Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada

Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada
Văn hoá Canada có ảnh hưởng lớn từ Anh và Pháp bởi quá trình lâu dài chịu sự xâm lược của hai đất nước này. Kết hợp với văn hoá bản địa vốn có, văn hoá Canada đã mang những nét rất riêng. Canada còn là đất nước có số lượng người nhập cư vô cùng lớn, những người từ khắp mọi nơi trên thế giới mang theo những quốc tịch, tôn giáo khác nhau đã góp phần làm nên sự đa dạng văn hoá trong đất nước lá phong. Với sự cởi mở tiếp nhận mọi sự khác biệt trong văn hoá, Canada là điểm đến yêu thích của rất nhiều cư dân trên thế giới.

Một số văn hoá và nghi thức phổ biến

Văn hoá giao tiếp phổ biến nhất ở Canada là bắt tay nhau khi gặp gỡ, kèm theo đó là nhìn thẳng vào mắt người đối diện, bày tỏ sự tôn trọng và thân thiện trong cuộc giao tiếp.

Ở Canada, trước khi bước vào nhà bạn cần cởi bỏ giầy dép của mình và để ở bên ngoài.

Khi được mời đến dùng bữa tại nhà của người Canada, bạn nên tặng chủ nhà một bó hoa, rượu hảo hạng hoặc một hộp socola, đó là những món quà phổ biến nhất.

Trong giao tiếp với người Canada, dù tỏ ra thân thiện thì cũng cần giữ khoảng cách nhất định với đối phương và trách đụng chạm nếu không thực sự thân thiết.

Khi xưng hô, hãy gọi tên họ (last name) của người đối diện, chỉ gọi tên (first name) khi được đề nghị hoặc đó là người thân thiết.

 
Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 1
Văn hoá giao tiếp của Canada

Văn hoá nghệ thuật và kiến trúc

Không có nhiều nét riêng biệt trong nghệ thuật của Canada nhưng hầu hết các nghệ sĩ của đất nước lá phong phần nào chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật Anh và Pháp. Những hoạ sĩ nổi tiếng của Canada có thể kể đến Paul Kane, David Mine, Cornelous Krieghoff, những người chuyên vẽ tranh phong cảnh và thiên nhiên của Canada. Nghệ thuật điêu khắc chủ yếu là tác phẩm của các nghệ sĩ Inuit. Các tác phẩm nghệ thuật của những người thổ dân hầu hết được đặt trong các bảo tàng nghệ thuật của Canada.

 
Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 2
Tác phẩm của hoạ sĩ Paul Kane

Nghệ thuật kiến trúc của Canada cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc của phong cách Baroque và Cape Cod với những ngôi nhà mang phong cách cổ điển. Ngày nay, nghệ thuật kiến trúc chủ yếu theo xu hướng tối giản và hiện đại, ví dụ như toà tháp Telus Sky ở Calgary và công trình nổi Fifth Pavilion của Bảo tàng Mỹ thuật Montreal.

Văn học

Giống như nghệ thuật, văn học Canada cũng chịu ảnh hưởng từ phong cách của văn học Anh và Pháp. Những tác giả văn học nổi tiếng của Canada có thể kể đến như Michael Ondaatje với tác phẩm The English Patient đoạt giải thưởng Man Booker Prize, Yann Martel với tác phẩm Life of Pi, Alice Munro với giải Nobel văn học năm 2013.

Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 3
Tác phẩm Life of Pi đã được chuyển thể thành phim

Xã hội

Người Canada là những người khoan dung, lịch sự và cực kỳ bảo thủ. Họ là những con người hướng về cộng đồng và rất có ý thức cống hiến cho cộng đồng. Sự khiêm nhường và tiết kiệm được đánh giá rất cao ở Canada, rất hiếm khi bắt gặp sự lãng phí ở đất nước này.

Các hiến pháp về xã hội của Canada đều hướng tới sự tiến bộ của xã hội như hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính, loại bỏ hình phạt tử hình, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, kiểm soát sử dụng súng và nỗ lực mạnh mẽ xoá bỏ những bộ phận nhỏ còn nghèo.
 
Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 4
Canada thừa nhận hôn nhân đồng tính

Trang phục

Trang phục truyền thống của Canada từ hàng trăm năm qua đã chịu ảnh hưởng của các nước châu Âu. Hầu hết những bộ trang phục truyền thống hiện giờ được bảo quản tại bảo tàng Royal Ontario và bảo tàng McCord.

Ngày nay, trang phục cơ bản phổ biến của người Canada là quần jeans và áo t-shirt. Các loại vải nhẹ và vải cottton rất được ưa chuộng, được người Canada sử dụng vào mùa hè. Mùa xuân và thu, trang phục thường thấy là áo len và những chiếc áo khoác gió mỏng nhẹ. Mùa đông ở Canada có thời tiết lạnh lẽo do đó những bộ quần áo vô cùng ấm áp là tiêu chí quan trọng nhất, do đó người Canada thường chọn những áo khoác, áo len dày và nặng, những chiếc mũ đan cũng rất được ưa chuộng vì nó có thể giữ ấm cho đầu.
 
Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 5
Trang phục mùa đông của Canada

Ẩm thực

Cũng giống như nét văn hoá khác, ẩm thực của người dân Canada cũng mang nhiều nét văn hoá vô cùng đa dạng. Canada không có món ăn đại diện nhưng poutine và bánh tart bơ là những món ăn phổ biến được yêu thích. Poutine được phục vụ từ các nhà hàng đến những cửa hàng ăn nhanh, món ăn được mô tả giống như khoai tây chiên với màu nâu của nước thịt và kèm với sốt phomai. Bánh tart bơ là món tráng miệng phổ biến của người Canada với một lớp vỏ tart và sốt bơ trứng bên trong.

Văn hoá truyền thống và phong tục của Canada ảnh 6
Món poutine đặc trưng của Canada

Lễ hội

Canada là đất nước của những lễ hội, mỗi thời điểm trong năm tại mỗi vùng miền đều có những lễ hội mang nét đặc trưng văn hoá, thể hiện những truyền thống tươi đẹp của đất nước vùng Bắc Mỹ này.

Theo duhoccanada.org.vn

Có thể bạn quan tâm