Cung vượt cầu, trái thanh long rớt giá

Cung vượt cầu, trái thanh long rớt giá
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, trong vòng 5 ngày trở lại đây là bước vào mùa thu hoạch thanh long chính vụ với sản lượng khoảng 45.000 tấn. Mùa thanh long chính vụ năm 2018 cho năng suất rất cao và thu hoạch đồng loạt dẫn đến tình trạng thương lái thu mua tiêu thụ không kịp. Đến ngày 2/10, toàn huyện chỉ mới thu hoạch được khoảng 50% sản lượng.
Nông dân thu hoạch thanh long tại huyện Châu Thành (Long An). Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Nông dân thu hoạch thanh long tại huyện Châu Thành (Long An). Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
 
Anh Hà Quốc Đấng, nông dân xã An Lục Long, huyện Châu Thành cho biết, anh trồng được 3,5 công thanh long (tức 3.500 m2 đất)  khi vào màu thu hoạch thanh long chính vụ,  giá đột ngột hạ giá xuống còn 3.000 - 3.500 đồng/kg. Tình hình rớt giá này, anh cảm thấy thấy chán nản và không muốn đầu tư trồng thanh long.
  
Ông  Phan Thanh Sơn, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dương Xuân Hội cho rằng, do lượng thanh long rất nhiều, số lượng rất lớn, hàng về bị ứ đọng. Đến thời điểm hiện nay, giá xuống rất thấp. Nếu không thu hoạch, toàn bộ thanh long trên cây bị hỏng vì mưa làm cho trái bị nứt và ngả màu, không sử dụng được.       
  
Theo thống kê, toàn huyện Châu Thành  có 217 cơ và doanh nghiệp thu mua thanh long xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện các cơ sở thu mua không còn nơi dự trữ và điều tiết xe lạnh vận chuyển xuất khẩu. Chính cung vượt cầu đã làm cho giá thanh long giảm mạnh. Nhiều thương lái đặt tiền cọc mua thanh long trước đó, nay đã phải chọn phương án bỏ cọc nhằm giảm thua lỗ nặng.
  
Ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, diện tích thanh long huyện Châu Thành trên 8.300 ha; trong đó khoảng 6.500 ha ruột đỏ, còn lại thanh long ruột trắng.Thời gian gần đây, thanh long chính vụ tập trung ra trái rất nhiều, thị trường tiêu thụ không kịp, dẫn đến một số thanh long còn tồn tại vườn; một số thanh long bà con thu hoạch nhưng thương lái mua chưa kịp.
  
Trước tình hình này, huyện  Châu Thành kêu gọi các doanh nghiệp cố gắng mua hết để bà con có thu lợi. Tuy không có thu nhập cao như thanh long xông đèn nhưng giảm bớt phần đầu tư của bà con vào cây thanh long./.
  Thanh Bình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm