cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn, lực lượng dân quân tập trung hướng dẫn các phương tiện di chuyển theo các hướng đường tắt, thậm chí còn bố trí thêm xuồng đưa các phương tiện qua các tuyến đường tắt nhưng cũng không giải quyết được tình hình.
   
Nguyên nhân chính không chỉ do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến mà còn do năng lực đáp ứng giao thông trên tuyến Quốc lộ N2 hiện nay không đảm bảo, mặt đường nhỏ, nhiều chỗ hư hỏng nghiêm trọng, chỉ cần 2 chiếc xe tải lớn tránh nhau hoặc có va quệt nhỏ là xảy ra kẹt xe kéo dài.
   
Địa phương mong muốn lãnh đạo tỉnh, ngành giao thông tiếp tục có những kiến nghị đối với Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ qua địa bàn. Đồng thời, đầu tư, sửa chữa các tuyến đường tỉnh như 836B, 817, 839 để giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường Quốc lộ N2 trong các dịp lễ, tết.
   
Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, những năm gần đây lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A và N2 qua địa bàn ngày càng tăng. Dự báo sắp tới, khi cầu Vàm Cống chính thức hoàn thành và thông xe, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến N2 sẽ còn tăng rất cao. Nếu không có các giải pháp hoàn thiện hạ tầng, tương lai tuyến đường này không chỉ kẹt xe trong các dịp lễ, tết mà cả ngày thường.
  
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An Nguyễn Văn Học cho biết, trước tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, Sở cũng nhiều lần tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị trực tiếp với Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ bố trí nguồn vốn ghi vào danh mục đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ N2 và Quốc lộ 62 để giảm áp lực cho Quốc lộ 1A, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương.
   
Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên cả 2 tuyến Quốc lộ này vẫn chưa được đầu tư. Thậm chí, Sở cũng nhiều lần kiến nghị với Tổng cục Đường bộ trước mắt cho mở rộng đoạn chồng lấn giữa Quốc lộ N2 và 62 để giải quyết kẹt xe nhưng cũng chưa được đồng ý vì thiếu vốn.
   
Mới đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chấp thuận đưa vào danh mục chuẩn bị đầu tư và kế hoạch bảo trì năm 2019 để sửa chữa ngay những đoạn hư hỏng từ Km4 + 330 đến Km42+300 trên tuyến Quốc lộ 62; trong đó có đoạn chồng lấn với Quốc lộ N2 nhằm bảo đảm an toàn giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng một phần nhu cầu vận tải đang gia tăng.
  
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Long An cũng đang tiến hành khảo sát một số tuyến đường tỉnh có thể kết nối với các địa phương lân cận như Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh để xin chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, những những việc này chỉ là giải pháp trước mắt, giải quyết một phần nhỏ chứ chưa thể giải quyết hoàn toàn áp lực giao thông cho các tuyến Quốc lộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
  
Giải pháp được xem là căn cơ nhất để giải quyết vấn nạn kẹt xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương chính là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N2 và 62; đầu tư xây dựng Quốc lộ N1.Tuy nhiên, việc này vẫn chưa thể tiến hành do thiếu vốn, người dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi ít nhất trong vài năm tới./.
  Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm