Ấm lòng những bữa cơm chay thiện nguyện

Ấm lòng những bữa cơm chay thiện nguyện
Nhóm cơm chay Thiện Duyên được thành lập giữa năm 2017, ban đầu chỉ có 6 thành viên. Lúc đầu mới thành lập, nhóm khá vất vả, mua nồi niêu, xoong chảo, phải nợ các tiểu thương. Sau vài tháng hoạt động, biết được ý nghĩa việc làm từ thiện của nhóm, các tiểu thương trong chợ nhiệt tình ủng hộ bằng cả tấm lòng, bán rau, củ, quả với giá rẻ, thậm chí còn mang thêm của nhà đi để ủng hộ làm việc thiện.
Nhóm cơ chay Thiện Duyên chuẩn bị nguyên liệu nấu cơm từ thiện. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
Nhóm cơ chay Thiện Duyên chuẩn bị nguyên liệu nấu cơm từ thiện. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
 
Trong những ngày đầu hoạt động, Nhóm tận dụng lồng chợ cũ, tu sửa lại làm nơi nấu nướng. Chị Vũ Thị Nguyệt, giáo viên Trường Tiểu học Đắk Ơ là một trong những thành viên góp mặt sớm nhất trong nhóm chia sẻ: "Xã Đắk Ơ còn nhiều người khó khăn, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, nhiều chị em đã bàn nhau tìm cách kiếm tiền để góp một phần nhỏ giúp các em học sinh có điều kiện tốt hơn đến trường. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các anh chị, cô chú trong chợ, nhóm cơm chay được thành lập, đi vào hoạt động ngày càng thuận lợi hơn."
 
Với những hoạt động có ý nghĩa cao đẹp, Nhóm cơm từ thiện đã thu hút thêm nhiều thành viên mới, đến nay đã lên đến gần 20 thành viên, nhiều lứa tuổi và thành phần khác nhau như giáo viên, nông dân, tiểu thương… Nhóm hoạt động mỗi tháng 2 kỳ, vào các ngày 14, 15 và 30, mùng 1 Âm lịch hàng tháng. Đúng vào dịp người dân ăn chay, mọi người lại sum họp, tổ chức nấu cơm chay.

Đặc biệt hơn nữa là Nhóm cơm chay từ thiện này không có Nhóm trưởng. Mỗi lần nấu cơm từ thiện, không ai chỉ đạo ai, mỗi người một việc, người lớn làm việc lớn, người nhỏ làm việc nhẹ, ai nấy đều tự giác nhận phần việc của mình.

Bà Trần Thị Lý (74 tuổi) cho biết: "Tuy tuổi đã cao, thấy các con cháu làm việc thiện, ý nghĩa, nên tôi cũng tham gia theo. Mỗi tháng 2 kỳ nấu nướng, mặc dù dậy sớm để phụ những công việc nhẹ như nhặt, rửa rau, bào củ, quả… nhưng tôi thấy vui lắm. Mong sao Nhóm bán được càng nhiều, tiết kiệm được nhiều tiền để giúp đỡ những người nghèo khổ là tôi thấy vui rồi."
 
Có được những suất cơm bán kiếm lời để giúp đỡ người nghèo không hề dễ dàng. Các thành viên phải chuẩn bị mọi thứ từ buổi trưa hôm trước, có khi đến đêm khuya mới xong việc. Cứ một, hai giờ sáng, mọi người lại bắt đầu tập trung cùng nấu nướng. Số lượng thành viên tuy lên đến gần 20 người, nhưng có những thành viên bận việc gia đình nên trung bình mỗi kỳ nấu có khoảng 10 thành viên tham gia.

Những món chay rất cầu kỳ, tốn nhiều công, nhưng Nhóm vẫn chế biến nhiều món để khách lựa chọn. Tuy vậy, những suất cơm chay được các anh chị trong Nhóm bán với giá rẻ, 10 ngàn đồng/suất, chủ yếu lấy công làm lãi, còn món bún chay kỳ công hơn, giá cao nhất cũng chỉ 20 ngàn đồng.
Nhóm cơ chay Thiện Duyên chuẩn bị các suất cơm từ thiện. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
Nhóm cơ chay Thiện Duyên chuẩn bị các suất cơm từ thiện. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
 
Cô Nguyễn Thị Gái (49 tuổi) là tiểu thương bán cá khô trong chợ Đắk Ơ, đồng thời là bếp chính của Nhóm cơm từ thiện tâm sự: Bà là một trong những người tham gia đầu tiên của Nhóm cơm từ thiện này. Mặc dù rất vất vả và phải lo buôn bán, cơm nước cho chồng con đi làm, nhưng với tâm niệm làm việc thiện tích đức, thiết thực nhất vẫn là kiếm tiền để giúp đỡ người nghèo. Chính vì vậy, hàng tháng bà đều cố gắng sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ 2 kỳ nấu ăn, vất vả nhưng mà vui.
 
Chị Vũ Thị Nguyệt cũng vui vẻ chia sẻ: Cứ mỗi tháng 2 kỳ, mỗi kỳ 2 ngày, trừ chi phí ra, trong đó không bao gồm tiền công của các thành viên, Nhóm tiết kiệm được từ 8 đến 10 triệu đồng. Số tiền này được dành dụm để xây nhà cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo… Đặc biệt, mỗi khi hỗ trợ xây nhà cho người nghèo, Nhóm cử người đi khảo sát thực tế từng gia đình, ưu tiên những gia đình khó khăn hơn. Từ khâu chọn đối tượng thụ hưởng đến xây dựng cũng được Nhóm tiến hành cụ thể, sát sao.
 
Mỗi thành viên mỗi hoàn cảnh nhưng Nhóm cơm chay từ thiện Thiện Duyên chợ Đắk Ơ đã mang lại niềm vui cho nhiều người nghèo nơi vùng biên giới huyện Bù Gia Mập. Với những cố gắng của tập thể các thành viên, sau hơn 2 năm hoạt động, Nhóm đã xây dựng được hai căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng; sửa 3 căn nhà dột nát cho người nghèo; hỗ trợ viện phí cho người bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng, quà cho học sinh nghèo…
 
Riêng năm 2018, tổng số tiền Nhóm sử dụng vào hoạt động từ thiện tại địa phương lên đến hơn 100 triệu đồng. Năm 2019, Nhóm tiếp tục phấn đấu xây thêm một căn nhà tình thương cho người nghèo. Dù chỉ mới hơn 2 năm thành lập và hoạt động, với lòng nhiệt huyết vì người nghèo, Nhóm đã giúp đỡ nhiều người nghèo, khó khăn ở một xã biên giới.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đắk Ơ Vũ Đức Duy cho biết: Đây là Nhóm cơm chay từ thiện, bằng sự nhiệt huyết của một số anh chị em thông qua hoạt động bán cơm chay vào các kỳ ăn chay hàng tháng, nhóm đã tích cóp tiền để làm từ thiện ở địa phương. Chính quyền địa phương đánh giá cao những đóng góp của nhóm cơm đối với các hoạt động hỗ trợ xây nhà tình thương, giúp đỡ người nghèo lúc khó khăn. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa cao đẹp như như nhóm cơm chay Thiện Duyên cùng với địa phương hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, tiến tới hoàn thành mục tiếu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Nhóm cơm chay Thiện Duyên tặng quà cho học sinh nghèo tại xã biên giới Đắk Ơ. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Nhóm cơm chay Thiện Duyên tặng quà cho học sinh nghèo tại xã biên giới Đắk Ơ. Ảnh: K GỬIH - TTXVN
 
Nhóm cơm chay Thiện Duyên đã và đang mang lại sự lan tỏa tinh thần nhân ái, tự nguyện để tình nguyện đóng góp công sức, tích góp kinh phí làm từ thiện cho những gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong cuộc sống ở vùng biên Bình Phước./.
  K GỬIH
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm